Skip to main content
sharethis

ประมวลความเคลื่อนไหวชุมนุมของนักเรียน-นักศึกษาต่างจังหวัดชุมนุมคู่ขนานกับที่แยกราชประสงค์ ประณามการสลายการชุมนุมที่ทำเนียบและต่อต้านการรัฐประหาร ขณะที่ #15ตุลาไปราชประสงค์ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

15 ต.ค.2563 ภายหลังช่วง 04.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในท้องที่ กทม. ขณะที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมคณะราษฎร 63 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนเวลาที่แกนนำคณะราษฎรได้ประกาศไว้ว่าจะสลายการชุมนุมเองในเวลา 6.00 น.

นอกจากนี้แกนนำผู้ชุมนุมยังนัดหมายชุมนุมอีกครั้งวันนี้เวลา 16.00 น. ที่สีแยกราชประสงค์ ซึ่งมีผู้มารวมชุมนุมตามนัดหมายจำนวนมากจนแฮชแท็ก #15ตุลาไปราชประสงค์ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ด้วยยอดทวีตกว่า 292.5K ทวีต รวมทั้งแฮชแท็กอื่นๆ ก็ติดเทรนด์ด้วยเช่น #Saveบุญเกื้อหนุน #ม็อบ15ตุลา #Saveเอกชัย #whatishappeninginthailand และ#ทีมมช เป็นต้น แล้วนั้น

นอกกรุงเทพฯ มีการชุมนุมตามจังหวัดต่างๆ เพื่อสนับสนุนการชุมนุมที่ราชประสงค์ ประณามการสลายการชุมนุมที่ทำเนียบและต่อต้านการรัฐประหาร ดังนี้

มช.ร้องปล่อยตัวเพื่อนนักศึกษา

การชุมนุมหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่คืนวันที่ 15 ต.ค. 63 (ที่มา: ขอบคุณภาพจากนักข่าวพลเมือง และเพจประชาคมมอชอ)

การชุมนุมหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่คืนวันที่ 15 ต.ค. 63 หลังนักเรียน นักศึกษา และประชาชน เคลื่อนขบวนออกมาอยู่หน้ามหาวิทยาลัยในเวลาประมาณ 19.15 น. (ที่มา: ขอบคุณภาพจาก Ratsadon Photo)

ที่ จ.เชียงใหม่ เพจ #ประชาคมมอชอ นัดหมายทำกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าที่อาคารยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ซอยไปรษณีย์) โดยนักศึกษาได้ขอพบผู้บริหารมหาวิทยาลัยเพื่อหารือหลังมีนักศึกษาและประชาชน รวมทั้งประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ หรือเจมส์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ถูกจับกุมที่ กทม. ในช่วงที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง

ต่อมาเวลา 16.50 น. มีการเคลื่อนรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงออกจากอาคารยุทธศาสตร์ไปยังศาลาอ่างแก้ว เพื่อเตรียมทำกิจกรรม มีนักศึกษาจากหลายสถาบันเข้าร่วมและกล่าวปราศรัย โดยเรียกร้องให้ปล่อยตัวเจมส์ ประสิทธิ์ ซึ่งถูกจับกุมที่ กทม. และต่อมาถูกนำตัวมาพร้อมกับอานนท์ นำภา ตามหมายจับ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งฝากขัง และเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแสดงออกต่อการที่มีนักศึกษาถูกจับกุม

มีรายงานด้วยว่าในช่วงเย็นที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีประชาชนไปรวมตัวฟังข่าวว่าเจมส์ ประสิทธิ์ และทนายอานนท์จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ โดยศาลเชียงใหม่ไม่ให้ประกันตัวทั้ง 2 คน ด้วยเหตุผลว่าจะกลับไปก่อเหตุในลักษณะเดิมอีก จึงถูกนำตัวเข้าฝากขังในเรือนจำเชียงใหม่ ที่ อ.แม่แตง ทันที ทั้งนี้ประชาชนที่ไปรอฟังข่าวที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ตะโกนคำขวัญ "ปล่อยเพื่อนเรา" ระหว่างที่นักกิจกรรมทั้ง 2 คนถูกส่งไปควบคุมตัวที่เรือนจำ

เวลา 18.50 น. ผู้ชุมนุมที่ศาลาอ่างแก้ว ได้ตั้งแถวเคลื่อนขบวนจากศาลาอ่างแก้ว มาที่ประตูหน้ามหาวิทยาลัย ขณะเดียวกันตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ได้เตือนเรื่องการเว้นระยะห่างเลี่ยงโรคติดต่อ Covid-19 พร้อมเตือนว่าการชุมนุมนอกมหาวิทยาลัยอาจผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

ทั้งนี้มีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นเมื่อขบวนมาถึงหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติด ถ.ห้วยแก้ว โดยมีผู้ฟังปราศรัยหนาแน่นบริเวณประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทางเท้าตรงข้ามมหาวิทยาลัย

และในช่วงท้ายมีการประกาศข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของ #ประชาคมมอชอ ได้แก่ 1.ให้มหาวิทยาลัยแสดงจุดยืนเกี่ยวกับนักศึกษาที่ถูกจับ 2.รัฐหยุดคุกคามประชาชนและยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง 3.ปล่อยเพื่อนของเรา โดยย้ำว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ จะมีการเตรียมยกระดับการชุมนุม ทั้งนี้กิจกรรมสิ้นสุดในเวลา 22.00 น. ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมเชิญชวนไปให้กำลังใจทนายอานนท์ และเจมส์ ประสิทธิ์ วันที่ 16 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่เรือนจำกลาง จ.เชียงใหม่

 

นิสิต ม.บูรพา ชุมนุมต้านเผด็จการและรัฐประหาร

เวลา 17:00 น. ณ หอธำรงค์ บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพาปรากฎมีกิจกรรมชุมนุมอย่างสันติ ต้านเผด็จการและต่อต้านการรัฐประหาร รวมทั้งแสดงออกรวมไปถึงการส่งใจให้ผู้ชุมนุมที่ราชประสงค์ในการต่อสู้ ณ เวลานี้

หลังจากกลางดึกที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงท้องที่ กทม. ขณะที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมคณะราษฎร 63

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า 18.15 น. มีนิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ทยอยเข้าร่วมการชุมนุมเพิ่มเติม

นักเรียน-อุตรดิตถ์ปลดแอกส่งพลังใจถึงราชประสงค์

เวลาประมาณ 16.00 ที่ศาลากลางอุตรดิตถ์ นักเรียนและอุตรดิตถ์ปลดแอก จัดแสดงพลังส่งพลังใจถึงการชุมนุมที่ราชประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net