Skip to main content
sharethis

พม่าประท้วงใหญ่ต้านรัฐประหารติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยที่เมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี ตำรวจร่วมเดินขบวนต้านทหารยึดอำนาจ ขณะที่เมื่อวันอังคารตำรวจที่เมืองพะสิม ภาคอิระวดี เปิดแนวกั้นเพื่อให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนผ่าน

10 ก.พ. 64 สถานการณ์ประท้วงต้านรัฐประหารในพม่า มีการเดินขบวนทั่วประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 5 นอกจากการประท้วงในเมืองใหญ่อย่าง ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และเมืองหลวงเนปิดอว์ ที่มีข้าราชการหลายหน่วยงานสำคัญแสดงจุดยืนต้านรัฐประหารแล้ว

ในภูมิภาคซึ่งมีประชากรชาติพันธุ์เป็นหลักการชุมนุมประท้วงยังคงดำเนินต่อไป โดยที่เมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะเรนนี หรือรัฐกะยา วันนี้ (10 ก.พ.) ยังมีการเดินขบวนต่อเนื่อง นอกจากนี้ในรายงานของ Kantarawaddy Times ยังเผยแพร่ภาพตำรวจในเมืองลอยก่อ ยังเดินขบวนร่วมกับผู้ชุมนุมในเมืองลอยก่อด้วย โดยป้ายผ้าผืนใหญ่เขียนข้อความว่า "ไม่เอาการยึดอำนาจ"


เดินขบวนต้านรัฐประหารที่เมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี ช่วงเช้าวันที่ 10 ก.พ. 64 (ที่มา:
Kantarawaddy Times)


ตำรวจพม่าที่เมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี เดินขบวนต้านรัฐประหาร เมื่อ 10 ก.พ. 64 (ที่มา:
Kantarawaddy Times)

ตำรวจพม่าที่เมืองลอยก่อ รัฐกะเรนนี เดินขบวนต้านรัฐประหาร เมื่อ 10 ก.พ. 64 (ที่มา: Kantarawaddy Times)

 

ส่วนวิดีโอที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดียเป็นภาพวิดีโอเมื่อวันที่ 9 ก.พ. เมื่อตำรวจเมืองพะสิม (Pathein) ภาคอิระวดี เผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมบริเวณด่านกีดขวาง จากนั้นตำรวจตัดสินใจเปิดด่านกีดขวางเพื่อให้ผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนผ่าน ผู้ประท้วงกับตำรวจจับมือแสดงความยินดี ในคลิปผู้ชุมนุมตะโกน "ตำรวจของประชาชน"

ตำรวจพม่าหันโล่มาป้องกันผู้ชุมนุมหลังถูกสลายด้วยรถฉีดน้ำ, 9 ก.พ. 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net