Skip to main content
sharethis

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศจะยกเลิกกการคุ้มครองอุทยานแห่งชาติทองกาส (Tongass National Forest) ซึ่งถูกระบุให้เป็นพื้นที่คุ้มครองทางธรรมชาติมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี ทำให้สัตว์ป่าและพืชพรรณในพื้นที่ดังกล่าวนี้อาจจะถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ธุรกิจตัดไม้ทำลายป่าและนำมาสร้างถนน กลายเป็นการทำลายหนึ่งในผืนป่าสำคัญในการลดก๊าซคาร์บอนที่เปรียบเสมือน "ปอดของสหรัฐอเมริกา"

จากคำประกาศของกรมการเกษตรของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนการที่จะยกเลิกการคุ้มครองป่าที่สำคัญต่อการกรองก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซดืจนถูกเรียกว่าเป็น "ปอดของสหรัฐอเมริกา" คือป่าทองกาส ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอลาสกา

ป่าทองกาสถือเป็นป่าไม้อบอุ่นไม่ผลัดใบที่เป็นหนึ่งในแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยเป็นแหล่งที่ดูดซับคาร์บอนอย่างน้อยร้อยละ 9 ของป่าทั้งหมดในสหรัฐฯ ภาคพื้นทวีป

โดมินิค เดลลาซาลา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์โครงการไวล์ดเฮอร์ริเทจของสถาบันเอิร์ธไอส์แลนด์กล่าวว่า ในขณะที่ป่าดิบชื้นจะถือเป็นปอดของโลก แต่ป่าทองกาสถือเป็นปอดของอเมริกาเหนือ เดลลาซาลากล่าวอีกว่าป่าทองกาสนี้ถือเป็นแหล่งอนุรักษ์ทางสิ่งแวดล้อมที่ช่วยเรื่องโลกร้อน "แหล่งสุดท้ายของอเมริกา" ป่าแห่งนี้เต็มไปด้วยต้นไม้โบราณและสัตว์ป่าที่สง่างามไม่ว่าจะเป็นหมีสีน้ำตาลหรือปลาแซลมอน

ผืนป่าแห่งนี้ถูกจัดให้เป็นป่าคุ้มครองไม่ให้มีการเข้าไปทำป่าไม้หรือสร้างถนนจากกฎหมายปี 2544 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เสนอในยุคสมัยที่บิล คลินตัน เป็นรัฐบาล แต่ทว่าหลังจากวันที่ 29 ต.ค. นี้เป็นต้นไปอุทยานแห่งชาติป่าทองกาสจะถูกละเว้นจากกฎหมายคุ้มครองนี้ ทำให้บริษัทป่าไม้สามารถเข้าไปตัดป่าไม้และให้มีการสร้างถนนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

การงดเว้นคุ้มครองพื้นที่ป่าแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในการยกเลิกนโยบายก้าวหน้าครั้งใหญ่ในยุคสมัยรัฐบาลทรัมป์ ในช่วงที่ทรัมป์เป็นรัฐบาลมีการขยายการตัดไม้ในพื้นที่อลาสกาและกลุ่มมลรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ แต่ก็มีแผนการหลายอย่างเช่นแผนการเข้าไปทำป่าไม้ในพื้นที่ทองกาสของเกาะปรินซ์ออฟเวลส์ก็ถูกสกัดโดยศาลกลางของสหรัฐฯ เอาไว้ก่อน อย่างไรก็ตามทรัมป์ก็ยังทำการยกเลิกถอดถอนกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า 70 ฉบับตลอดช่วงที่เขาเป็นรัฐบาล รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับวิกฤตโลกร้อน, อากาศสะอาด, น้ำสะอาด, สัตว์ป่า และสารเคมีเป็นพิษด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกสิบกว่าฉบับที่กำลังอยู่ในกระบวนการรอถอดถอน

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net