Skip to main content
sharethis

พนักงานประจำบูทสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเผย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ส่วนกลาง และฝ่ายความมั่นคง เข้าสังเกตการณ์ที่บูท เดินวนเวียนไปมา ถ่ายรูปปกหนังสือ บูท พนักงานประจำบูท และพยายามถามชื่อพนักงาน พร้อมซื้อหนังสือชุดกษัตริย์ศึกษาของ 'ณัฐพล ใจจริง' 3 ชุด อ้างมาเก็บข้อมูล

4 ต.ค. 2563 เวลาประมาณ 13.00 น. ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 ที่มีจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 11ต.ค. 2563 ณ ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าไปสังเกตการณ์ที่บูท H17 ขอสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

พนักงานประจำบูทสำพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น. พบว่ามีกลุ่มชายนอกเครื่องแบบประมาณ 7-8 คน คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบอีก 3 นาย เข้ามาสังเกตการณ์ที่บริเวณบูทของสำนักพิมพ์ โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวว่ามาจากที่ไหน และไม่ได้เปิดเผยจุดประสงค์ที่เข้ามาสังเกตการณ์บริเวณบูท เนื่องจากไม่มีหมายตรวจค้นใดๆ แต่ทราบในภายหลังว่าทางกลุ่มเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปกดดันกับทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เพื่อค้นหาว่ามีบูทใดภายในงานมหกรรมหนังสือที่ผูกโบว์สีขาว

พนักงานประจำบูทฯ ให้ข้อมูลต่อว่า เมื่อเริ่มสังเกตได้ว่ามี เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาภายในบูท และทำทีเข้ามาเลือกซื้อหนังสือ และถ่ายรูปปกหนังสือภายในบูทหลายเล่ม จึงเข้าไปสอบถามว่ามาจากที่ไหน เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้ชี้แจงว่า เป็นตำรวจจาก สภ.ปากเกร็ด แต่วันนี้มาในฐานะประชาชน และมาเก็บข้อมูลเท่านั้น

“ตามปกติทุกครั้งที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันออกบูท ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเก็บข้อมูลว่า เราขายหนังสืออะไรบ้าง แต่ครั้งนี้กลับมีความพยายามที่จะขอข้อมูลจากทางสมาคมฯ ด้วยว่า พนักงานขายประจำบูทชื่ออะไร แต่ทางสมาคมฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วนนี้ไป แต่ได้ให้ข้อมูลส่วนของหนังสือที่มีขายในบูทเท่านั้น”

พนักงานขายประจำบูทฯ เล่าว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สำหรับเดินวนเวียนไปมาภายในบูท และยืนสังเกตการณ์ ถ่ายรูปหนังสือ ถ่ายรูปบูท และถ่ายรูปพนักงานขายประจำบูท อย่างไรก็ตามพนักงานประจำบูทได้เข้าไปชี้แจงสิทธิที่จะปฏิเสธการถูกบันทึกภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่ลบรูปถ่ายที่ติดใบหน้าของพนักงานออก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลบตามที่ขอ แต่คาดว่า รูปดังกล่าวสามารถกู้คืนจากสมาร์ทโฟนได้ภายหลัง นอกจากเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้อุดหนุนหนังสือของบูทสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันทั้งหมด 3 ชุด คือชุดหนังสือของ ณัฐพล ใจจริง เรื่อง ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี : การเมืองไทยภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา 2491-2500 และเรื่อง ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ : ความเคลื่อนไหวของขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม (พ.ศ. 2475 - 2500) ด้วย

“จริงๆ แล้วหนังสือชุดนี้เราโปรโมทมานานแล้วนะ แต่เขาก็ไม่ได้เข้ามา แต่วันนี้เราเพิ่งโพสต์ภาพอันดับหนังสือขายดีในบูท ซึ่งมันติดภาพกระเป๋าผ้าลายสมศักดิ์ เจียมไป หลังจากนั้นไม่ถึง 1 ชั่วโมงเขาก็เข้ามาเลย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net