Skip to main content
sharethis

30 เม.ย. 2564 'แม่เพนกวิน' โกนผมประท้วง หลังยื่นขอประกันตัว 'เพนกวิน' ที่อดอาหารมา 46 วัน ให้ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะที่ราชทัณฑ์ส่งตัว 'เพนกวิน' เข้ารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพราะเกรงจะเกิดภาวะช็อก ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องประกันตัว 'เพนกวิน-รุ้ง' 9 พ.ค. 2564 ส่วนศาลจังหวัดกาฬสินธุ์นัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 'โตโต้' 3 พ.ค. 2564

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า 'แม่สุ' สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ผู้ต้องขังคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยื่นคำร้องขอประกันตัวลูกชายต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อีกครั้ง หลังวานนี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวโดยอ้างว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แม้จะยื่นขอประกันตัวมามากกว่า 10 ครั้ง พร้อมเหตุผลว่า พริษฐ์มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเหมาะสม หลังอดหารมา 46 วัน

ขณะทนายความและสุรีย์รัตน์จะเข้าไปยื่นคำร้องขอประกันตัวในศาลอาญา ปรากฏคลิปวิดีโอบุคคลคล้ายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ออกมาสั่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ศาล

จากนั้นเวลาประมาณ 15.00 น. สุรีย์รัตน์โกนผมบริเวณลานจอดรถศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้พริษฐ์

“กวินก็รับรู้ว่าแม่พยายามช่วยกวินให้มากที่สุดเท่าที่แม่คนนี้จะทำได้

"ขอให้ทุกท่านจงเป็นประจักษ์พยานสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ขอให้ทั้งคนในประเทศไทยและคนต่างประเทศ คนทั่วโลก ดิฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นแม่ของคนคนหนึ่งที่รักลูกมาก ลูกดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ลูกดิฉันแค่มีความเห็นต่าง ลูกดิฉันไม่มีอิสรภาพในการพูด ลูกดิฉันถูกจองจำอยู่ในเรือนจำโดยที่ยังไม่ได้รับการตัดสินว่าผิด ลูกดิฉันไม่ได้รับความยุติธรรมในการต่อสู้คดี ในขณะนี้ลูกดิฉันกำลังเจ็บป่วย นอกจากโควิดที่กำลังระบาดอย่างหนักมาก คนตายทุกวัน ยังมีความเจ็บป่วยที่เนื่องจากการอดอาหาร มีการขับถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ ร่างกายอ่อนเพลียของลูก

"วันนี้เพนกวินวันนี้อาจจะอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะน้ำเกลือไม่อาจสามารถจะเข้าถึงตัวเพนกวินได้แล้ว เพนกวินได้ให้น้ำเกลือเมื่อวาน แต่เนื่องจากเส้นเลือดของเพนกวินอักเสบ ไม่สามารถให้นำ้เกลือได้อีก จึงต้องมีการถอนน้ำเกลือจากตัวเพนกวิน ตอนนี้เพนกวินอยู่ได้ด้วยตัวเขาและกำลังใจของเขา เขาไม่มีน้ำเกลือที่จะช่วยชีวิตเขาเพราะร่างกายเขารับไม่ได้ รับไม่ได้แล้ว

"ขอให้ทุกคนจงจดจำแล้วก็ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เราต้องขจัดความอยุติธรรมออกไปจากสังคมของเรา อย่าให้ต้องมีใครต้องสูญเสียหรือเจ็บปวดเหมือนครอบครัวเราอีก ขอบคุณมากค่ะ” สุรีย์รัตน์กล่าวหลังโกนผม

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 17.07 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นำตัวพริษฐ์ออกจากเรือนจำ ไปยังโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้สารอาหารทางหลอดเลือด และส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหาร เนื่องจากพริษฐ์แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า มีการถ่ายออกมาเป็นเลือดในวันนี้

 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์แถลงยืนยันการส่งตัวพริษฐ์เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า เนื่องจากอดอาหารเป็นเวลานานจนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตนเองได้ ดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และต้องถอดสายน้ำเกลือเพราะมีอาการปวด เกรงจะมีภาวะช็อก จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง

เอกสารข่าวแจกกรมราชทัณฑ์

เอกสารข่าวแจกกรมราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์ ส่งตัวเพนกวินเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เหตุต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญฟื้นฟู-รักษาร่างกาย

วันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 15.00 นาฬิกา นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้สมัครใจอดอาหาร ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม นั้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะวิกฤตตามที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ฯ ได้อดอาหารเป็นเวลานาน จนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ อีกทั้งในวันนี้ (30 เมษายน 2564) นายพริษฐ์ฯ เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำจึงต้องถอดสายน้ำเกลือไว้ก่อน แพทย์และพยาบาลมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะช็อคได้ จึงมีความเห็นว่าควรส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เพื่อรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ จึงได้ส่งตัวนายพริษฐ์ฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รับมอบผู้ป่วยเข้าทำการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด หากนายพริษฐ์ฯ ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

ส่วนผลการยื่นคำร้องขอประกันตัว พริษฐ์ และ 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในวันนี้ ศาลอาญานัดไต่สวนการประกันตัววันที่ 6 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. โดยให้เบิกตัวทั้งคู่มาศาล ส่วนกรณี 'โตโต้' ปิยรัฐ จงเทพ ซึ่งยื่นประกันตัวคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนทางวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ วันที่ 3 พ.ค. 2564 เวลา 09.30 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net