Skip to main content
sharethis

22 ธ.ค. 2563 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากการแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) หลังการรัฐประหาร 2557 ซึ่งเป็นคดีที่โอนมาจากศาลทหารกรุงเทพและพิจารณาคดีต่อที่ศาลยุติธรรม และใช้เวลาต่อสู้คดี 6 ปี 6 เดือน 26 วัน

ในคำพิพากษายกฟ้องศาลให้เหตุผลว่า การกระทำของจำเลยเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายไม่เป็นการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาต่อต้านการยึดอำนาจของ คสช. และไม่เป็นการใช้กำลังประทุษร้ายหรือวิธีการรุนแรงใดๆ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือรัฐบาล แต่กลับเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองของจำเลยในการไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารด้วยจิตวิญญาณของตนเอง รวมถึงเป็นการเรียกร้องให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารใช้ความอดทนและเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธี และเรียกร้องให้ คสช. ไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่เห็นต่าง และเป็นการเรียกร้องให้ คสช. มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

นอกจากนั้น การดำเนินคดีอาญาของตำรวจเป็นการดำเนินคดีที่ผิดและขัดต่อหลักการตามประมวลกฎหมายอาญา อันมีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของจำเลย โดยควบคุมและจับกุมจำเลยก่อนตั้งข้อหาจำเลยตามประมวลกฎหมายอ่าญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก่อนจะมารวบรวมพยานหลักฐานภายหลังเพื่อดำเนินคดีกับจำเลยในข้อหาดังกล่าว

จาตุรนต์ระบุว่า คำพิพากษาชี้ให้เห็นว่าการดำเนินคดีกระทำไปในลักษณะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปากผู้มีความเห็นต่างและเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตของกฎหมายซึ่งขัดกับหลักนิติรัฐ นิติธรรม และหลักธรรมาภิบาล

 

“หยุดใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งปิดปากประชาชน” . วันนี้...

Posted by Chaturon Chaisang on Monday, 21 December 2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net