Skip to main content
sharethis

สื่อท้องถิ่นพม่ารายงาน การสู้รบในพม่าระอุ นักรบพลเรือนและทหารพม่าเจ็บ-ตายนับสิบราย มีรายงานวัยรุ่นหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภูมิภาคมะกเว เสียชีวิต 22 ราย หลังพยายามสู้กับกองทัพพม่าด้วยอาวุธปืนประดิษฐ์ ด้านกองกำลังกะเหรี่ยง KNLA สามารถยึดค่ายกองทัพพม่าในพะโค 

ภาพกองกำลังพิทักษ์ตนเอง (PDF)
 

หลังรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ประกาศสงครามป้องกันตัวเองเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ความรุนแรงในประเทศพม่าพุ่งขึ้นสูงโดยฉับพลัน โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 9-10 ก.ย. มีรายงานเหตุปะทะของทั้งฝั่งกองทัพพม่า และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกองกำลังพลเรือนในสังกัดของรัฐบาลคู่ขนาน NUG เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

11 ก.ย. 64 สำนักข่าว อิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.ย. สรุปความเสียหายจากการปะทะในประเทศพม่าดังนี้ เมื่อช่วง 9-10 ก.ย. 64 มีรายงานทหาร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่า เสียชีวิตอย่างต่ำจำนวน 20 นาย จากการถูกกองกำลัง PDF ซุ่มโจมตี นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตเยอะสุดในอำเภอซานฉ่อง ในภูมิภาคย่างกุ้ง และภูมิภาคมะกเว ด้านกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) และพลเรือน ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเช่นเดียวกัน หลังถูกกองกำลังฝ่ายความมั่นคงแห่งกองทัพพม่าปราบปรามอย่างหนัก 

อิระวดี รายงานด้วยว่า ในวันเดียวกัน ทหารพม่าอีก 3 นาย รวมถึงรองผู้บัญชาการกองพันทหาร ถูกสังหารในอำเภอซานฉ่อง ภูมิภาคย่างกุ้ง เมื่ออาสาสมัครกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) โจมตียานพาหนะกองทัพ

หลังจากการโจมตี ทหารกองทัพพม่า พร้อมด้วยยานพาหนะกองทัพราว 10 คัน เข้ามาจอดกีดขวางการจราจรในอำเภอซานฉ่อง ภาพในวิดีโอเผยให้เห็นทหารเปิดฉากยิงไม่เลือกเป้าหมาย และสบถคำใส่ บริเวณที่รถกองทัพจอดขวาง ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ทหารยังคงประจำการอยู่รอบบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังรัฐบาลทหารพม่าประกาศกฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 7 ก.ย. รัฐบาล NUG นำโดยดูหว่า ละชิละ รักษาการประธานาธิบดี ออกมาประกาศขอให้ประชาชนทั่วประเทศออกมา ‘ปฏิวัติต้านการปกครองของผู้ก่อการร้ายกองทัพพม่า’ นำโดยหัวหน้าคณะรัฐประหาร พลเอก (พล.อ.) อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า

นับตั้งแต่มีการประกาศสงคราม กองทัพพม่ามีการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจจับ จับกุม ตลอดจนจู่โจม .ในขณะเดียวกับที่ PDF ก็ยกระดับการโจมตีกองทัพพม่า

รายงานจาก PDF เปิดเผยว่ามีทหารพม่าถูกสังหารราว 15-20 ราย ในเจาก์ถุ ภูมิภาคมะกเว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. เมื่อยานพาหะกองทัพ 4 คัน ถูกกับระเบิดของกองกำลัง PDF 

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ในภูมิภาคมะกเว และในรัฐชิน และรัฐกะเหรี่ยง มีประชาชนพม่ามากกว่า 22 คน รวมถึงสมาชิก PDF ถูกคร่าชีวิต และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

ในเช้าวันที่ 10 ก.ย. มีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพพม่า และกองกำลังพลเรือน PDF แห่งอำเภอกานก่อในภูมิภาคมะกเว ที่หมู่บ้านนานข่า บนทางหลวงกะเล ซึ่งเชื่อมระหว่างภูมิภาคซะไกน์ และภูมิภาคมะกเว 

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. กองทัพพม่าวางเพลิงบ้านเรือนกว่า 20 หลังที่หมู่บ้านมยินทา ในอำเภอกานก่อ หลังจากถูกกองกำลังพลเรือนโจมตีหลายครั้งบริเวณทางหลวงกานก่อจนถึงกะเล

ตามรายงานของชาวบ้าน ในระหว่างการโจมตีของกองทัพ มีกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านราว 22 คนถูกสังหารโดยกองทัพพม่า หลังพยายามต่อสู้โดยใช้อาวุธปืนประดิษฐ์ 

ภาพอาวุธประดิษฐ์ของวัยรุ่นที่ใช้สู้กับทหารพม่า ที่หมู่บ้านมยินทา ในอำเภอกานก่อ ภูมิภาคมะกเว

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. พลเรือน 4 ราย รวมถึงเด็กทารกอายุเพียง 9 เดือน บาดเจ็บจากการถูกลูกหลงที่ทหารพม่าใช้อาวุธปืนยิงโดยไม่เลือกเป้าหมาย หลังถูกกองกำลังป้องกันดินแดนชิน (Chinland Defense Force) โจมตีที่หมู่บ้านถ่านตะลาน ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาในรัฐชิน 

อิระวดี อ้างรายงานจากชาวบ้านในหมู่บ้าน ระบุว่า มีบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายจากอาวุธปืน และบางหลังถูกระเบิดของกองทัพได้รับความเสียหายอีกด้วย 

เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มกองกำลัง PDF ในอำเภอดี่หม่อโซ รัฐกะยา หรือรัฐกะเรนนี ทหารใช้ระเบิดและการสาดยิงโดยไม่เลือกเป้าหมายเข้าไปในเขตที่พักอาศัยของประชาชน เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 

ในอำเภอบ่อละแข่ รัฐกะยา มีหญิงเสียชีวิต 1 ราย และคนอื่นๆ อีก 4 คนได้รับบาดเจ็บจากระเบิดของกองทัพ

ตามการรายงานของกองกำลังพิทักษ์ตนเองแห่งชาติกะเรนนี (Karenni Nationalities Defensive Force - KNDF) เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ทหารพม่าใช้วัตถุระเบิดใส่ชาวนาในหมู่บ้านนานแผ่    

อิระวดีได้รับรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 มีการแลกกระสุนระหว่างกองกำลังพิทักษ์ตนเอง (PDF) และ ทหารกองหนุน ‘ปยู่-ส่อ-ที’ (ပျူ-စော-ထီ) ซึ่งเป็นกองกำลังที่ได้รับการฝึกฝน และติดอาวุธโดยกองทัพพม่า ที่อำเภอเลาง์โลง ในภูมิภาคตะนาวศรี 

รายงานจากกองกำลัง PDF เผยว่า ซอเมียวอู ผู้บริหารหมู่บ้านที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพพม่า และยังเป็นผู้บัญชาการ ‘ปยู่-ส่อ-ที’ เสียชีวิต และสมาชิกคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการแลกกระสุน

เผด็จการพม่ายังถูกโจมตีกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์รัฐกะฉิ่น รัฐกะยา รัฐฉาน รัฐมอญ รัฐกะยา และรัฐกะเหรี่ยง และภูมิภาคซะไกน์ และภูมิภาคตะนาวศรี 

นอกจากนี้ จากการรายงานของสำนักข่าว Myanmar Now โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยว่าปีกทางการทหารของตนคือกองกำลัง KNLA สามารถยึดกุมค่ายทหารแห่งหนึ่งของกองทัพพม่าที่อำเภอเจาก์จี ภูมิภาคพะโค โดยเป็นการสนธิกำลังระหว่างกองพลน้อยที่ 3 และ 5 KNLA เหตุเกิดวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ย. ช่วงเช้ากินเวลาระหว่าง 6.00 ถึง 8.00 น.

แฟ้มภาพทหารกะเหรี่ยง KNLA จากงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยง เมื่อปี พ.ศ.2557

ทั้งนี้ ที่นี่นับเป็นค่ายที่ 3 ที่กองกำลัง KNLA สามารถยึดจากกองทัพพม่าได้นับตั้งแต่กองทัพพม่าทำรัฐประการ เมื่อ 1 ก.พ. 64 โดย 2 ค่ายก่อนหน้าที่ยึดมาได้คือค่ายยุทธศาสตร์ริมแม่น้ำสาละวิน อยู่ในพื้นที่ กองพลน้อยที่ 5 KNLA ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้แก่ ค่ายทีมือท่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. และซอแลท่าตรงข้ามกับบ้านแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน

ก่อนหน้านี้ ทาง KNLA ออกแถลงการณ์เมื่อ 4 ก.ย. พร้อมจะร่วมมือกับทุกองค์กรที่ตั้งใจล้มเผด็จการกองทัพพม่า 

"สภากองทัพพม่าไม่แค่ศัตรูของ KNU เท่านั้น พวกเขาเป็นศัตรูร่วมกันของประชาชนชาวเมียนมา” สมาชิก KNU กล่าว พร้อมระบุว่า “แน่นอนว่าเราไม่อยากทำสงคราม แต่กองทัพพม่าทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น แต่ต้องทำการปฏิวัติ เพื่อให้เราสามารถปกครองตนเองได้ และมีสิทธิในการปกครองตนเองอย่างอิสระ"

รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยว่า 7 เดือนผ่านมา นับตั้งแต่รัฐประหารจนถึงวันนี้ (11 ก.ย.) มีผู้เสียชีวิตจากฝีมือของกองทัพพม่าแล้วทั้งสิ้น 1,080 ราย และมีประชาชนถูกจับกุมด้วยข้อหาทางการเมืองแล้วมากกว่า 8,048 ราย  
 

แปลและเรียบเรียง 

KNU occupies Myanmar military base in Bago 

Junta Troops Killed in Civilian Attacks Across Myanmar
 

หมายเหตุ มีการแก้เนื้อหาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 64 เวลา 20.30 น. จากคำว่า "ภูมิภาคพุกาม" ทั้งในส่วนพาดหัว และเนื้อข่าว เป็นคำว่า "เขตพะโค" 

แก้คำว่า 'รัฐฉิน', 'กองกำลังดินแดนฉิน' เป็น 'รัฐชิน', 'กองกำลังดินแดนชิน'

แก้คำว่า 'ภูมิภาคเลาง์โลง' เป็น 'เขตเลาง์โลง'

แก้คำว่า 'ภูมิภาคมะเกว' เป็น 'ภูมิภาคมะกเว'

แก้คำว่า 'ภูมิภาคสะกาย' เป็น 'ภูมิภาคซะไกน์' ถอดตามเสียงตัวอักษร และสระของพม่า

แก้ภาพปก จากภาพการยึดฐานทีมือท่า ของกองกำลัง KNLA เป็นภาพของกองกำลัง PDF

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net