Skip to main content
sharethis

จากการระบาดของ COVID-19 กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินของออสเตรเลียอย่างหนัก คนทำงานเต็มเวลาในภาคเหล่านี้ต้องสูญเสียงานไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่ง และกำลังจะตามมาอีก 3 แสนตำแหน่ง

ภาคท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินในออสเตรเลีย สูญเสียงานเต็มเวลาไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่ง
ที่มาภาพประกอบ: Chris Fithall (CC BY 2.0)

18 ก.พ. 2564 องค์กรด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียอย่าง Tourism & Transport Forum Australia (TTF) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกครั้ง เมื่อโครงการ JobKeeper สิ้นสุดลง

TTF ระบุว่าตั้งแต่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ โดยในปี 2563 ออสเตรเลียต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปแล้ว 81 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ตั้งแต่การระบาดใหญ่จนถึงเดือน ก.ย. 2563

และในฤดูร้อนปี 2564 นี้ที่มีการปิดพรมแดนภายในประเทศตามชายฝั่งทางตอนเหนือของซิดนีย์เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 การท่องเที่ยวออสเตรเลียก็ต้องสูญเสียรายได้ไปอีก 6.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย 

รวมทั้งผลกระทบต่อการจ้างงาน พบว่างานเต็มเวลาในภาคท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินในออสเตรเลียหายไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่งตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 และมีการคาดการณ์ว่าใน 9 เดือนข้างหน้า งานเต็มเวลาอีก 318,000 ตำแหน่ง กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

มาร์กี ออสมอนด์ ประธานกรรมการบริหารของ TTF ระบุว่าการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบโดยเฉพาะจากการตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับการปิดพรมแดน แม้ในขณะที่ภาคส่วนอื่น ๆ จะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่การท่องเที่ยว การขนส่ง การบิน และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ บันเทิง และการท่องเที่ยว) ยังคงได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจด้านนโยบายของรัฐบาล

"หากไม่มีการสนับสนุนอุตสาหกรรม อาจไม่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเหลืออยู่ในสิ้นปี (2564) นี้" ออสมอนด์ กล่าว

TTF ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยรายได้ หรือ 'JobKeeper' ต่ออีก 1,000-1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับพนักงานของธุรกิจซึ่งต้องประสบกับภาวะตกต่ำร้อยละ 30-50 หรือมากกว่านั้นในผลประกอบการปี 2562 ซึ่งความช่วยเหลือนี้คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สื่อ SBS ระบุว่าข้อมูลมีตัวเลขล่าสุดที่เปิดเผย (ณ ต้นเดือน ก.พ. 2564) มีชาวออสเตรเลียประมาณ 2.1 ล้านคน ที่ไม่ต้องเข้าถึงเงินชดเชยราย JobKeeper อีกต่อไป ขณะที่รัฐบาลยืนยันแผนในการยุติการจ่ายเงินสมทบนี้ ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลสำหรับชาวออสเตรเลียราว 2 ล้านคนที่ยังคงตกงาน หรือได้รับชั่วโมงงานที่น้อยลง จิม ชาล์เมอร์ส รัฐมนตรีเงาด้านการคลัง กล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาในการเพิ่มทางเลือกในการสนับสนุนสำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาในการหางาน 

"คุณไม่ต้องเป็นนอสตราดามุส ในการคาดการณ์ผลกระทบจากการถอนการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจที่เร็วเกินไป คุณไม่ต้องเป็นนอสตราดามุสในการที่จะรับรู้ว่า ชีวิตของชาวออสเตรเลียที่ยังหางานไม่ได้ และหาเงินไม่พอดูแลคนที่รักและห่วงใยอีกนับล้านคน จะต้องตกอยู่ในความยากลำบากไปอีกสักพัก" ชาล์เมอร์ส กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก
Tourism leaders beg for further support as JobKeeper end looms (myGC, 18 February 2021)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net