Skip to main content
sharethis

อัยการสูงสุดให้เพิ่มข้อหาม.112 นักศึกษาอีก 2 คนในคดีปลดพระบรมฉายาลักษณ์หน้า มธ.ลำปาง ตำรวจนัดรายงานตัว 18 ม.ค.นี้ เจ้าตัวขอเลื่อนรายงานตัวเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ควบคุมโควิด-19 แต่ตำรวจไม่ให้

13 ม.ค.2564 หลังจากผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า ลัลนา นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มอีก 1 คน ได้ติดต่อลัลนาเพื่อสัมภาษณ์เพิ่มเติม

แฟ้มภาพ

ลัลนาให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้เธอได้รับแจ้งว่าตำรวจแจ้งข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มจากคดีปลดพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้า มธ.ลำปางในการชุมนุมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจได้แจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 360 ไปก่อนแล้ว พร้อมกับนักศึกษาอีก 1 คน ซึ่งตอนนี้นักศึกษาคนดังกล่าวก็ถูกแจ้งข้อหามมาตรา 112 เพิ่มด้วยเช่นกัน

ลัลนากล่าวต่อว่า เหตุที่ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทางอัยการศาลจังหวัดลำปางได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดพิจารณาและอัยการสูงสุดมีคำสั่งลงมาให้ดำเนินการสอบสวนและแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาตามมาตรา 112 อีก 1 ข้อหา โดยทางตำรวจ สภ.ห้างฉัตรนัดเธอไปรายงานตัววันที่ 18 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ลัลนาได้ขอเลื่อนรายงานตัวเนื่องจากเธออยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล และเธอเองยังกังวลกับการแพร่ระบาดของโรคด้วย แต่ทางตำรวจไม่อนุญาต

ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.2563 เป็นต้นมาที่เริ่มมีการใช้ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กับผู้ที่แสดงออกทางการเมืองอย่างต่อเนื่องอีกครั้งหลังจากไม่ปรากฏการใช้ข้อหานี้ดำเนินคดีราว 2ปี ขณะนี้มีผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 รวมลัลนาและนักศึกษาทีเป็นคู่คดีแล้วทั้งหมด 43 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net