Skip to main content
sharethis

หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' มีสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน คาดว่าคณะทำงานจะประชุมกันในวันที่ 28 ก.ค. 2563 แต่รองโฆษกอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดปฏิเสธออกความเห็นว่า ผลการตรวจสอบของคณะทำงานจะมีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้หรือไม่

27 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ พิเศษ/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี ความสรุปว่า

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า มีข่าวการพิจารณาสำนวนคดีโดยมีคำสั่งไม่ฟ้อง และ ผบ.ตร. เห็นชอบเป็นสำนวน ส.1 เลขรับ 107/2563 ของสำนักงานอัยการคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 1 ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏชัด อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 19 ประกอบ มาตรา 27 จึงแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าวเป็นไปตามหลักกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และมีเหตุผลในการพิจารณาสั่งคดีอย่างไร โดยคณะทำงานประกอบด้วย

  • สมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน 
  • สิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 
  • ชาติพงศ์ จีระพันธุ อธิบอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร
  • ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี
  • ชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 
  • อิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เป็นเลขานุการคณะทำงาน
  • และประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษสำนักงานคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ คณะทำงาน

ทั้งนี้ ให้คณะทำงานมีอำนาจเรียกสำนวนมาตรวจสอบ รวมถึงสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยให้ดำเนินการโดยด่วนที่สุด

ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีอัยการสูงสุดมีคำสั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนาย วรยุทธ อยู่วิทยา ว่า ขณะนี้คณะทำงานทุกคนรับทราบคำสั่งแล้ว ซึ่งประธานคณะทำงานได้สั่งให้ตนในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานเร่งประสานคณะทำงานทุกคน เพื่อประชุมโดยเร็ว คาดว่าอาจจะนัดประชุมได้ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) เพราะอัยการต้องการให้ความจริงปรากฎเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นจะศึกษาสำนวนก่อนว่าสั่งคดีอย่างไร ส่วนแนวทางการตรวจสอบประธานคณะทำงานจะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า ผลการตรวจสอบของคณะทำงานจะมีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้หรือไม่ รองโฆษกอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดปฏิเสธออกความเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net