Skip to main content
sharethis

ลำพูนปลดแอกจัดกิจกรรม #หละปูนคาร์ม็อบ2 เรียกร้อง 'ประยุทธ์' ลาออก เปิดโอกาสให้ผู้นำคนใหม่ที่มีความสามารถเข้ามาบริหารประเทศ ทำตามข้อเรียกร้อง 6 ข้อ

วันที่ 8 ส.ค. 2564 หละปูนคาร์ม็อบ 2 ที่จัดโดยกลุ่มลำพูนปลดแอก มีการเริ่มต้นเส้นทางจากถนนเชียงใหม่ ลำพูนเก่า (เส้นต้นยาง) บริเวณศาลเจ้าพ่อศรีสองเมือง มีการทำพิธีบวงสรวง เพื่อสิริมงคลและขวัญกำลังใจต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม จากนั้นเคลื่อนขบวนมาจากถนนสายเก่า เข้าสู่เมืองลำพูน วนรอบเมืองลำพูน โดยมีการแกงจุดหมายปลายทางสุดท้ายคือ การล้อมจ้วนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ที่มีการส่งมอบหนังสือโดยตัวแทนจากกลุ่ม LGBTQ+ จังหวัดลำพูน ส่งมอบหนังสือเปิดผนึกลงนามโดยคณะประชาชนจังหวัดลำพูนและจังหวัดเชียงใหม่ที่มีข้อความดังต่อไปนี้
        
ข้อเรียกร้องของประชาชนร่วมกันสองจังหวัดคือ จังหวัดลำพูนและจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้ร่วมขบวนเคลื่อนไหวให้คณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากการบริหารประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้นำคนใหม่ที่มีความสามารถเข้ามาบริหารประเทศ มีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ดังนี้

1. ขอให้รัฐหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชนทันที

2. นายกและคณะรัฐบาลต้องลาออก ภายในวันที่ 10 ส.ค. 2564

3. นำเข้าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลักในการแก้ไขปัญหาโควิค

4. ตัดงบประมาณกองทัพและสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด

5. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็ว โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด

6. ให้รัฐมีมาตรการช่วยเหลือราคาพืชผลเกษตรกรตลอดจนชดเชยรายได้จากปัญหาราคาพืชผลตกต่ำโดยเร็ว
        
ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้นำข้อเรียกร้องของประชาชนยื่นไปยังรัฐบาลนายประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเร็ว หากในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ยังไม่มีการตอบรับจากรัฐบาลอย่างจริงจัง ทางประชาชนสองจังหวัดจะมีมติยกระดับการชุมนุมในระดับหัวเมืองอย่างเข้มข้น จนจะได้รับผลที่น่าพอใจจากรัฐบาลนายประยุทธ์ จันทร์โอชา
        
นอกจากส่งมอบจดหมายเปิดผนึกที่ส่งมอบแก่ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนที่รับมอบบริเวณหน้าจวนผู้ว่าลำพูนแล้ว ตัวแทนผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองยังมีการอ่านคำประกาศจากคนเมืองหละปูนเจียงใหม่ที่มีข้อความต่อไปนี้

“ พี่น้องคนเมืองล้านนาทั้งหลาย เมื่อรัฐบาลเผด็จการประยุทธ์ปสันอำนาจไปจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้โกหก-พกลม-อย่างเลื่อนลอยว่า "จะคืนความสุข
ให้ประชาชน" บัดนี้ เป็นปีที่ 8 ที่รัฐบาลชุดนี้ครองอำนาจ ความเดือดร้อนเกิดขึ้นทุกหย่อมปรากฏต่อสายตาโลก

ล้านนาในวันนี้มีสภาพไม่ด่างจากล้านนาที่พม่าเคยปกครองด้วยสภาวะเศรษฐกิจ สังคม การเมือง มีความใกล้เคียงพม่าเข้าไปทุกที รัฐบาลใช้อำนาจอย่างป่าเถื่อน ดังการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 สิงหา ที่ผ่านมาการจัดการปัญหาโควิดที่มุ่งเน้นหาเงินทอนจาการซื้อขายวัคซีนวางอยู่บนผลประโยชน์และความร่วมมือของชนชั้นนำและนายทุนผู้กินรวบประเทศไทย คนจนไม่สามารถเข้าถึงวัดซีนที่มีคุณภาพ กระทั่งรัฐบาลลาว ต้องฉีดวัคซีนให้ราษฎรไทยที่หาเข้ากินค่ำ สิ่งนี้สะท้อนให้เราเห็นว่ากลไกระบบสาธารณสุขนั้นล้มละลายอย่างสิ้นเชิง ความล้มละลายนี้ถูกตอกย้ำด้วยภาพที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแห่งหนึ่งปิดประตูไม่รับคนไข้ แม้จะมีเสียงแห่งความทุกข์ร้องระงมด้วยหน้าโรงพยาบาลก็ตาม ภายใต้จรรยาบรรณของโรงพยาบาล ...แม้อยู่ในแต่ภาวะสงคราม ยังต้องเปิดรับศัตรูผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ เขาทำราวกับว่าชีวิตผู้คนมีค่าราวสุนัขข้างถนน ล้มตายไปต่อหน้าต่อตาและผู้คนต่างมองด้วยหวาดกลัว ชีวิตของผู้คนจำนวนมากมืดมน สิ้นหวัง ไร้ที่พึ่ง กระทั่งตัดสินใจฆ่าตัวตาย ด้วยรัฐบาลร่วมมือกับนายทุนและชนชั้นนำมุ่งแสวงหาผลประโยชน์จากความตายของผู้คนอย่างไร้ยางอาย แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขยังไร้วุฒิภาวะด้วยการบอกว่า บริการเผาศพฟรี
        
ท่ามกลางวิกฤติอันทุกข์เข็ญและเลวร้ายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายกรัฐมนตรีใช้นโยบายปราบปรามประชาชนราวกับเป็นศัตรู แท้จริงแล้ว ศัตรูของรัฐบาลคือการระบาดของโควิด หาใช่ประชาชนเจ้าของประเทศผู้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตนเองไม่ รัฐบาลจึงสูญเสียดวามชอบธรรมอย่างสิ้นเชิงในการบริหารประเทศ
        
ขณะนี้ประเทศชาติภายใต้การนำของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางมาถึงทางต้นแล้ว เราต้องออกมาทวงชีวิตของเราคืน ขอยืนยันว่าอำนาจนั้นเป็นของประชาชน ก่อนที่ประเทศชาติและชีวิตผู้คนจะล้มละลายไปกว่านี้
        
ภาพของการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เป็นสิ่งที่ตอกย้ำความอำมหิตของรัฐบาลประยุทธ์ที่ยึดอำนาจมาจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ การสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา และการสาดกระสุนยางเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ การปราบปรามประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างไร้มนุษยธรรมครั้งแล้วครั้งเล่าเป็นการกระทำทางการเมืองที่อัปยศอดสูอย่างที่สุด ขอเชิญชวนพี่น้องชาวหละปูน-เจียงใหม่ รวมใจเป็นหนึ่ง ขับไล่รัฐบาลทรราชย์ออกไป
        
เรา คนเมืองหละปูน - เจียงใหม่ขอขอประณามการกระทำที่ชั่วร้ายของรัฐบาลที่ชั่วช้า-สามานย์ในครั้งนี้
        
ดังนั้น เรา...คนเมืองหละปูน - เจียงใหม่ขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพต้องออกไปอย่างไม่มีเงื่อนไข เรา...คนเมืองหละปูน - เจียงใหม่จะยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อ-ขับไล่รัฐบาลที่อัปยศอดสูชุดนี้อย่างถึงที่สุด”
        
กิจกรรมภายในงานมีการฌาปนกิจส่งประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีกิจกรรมขับซอพื้นเมือง โดยมีเนื้อร้องเสียดสีสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เช่น “วันนี้ดีใจที่เห็นคนมามากมาย  หมดศรัทธากับการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ อนาคตของประเทศไทยคือ ชิดหายแน่นอน” (คำเมือง) ซึ่งกิจกรรมในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยประมาณ 800 คน รถจักรยานยนต์ 200 คัน รถยนต์ 100 คัน หลังจากจบกิจกรรมข้อเรียกร้องของชาวหละปูน-เจียงใหม่ทั้งหมด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองได้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net