Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: RFA/Rebel Pepper

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียระบุเกาหลีเหนือประหารชีวิตเจ้าของเรือประมงต่อหน้านายเรือและผู้บริหารการประมง 100 ราย โทษฐานแอบฟังรายงานวิทยุกระจายเสียงของสื่อเรดิโอฟรีเอเชียและสื่อต้องห้ามอื่น ๆ ในขณะที่พวกเขาเดินเรืออยู่บนท้องทะเล

หลังจากที่กลุ่มลูกเรือที่เกลียดชังนายเรือประมงชาวเกาหลีเหนือคนนี้ส่งตัวเขาให้กับทางการในเมืองชองจิน เมืองท่าเกาหลีเหนือ นายเรือก็สารภาพว่าเขารับฟังสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับเงินทุนจากสหรัฐฯ มาเป็นเวลามากกว่า 15 ปีแล้ว โดยเป็นนิสัยที่เขาติดมาในสมัยที่ยังเป็นทหารซึ่งได้ฟังข่าวจากต่างประเทศอยู่เป็นประจำ

ในประเทศเกาหลีเหนือมีการควบคุมประชาชนอย่างหนักไม่ให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากภายนอก มีบทลงโทษเข้มงวดสำหรับผู้ฝ่าฝืน แต่การที่ชาวประมงและคนค้าขายทางเรือมีโอกาสได้อยู่บนท้องทะเลทำให้พวกเขามีโอกาสรับฟังรายการวิทยุต้องห้ามได้

นายเรือรายที่ถูกลงโทษนี้เป็นคนจับปลาให้กับรัฐบาลคิมจองอึน ซึ่งคิมจองอึนเป็นผู้สั่งให้ชาวประมงเกาหลีเหนือจับปลาให้ได้มากขึ้นในช่วงที่มีภาวะขาดแคลนอาหารและเพื่อสร้างรายได้มากขึ้นในช่วงที่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติ เป็นผลมาจากการที่นานาชาติพยายามสกัดกั้นไม่ให้เกาหลีเหนือมีทรัพยากรมากพอสำหรับอาวุธนิวเคลียร์

ผู้ที่ให้ข่าวเรื่องนี้ต่อสื่อต่างประเทศคือเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมายจากฮัมกย็องเหนือ เขาเปิดเผยว่านามสกุลของนายเรือคือชอยอายุประมาณ 40-50 ปี ทำงานในหน่วยงานประมงที่เกี่ยวข้องกับทบวง 39 ของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งทบวงนี้เป็นหน่วยงานลับที่คอยทำเงินให้กับคิมจองอึน แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่าชอยเป็นเจ้าของเรือมากกว่า 50 ลำ ในตอนที่เขารับการสืบสวนจากหน่วยงานส่วนจังหวัดชอยสารภาพว่าเขาฟังวิทยุกระจายเสียงเรดิโอฟรีเอเชียมาตั้งแต่อายุ 24 ปีแล้ว ตั้งแต่ตอนที่เขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการวิทยุของกองทัพเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีที่ทหารเสนารักษ์ฝ่ายสัญญาณถูกจับกุมเข้าเรือนจำที่อื้อฉาวของเกาหลีเหนือที่ใช้ขังนักโทษการเมืองหลังจากที่เขาเปิดฟังวิทยุกระจายเสียง RFA และต่อมาก็ถูกกำจัดพร้อมกับทหารในสายงานบัญชาการของเขาทั้งหมด

ในกรณีของชอยนั้นเขาให้สารภาพต่อทางการว่าหลังจากที่เขาเสร็จสิ้นการรับราชการทหารแล้วเขาก็ยังคงฟัง RFA อยู่และมักจะร่วมกันฟังกับลูกเรือของเขาเพราะมันทำให้เขานึกถึงวันวานที่น่าจดจำ นอกจากนี้ชอยยังบอกอีกว่าเขาไม่รู้และคิดว่าการที่เขาเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานประมงทบวง 39 จะทำให้เขาได้รับกาารยกเว้นไม่ถูกดำเนินคดีในเรื่องนี้

แหล่งข่าวเล่าว่า หลังจากที่รัฐบาลสอบสวนชอยแล้วก็มีการระบุความผิดของเขาว่าเป็นการ "พยายามบ่อนทำลายพรรค" และนำตัวเขาไปยิงที่ฐานทัพต่อหน้านายเรือและผู้จัดการโรงงานแปรรูปปลารวม 100 ราย นอกจากนี้ยังสั่งลงโทษด้วยการไล่ออกหรือสั่งปลดเจ้าพนักงานทั้งฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงส่วนที่ปล่อยให้ชอยทำงานในทะเล

มีแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งเปิดเผยว่าเรื่องนี้มาจากความแค้นของลูกเรือรายหนึ่งที่ไม่พอใจความหยิ่งยโสและหยาบคายของชอยทำให้เขารายงานชอยกับทางการ และหลังจากที่ชอยสารภาพว่าเขารับฟังรายการต่าง ๆ ทั้งข่าวและดนตรีจาก RFA ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมองว่าชอยคงไม่สามารถถูกจับปรับทัศนคติได้แล้วจึงทำการประหารชีวิตเขา

แหล่งข่าวรายที่สองกล่าวว่าการที่คนเดินเรือทั้งหลายของเกาหลีเหนือเปิดฟังวิทยุถาคภาษาเกาหลีอย่าง RFA นั้นเป็นเรื่องที่ทำกันเป็นปกติ ดังนั้นแล้วการประหารชีวิตในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นการที่ทางการเชือดไก่ให้ลิงดูขู่ไม่ให้คนอื่น ๆ ฟังวิทยุจากต่างชาติอีก

มีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ 2 รายที่ปัจจุบันตั้งรกรากอยู่ในเกาหลีใต้กล่าวว่ามีชาวเกาหลีเหนือรับฟังรายการของ RFA จำนวนมากเป็นเรื่องปกติทั่วไป เพราะรัฐบาลเกาหลีเหนือเองเคยประกาศห้ามผ่านการโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขาไม่ให้รับฟัง RFA จนทำให้ชาวเกาหลีเหนือสงสัยว่าทำไม นั่นทำให้เป็นที่นิยมยิ่งกว่ารายการแนวอื่น ๆ เพราะผู้คนต้องการรับรู้ข่าวสารจากโลกภายนอก และประชาชนก็รู้ดีว่าผู้ปฏิบัติการวิทยุกับชาวประมงมีโอกาส

ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีเหนือยังเพิ่งจะส่งสัญญาณควบคุมการรับสื่อของประชาชนมากขึ้นจากคำประกาศของสื่อรัฐบาลเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมารายงานว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายใหม่ที่ชื่อ "กฎหมายว่าด้วยการปฏิเสธอุดมการณ์และวัฒนธรรมฝ่ายปฏิกิริยา" ซึ่งระบุว่าจะมีการจับตามองอย่างจริงจังขึ้นไม่ให้ผู้คนรับสื่อต่างประเทศ

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียมีการเผยแพร่กระจายเสียงภาคภาษาเกาหลีเป็นประจำทุกวันวันละ 6 ชั่วโมงโดยอาศัยวิทยุคลื่นสั้นจากเครื่องส่งสัญญาณที่ตั้งอยู่ห่างออกไปจากหมู่เกาะนอร์ทเทิร์นมาริอานาราว 3,000 กม. และวิทยุคลื่นกลางจากเครื่องส่งสัญญาณในเกาหลีใต้


เรียบเรียงจาก
North Korea Executes Fishing Fleet Captain for Listening to RFA, Radio Free Asia, 17-12-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net