Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาให้ 'จัสติน ชูเกียรติ' ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาทพร้อมตั้งเงื่อนไขห้ามทำสถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย

ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน แฟ้มภาพ

1 มิ.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์เมื่อเวลา 11.08 น. ว่าศาลอาญามีคำสั่งให้ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน ประกันตัวได้ในคดีชุมนุม #ม็อบ20มีนา หน้าศาลฎีกา โดยต้องวางหลักทรัพย์ 200,000 บาท และศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสียเช่นเดียวกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้ทั้ง

ทั้งนี้ชูเกียรติไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมาตั้งแต่วันที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวไปฝากขังระหว่างการสอบสวนเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2564 รวมแล้วเป็นเวลา 71 วัน 

ก่อนที่ชูเกียรติจะได้รับการปล่อยตัวเพียง 1 วัน พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญากับชูเกียรติเพิ่มอีก 1 ข้อหา โดยระบุพฤติการณ์ว่าเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2564 ชูเกียรติ นำกระดาษที่เขียนข้อความว่า 'ที่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล!' ไปติดไว้บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ของ ร.10 หน้ารั้วศาลฎีกา และพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมนำขยะไปทิ้งไว้ที่บริเวณดังกล่าว ทั้งยังมีฉีดพ่นสีสเปรย์ และสาดน้ำใส่พระบรมฉายาลักษณ์จนได้รับความเสียหายเป็นการดูหมิ่น อาฆาต มาดร้าย ต่อพระมหากษัตริย์ และมีเจตนาให้ประชาชนคนอื่นๆ ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

ในคดีจากการชุมนุมครั้งนี้ ชูเกียรติถูกตั้งข้อหารวมแล้ว 8 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, ม.215 มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ม.216 ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานให้เลิกชุมนุม, ม.112 หมิ่นประมาทกษัตริย์, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และทำร้ายร่างกายตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยข้อหายุยงปลุกปั่นที่เพิ่งมีการแจ้งเพิ่มนี้เป็นข้อหาที่ 8 

ทั้งนี้ชูเกียรติจะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้เนื่องจากเขายังมีอีกสองคดีที่ยังอยู่ระหว่างรอยื่นประกันตัวชั้นพิจารณาคดีในคดีชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563 และที่วงเวียนใหญ่เมื่อ 6 ธ.ค.2563

ในระหว่างที่ชูเกียรติถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวทนายความของเขาก็ได้รับแจ้งว่าชูเกียรติติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 เป็นรายแรกในกลุ่มคดีการเมืองทำให้หลังจากนั้นมีการติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายในเรือนจำและหลังจากนั้นก็มีการรายงานผู้ติดเชื้อในเรือนจำเพิ่มขึ้นในกลุ่มนักโทษการเมืองก็ทะยอยติดเชื้อเพิ่มในระหว่างถูกขังทั้งอานนท์ นำภา, ธวัช สุขประเสริฐ, ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, สมคิด โตสอย, ฉลวย เอกศักดิ์, ภาณุพงศ์ จาดนอกหรือไมค์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้งที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และพรชัย(สงวนนามสกุล) ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคในเรือนจำรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้ต้องขังติดเชื้อในเรือนจำถึงหลักพันทั้งในเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net