Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ส่งหมายเรียกตามบ้านเยาวชนร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบยะลาอย่างต่อเนื่อง นัดแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มแรก 3 คน 13 ส.ค.นี้ ที่เหลือทยอยนัดครั้งต่อไป ด้านเยาวชนในพื้นที่เผย หลังร่วมกิจกรรม จนท.มาเตือนถึงบ้าน อ้างเรื่อง มาตรการโควิดและรวมกลุ่มชุมนุมเกิน 5 คน

 

12 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ได้รับหมายเรียกคดีคาร์ม็อบยะลา 3 คน แจ้งว่า พรุ่งนี้ (13 ส.ค.64) เตรียมเดินทางร่วมกับทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ไปยัง สภ.เมืองยะลา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ได้แก่ ประเสริฐ​ ราชนิยม อามานียะ​ ดอเล๊าะ และ อารีฟี​น โสะ โดยมี ณรงค์ อาแว ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำทีม ส่วนที่เหลืออีก 5 คนจะนัดอีกครั้งหนึ่งหลังจากนี้

โดยถูกกล่าวหาในคดีร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 5 คนขึ้นไป ผู้กล่าวหาคือ พ.ต.อ.ตรัยกฤษ์ ปัญญาไตรรัตน์

ทนายระบุไม่แน่ใจว่าจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ แต่จะต่อสู้คดีร่วมทีมกับทนายอื่นๆ ในพื้นที่

ณรงค์ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (13 ส.ค.64) เป็นการนัดแจ้งข้อกล่าวหารวม 3 คน ที่เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งทั้ง 3 คน ได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองยะลามาแล้วถึง 2 ครั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 คน เบื้องต้นตนได้ทำเรื่องขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 24 ส.ค. แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้รับอนุญาติหรือไม่ ส่วนเรื่องฝากขังตนไม่แน่ใจวว่าหลังจสกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาแล้วจะได้รับการปล่อยตัวหรือเปล่า เพราะเขานัดวันศุกร์ หากมีการฝากขังก็คงจะลำบากหน่อยในแต่ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้ใครไปนอนอยู่ในคุก

สำหรับการต่อสู้คดีในชั้นศาลนั้น ทนายความกล่าวว่า คงต้องทำงานเป็นทีมกับทนายท่านอื่นๆ ในพื้นที่ เพราะเชื่อว่าต่อไปนี้ยังคงมีอีกหลายคนที่จะโดนคดีในลักษณะนี้ อีกเรื่องเคสแบบนี้พึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในพื้นที่บ้านเรา

เยาวชนบ้านลิมุดยะลาแจ้งตนแค่ตามไปถ่ายรูป จนท.แกะรอยมาตามที่อยู่บัตรประชาชนที่ถูกยึด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับวันนี้ (12 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบทยอยตรวจสอบชื่อตามบ้านเยาวชนที่เคยไปร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบยะลาเมื่อวันที่ 1 ส.ค. หลายรายด้วยกัน

มะซอดี ดือรากี อายุ 21 ปี เยาวชนในหมู่บ้านลิมุด ม.3 ต.ท่าสาป จ.ยะลา หนึ่งในผู้ร่วมม็อบ กล่าวว่า วันนี้ (12 ส.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองยะลา ประมาณ 4 คันรถได้มาที่บ้าน เพื่อตักเตือนเรื่องมาตราการโควิด และห้ามชุมนุมเกิน 5 คน 

"วันจัดคาร์ม็อบยะลาผมยอมรับว่าผมไปร่วมจริง แต่ผมแค่ตามไปถ่ายภาพเก็บไว้ แต่บังเอิญถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเรียกตรวจบัตรประชาชนและใบขับขี่ แต่ผมไม่มีใบขับขี่เขาเลยยึดรถไปและไปจ่ายค่าปรับที่โรงพัก 200 บาท คิดว่ามันจบแล้ว พอถึงวันที่ 10 ส.ค. ก็มีหมายเรียกมาที่บ้าน" มะซอดี กล่าว

เยาวชนเมืองยะลาระบุ จนท.มาเช็คชื่อถึงบ้าน

อัมรี อาโก๊ะ อายุ 22 ปี เยาวชนบ้านสะเตงนอก ม.6 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ระบุว่า "ตนได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาเยี่ยมบ้านเพื่อมาเช็คชื่อ เขามากัน 3 คนด้วยชุดนอกเครื่องแบบช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. โดยตามมาจากข้อมูลรถมอเตอร์ไซค์ พวกเขาอ้างว่ามาแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับมาตราการโควิด พร้อมถ่ายรูปรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับไปในวันนั้น" อัมรี กล่าว

เยาวชนบ้านสโร่งปัตตานีเผย จนท.มาเตือน

ส่วนอิสมาแอ เกาะและ อายุ 21 ปี เยาวชนบ้านสโร่ง ม.3 ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเยี่ยมบ้านเมื่อวันที่ 11 ส.ค. เขาบอกว่ารอบนี้มาแค่เตือนเรื่องม็อบและเรื่องโควิด หลังจากนี้ห้ามไปม็อบอีก เพราะเป็นห่วงกลัวจะติดโควิดกลับมา

"แต่ที่ผม งง คือ เขารู้ได้อย่างไรว่าเราไปม็อบ และรู้ได้อย่างไรว่าบ้านเราอยู่ที่ไหน และที่ยิ่ง งง กว่านั้นเขายังรู้อีกว่าวันม็อบใครซ้อนท้ายรถของผม เขามีทั้งชื่อและนามสกุล  เขาให้ผมโทรตามคนที่ซ้อนท้ายมาที่บ้าน ผมไม่โทรเพราะบ้านเพื่อนผมอยู่ในเมืองยะลา มาไม่ทันอยู่แล้ว เขาเลยบอกว่าถ้าอย่างนั่นรอรับหมายเรียกได้เลย" อิสมาแอ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net