Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เผยเตรียมเสนอ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เชิญ ปธ.ศาลฎีกา ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียวิจารณ์มีใบสั่งไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎร

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล นฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร (แฟ้มภาพ)
รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล นฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร (แฟ้มภาพ)

31 มี.ค. 2564 รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงว่าเตรียมเสนอประเด็นความเป็นอิสระของศาลเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) หลังในโลกออนไลน์ มีการพูดถึงกรณีที่ระบุว่าประธานศาลฎีกาถูกตั้งคำถามในที่ประชุมใหญ่ของผู้พิพากษาศาลฎีกาว่าเหตุใดถึงไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวกับแกนนำของกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั้งที่ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีหรือเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และยังมีการพูดถึงอีกว่ามีบุคคลภายนอกสั่งการมาอีกที แม้จะมีการแถลงข่าวโดยโฆษกของศาลว่าไม่เป็นความจริง แต่การชี้แจงยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และเป็นโอกาสอันดีหากศาลสามารถชี้แจงให้สิ้นข้อสงสัย จึงเสนอเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ 

“จากการหารือในคณะกรรมาธิการก็ไม่มีใครเห็นแย้งเพราะมองว่ากรรมาธิการมีอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้  ซึ่งหากวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) กรรมาธิการรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาก็จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการเชิญประธานศาลฎีกา หรือตัวแทนของศาลมาให้ความเห็นและชี้แจงต่อไป” รังสิมันต์ กล่าว 

รับราชทัณฑ์ห่วงสุขภาพ 'เพนกวิน' วอนศาลทบทวนปล่อยตัวแกนนำราษฎร หวั่นกระบวนการบังคับให้รับสารภาพ

นอกจากนี้รังสิมันต์ ยังกล่าวถึงกรณีที่เดินทางไปเรือนจำเพื่อตรวจสอบความเป็นอยู่ของแกนนำกลุ่มราษฎร ว่าได้พบกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เพียงคนเดียว โดยสอบถามความเป็นอยู่ภาพรวม ทราบว่าการดูแลของราชทัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานปฏิบัติกับทุกคนในลักษณะเดียวกัน

“ต่างกันตรงที่จะพาไปตรวจโควิด-19 ในช่วงค่ำ ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมราชทัณฑ์บอกว่าจะไม่มีแล้ว เพราะศาลมีคำวินิจฉัยว่าอาจเป็นการละเมิดสิทธิ ซึ่งเรือนจำจะปรับปรุงต่อไป ส่วนนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้เห็นห่าง ๆ คุยทางคอนเฟอเรนซ์ 1 นาทีก่อนไฟดับ” นายรังสิมันต์ กล่าว

รังสิมันต์ กล่าวว่ากรมราชทัณฑ์กังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวินที่อ่อนแอ แต่พยายามดูแลอย่างดี อยากฝากบอกทุกคนว่าไม่มีความจำเป็นต้องกักขังกลุ่มคนเหล่านี้ ศาลสามารถให้ประกันตัวได้ เพราะการปล่อยตัวไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านี้จะพ้นผิดจากคดีข้อกล่าว หากระบวนการพิจารณายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และที่ผ่านมาผู้ที่ถูกคดีทางการเมือง น้อยคนที่จะหลบหนีหรือลี้ภัย

“ผมเกรงว่าหากกักขังแกนนำเหล่านี้ต่อไป สุดท้ายเขาจะรับสารภาพ เราถามว่าความยุติธรรมที่ได้จากการสารภาพที่ไม่ได้สารภาพจากสิ่งที่เขารู้สึกว่าการกระทำของเขาเป็นความผิด แต่เป็นเพราะกระบวนการบังคับให้เขารับสารภาพและยอมจำนน จะเรียกว่าความยุติธรรมหรือครับ ผมยืนยันว่าควรจะให้เขาออกมามีสิทธิต่อสู้คดี” นายรังสิมันต์ กล่าว

รังสิมันต์ กล่าวว่าเน้นย้ำกับรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่า เวลาที่นำตัวไปเจอทนายความที่ศาล เวลาปรึกษาทนายความเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่จำเป็นต้องมาอยู่ใกล้ ๆ เพียงอยู่ในระยะสายตา ไม่จำเป็นต้องฟังการสนทนา ซึ่งทางราชทัณฑ์รับปาก

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net