Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานในไอร์แลนด์แนะรัฐใช้โครงการ 'รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า' (UBI) ให้แก่คนทำงานในอุตสาหกรรมศิลปะ วัฒนธรรม การแสดงสด และการจัดอีเวนท์ต่าง ๆ เป็นเวลา 3 ปี

สหภาพแรงงานไอร์แลนด์แนะรัฐให้เงิน UBI คนทำงานภาคบันเทิง 3 ปี
ที่มาภาพประกอบ: Dark Sevier (CC BY-NC 2.0)

11 มี.ค. 2564 สหภาพแรงงานนักดนตรีแห่งไอร์แลนด์ (MUI) เปิดเผยว่าทาง MUI มีความยินดีที่รัฐบาลไอร์แลนด์ประกาศมาตรการช่วยเหลือ 50 ล้านยูโร (ประมาณ 1.8 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิง โดยเฉพาะภาคการแสดงสดในประเทศ หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจประกาศรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวหลังพิจารณามาเป็นเวลา 5 เดือน

เนียฟ พาร์สันส์ ผู้บริหารของ MUI กล่าวยินดีต่อนโยบายดังกล่าว และระบุว่าการสนับสนุนนี้ถูกละเลยมาเป็นเวลานาน แม้ว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่ศิลปินและคนทำงานอื่น ๆ ในภาคการแสดงสดต้องเผชิญ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

"พวกเราอยู่ในกลุ่มคนทำงานกลุ่มแรก ๆ ในไอร์แลนด์ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดและคงเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะหนีรอดวิกฤตนี้ไปได้ แม้ว่าการช่วยเหลือครั้งนี้จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดในอุตสาหกรรมของเราได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีและน่ายินดีมาก" เธอกล่าว "การล่มสลายของอุตสาหกรรมการแสดงสดไม่เพียงส่งผลกระทบต่อศิลปินเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายพันคนที่ทำงานร่วมกับพวกเขา ตั้งแต่วิศวกรเสียงไปจนถึงพนักงานรักษาความปลอดภัย"

ด้านสหภาพแรงงานด้านการบริการ อุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และช่างเทคนิคแห่งไอร์แลนด์ (SIPTU) ระบุว่าได้เสนอให้รัฐบาลนำนโยบาย 'รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า' (UBI) มาใช้กับคนทำงานในอุตสาหกรรมศิลปะ

ในรายงาน 'A Life Worth Living' ที่เผยแพร่เมื่อเดือน พ.ย. 2563 ที่จัดทำร่วมกันโดย SIPTU และ MUI แนะนำว่ารัฐบาลควรนำร่องโครงการ UBI เป็นระยะเวลา 3 ปี ให้แก่คนทำงานในอุตสาหกรรมศิลปะ วัฒนธรรม การแสดงสด และการจัดอีเวนท์ต่าง ๆ 


ที่มาเรียบเรียงจาก
Musicians union welcomes €50 million funding for Live Performance sector (SIPTU, 10 March 2021)
Details of €50 million pandemic funding for live performance sector announced (TheJournal.ie, 9 March 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net