Skip to main content
sharethis

เปิดใจชาย 2 คน ที่ถูกกลุ่มการ์ดปกป้องสถาบันฯ บีบล็อกคอ ตบหน้า บนสกายวอล์ค เมื่อวันที่ 14 มี.ค. หลังชู 3 นิ้ว เจ้าตัวตรวจร่างกายที่ รพ. และขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวัน ย้ำ 'ใครจะแสดงออกอย่างไรก็เป็นสิทธิของบุคคลนั้นๆ แต่ไม่มีสิทธิมาทำร้ายร่างกายกัน'

 

15 มี.ค. 2564 วอยซ์ออนไลน์รายงานว่าเมื่อวานนี้ (14 มี.ค. 64) ระหว่างการชุมนุมของประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน การ์ดของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ได้เข้าควบคุมตัวชาย 3 คนที่ยืนชู 3 นิ้วบนสกายวอล์คฝั่งห้างมาบุญครอง และเกิดเหตุกระทบกระทั่งจนถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความว่า “เพื่อนเรา โดนไล่ล่าล็อคคอ บีบคอ ตบหน้าจากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันตั้งแต่สกายวอร์ค MBK จนเข้ามาในหอศิลป์ก็ยังโดนไล่ เพราะเพื่อนแค่ชู 3 นิ้ว แล้วเข้ามาประชิดกันหลายคนมีต่อในเธรด #ม็อบ14มีนา #ม็อบ15มีนา”

คลิปเหตุการณ์บริเวณสกายวอล์คและด้านในหอศิลปฯ กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ติดต่อกับ เอ (นามสมมติ) และบี (นามสมมติ) ชาย 2 คนผู้ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย เอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนอีก 2 คน เดินอยู่บนสกายวอล์ค มาจากฝั่งสยามสแควร์ ตั้งใจจะไปดูงานศิลปะที่หอศิลปฯ กรุงเทพฯ ระหว่างทางเห็นว่าด้านล่างบริเวณลานหน้าหอศิลปฯ มีกิจกรรมชุมนุม ตนและเพื่อนจึงหยุดเพื่อดูการจัดกิจกรรมของประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบันฯ จากนั้นตนและเพื่อจึงชู 3 นิ้วเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังจากนั้นมีการ์ดผู้หญิงใส่ผ้าพันคอสีเหลือง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการ์ดของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ เข้ามาถามพวกตนว่าชู 3 นิ้วทำไม ตนจึงตอบไปว่า “กลุ่มคนด้านล่างยังแสดงออกได้ ฉะนั้นผมก็แสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ได้เช่นกัน”

หลังจากนั้น มีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีขาว สะพายกล้อง เดินเข้ามาชนตน ซึ่ง เอ คิดว่าชายคนดังกล่าวตั้งใจเดินเข้ามาชน ตนจึงต่อว่าชายคนนั้น ทำให้เกิดเหตุมีปากเสียงกัน ทันใดนั้น การ์ดของกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ จึงพุ่งเข้ามาล็อกตัว กระชากเสื้อ และดึงตัวไป พร้อมผลักตนให้ประชิดกับรั้วสกายวอล์ค ตามที่ปรากฎในคลิป

“มีการ์ดคนหนึ่งบีบคอผม ส่วนคนเสื้อขาวที่เดินชนผม เขาด่าผม และตบหน้าผม” เอเล่าเหตุการณ์

เอ เล่าว่า หลังถูกตบหน้า ตนได้กล่าวขอโทษชายเสื้อขาวเพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย จากนั้น ตนและเพื่อนจึงได้เดินหลบเข้าไปด้านในหอศิลปฯ แต่การ์ดอาชีวะฯ ประมาณ 5-6 คนได้เดินตามเข้ามาและตะโกนต่อว่าพวกตนเสียๆ หายๆ แต่ เอ และ บี พยายามที่จะไม่โต้ตอบ และวิ่งเข้าไปหาตำรวจที่ยืนอยู่ด้านในหอศิลปฯ ก่อนจะแจ้งกับตำรวจว่าตนกับพวกถูกรุมทำร้าย แต่กลุ่มการ์ดอาชีวะฯ ยังตามเข้ามาระยะประชิด ตนจึงวิ่งหนี จากนั้นกลุ่มการ์ดอาชีวะฯ ได้วิ่งเข้ามาล้อมตนและพวก โดยเพื่อนของเอ ชื่อ บี (นามสมมติ) ถูกการ์ดอาชีวะฯ ล็อกคอ ก่อนตำรวจนอกเครื่องแบบและในเครื่องแบบจะวิ่งเข้ามาห้าม และพาตัวทั้ง 2 คนออกมาอยู่ในจุดปลอดภัย

เอ แจ้งว่าเบื้องต้น ตนได้ไปไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งตนได้รับบาดเจ็บบริเวณคอ เนื่องจากถูกกระชากและบีบคอ จากนั้นจึงเดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ปทุมวัน โดยตนตั้งใจจะไปแจ้งความดำเนินคดีภายหลัง

“รู้สึกตกใจ เพราะว่าผมไม่เห็นการ์ดอาชีวะฯ บนสกายวอล์คเลย ผมไม่คิดว่าเขาจะเข้ามาถึงตัวและทำร้ายเราขนาดนี้ ผมมองว่าการที่เขาเดินเข้ามาชนก็เป็นการตั้งใจ มันก็เสียความรู้สึกด้วย ร่างกายก็ได้รับบาดเจ็บด้วย” เอกล่าว

ด้าน บี (นามสมมติ) บุคคลที่ปรากฎอยู่ในคลิป ระบุว่า ระหว่างที่ตนและ เอ เดินหลบเข้ามาด้านในหอศิลปฯ ซี (นามสมมติ) ซึ่งเป็นผู้ถ่ายคลิปเหตุการณ์บริเวณสกายวอล์ค ถูกกลุ่มการ์ดอาชีวะฯ พาตัวลงไปด้านล่าง ซึ่ง บี สอบถามกับ ซี ภายหลังและทราบว่า ซี ถูกกลุ่มการ์ดอาชีวะฯ ปัดมือถือ และบังคับให้ลบคลิป ก่อนกลุ่มคนดังกล่าวจะพาตัว ซี ลงไปด้านล่างเพื่อต่อว่า และถ่ายคลิปประจาน แต่ ซี ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ เนื่องจากมีประชาชนบริเวณนั้นเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนตนไม่ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน เนื่องจากเป็นคนเข้าไปห้ามสถานการณ์ไม่ให้กลุ่มการ์ดอาชีวะฯ ทำร้ายเพื่อนของตน

“ตอนที่ ซี ถูกพาตัวลงไปข้างล่าง มีสำนักข่าวหนึ่งขึ้นต้นด้วยตัว T ถ่ายคลิปประจาน เห็นหน้าเพื่อนผมชัดเจน” บีบอกกับผู้สื่อข่าว แต่เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ของสำนักข่าวดังกล่าวพบว่าคลิปเหตุการณ์นั้นถูกลบออกจากเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เราเองก็กลัวถูกคุกคาม เพราะเมื่อวานเขาก็ข่มขู่เรา เขาพูดประมาณว่า ‘พวกกูไม่ปล่อยมึงไว้แน่ พวกกูเห็นมึงแล้ว’ ซึ่งเรารู้สึกถูกคุกคาม รู้สึกไม่ปลอดภัย” บีกล่าว

“เราไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดเรื่องอะไรแบบนี้ ตอนแรกเรากลัวมาก แต่มีคนอยู่ในเหตุการณ์ค่อนข้างเยอะ จึงมาตามดูคลิปในอินเทอร์เน็ตทีหลัง ก็มีคนส่งข้อความมาถามเราในโซเชียลมีเดียเยอเหมือนกัน เราคิดว่าเขาต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง โดยใช้พวกเราเป็นเหยื่อ” บีกล่าว

“การแสดงออกเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล ใครจะแสดงออกอย่างไรก็เป็นสิทธิของบุคคลนั้นๆ แต่ไม่ว่าใคร ฝั่งไหน จะแสดงออกอย่างไร ก็ไม่มีสิทธิมาทำร้ายร่างกายกัน เพราะมันไม่เกี่ยวกันเลย” บีกล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง ประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ที่จัดชุมนุมบริเวณลานหน้าหอศิลปฯ ในวันดังกล่าว ประกอบด้วยกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ นักรบองค์ดำสองคาบสมุทร ทัพพสกนิกร ไทรักษา และกลุ่มอื่นๆ โดยมีกิจกรรมชูธงแสดงความภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ตอบคำถามเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้านตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อหาจอดรถบนทางเท้ากับกลุ่มผู้จัดกิจกรรม แต่ไม่มีรายงานว่ามีการแจ้งข้อหาอื่นๆ เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหมือนผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นๆ แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net