Skip to main content
sharethis

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่ามีบล็อกเกอร์ชาวเวียดนามรายหนึ่งถูกจับกุมตัวและถูกบังคับส่งโรงพยาบาลจิตเวช ในขณะที่เขากำลังรอการไต่สวนคดีในข้อกล่าวหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม นักโทษการเมืองรายนี้ยังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการถูกทุบตี มัดกับเตียง และถูกบังคับให้รับยาจิตเวชที่ทางการเวียดนามอ้างว่าเพื่อรักษาอาการป่วยของเขา

ไลอันฮัง (ขวา) บล็อกเกอร์ที่ถูกทางการจับกุม อีกภาพเป็นญาติหลังจากเข้าเยี่ยมไลอันฮัง (ซ้าย) ที่มา: RFA/Nguyen Vu Binh)

17 ก.ค. 2563 ไลอันห์ฮัง สมาชิกของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในเวียดนาม "ภราดรภาพแห่งประชาธิปไตย" และเป็นเจ้าของบล็อกในเว็บไซต์วอยซ์ออฟอเมริกา ถูกทางการเวียดนามจับกุมตัวตั้งแต่ปี 2561 และตั้งข้อหาว่า "ใช้เสรีภาพทางประชาธิปไตยในการละเมิดผลประโยชน์ของรัฐ" ตามกฎหมายอาญามาตรา 331 ในวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมาสื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานถึงเรื่องที่เขาถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายแง่ 

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าไลถูกส่งตัวจากเรือนจำไปสู่โรงพยาบาลจิตเวชในกรุงฮานอยในปีที่แล้ว โดยรัฐอ้างว่าเพื่อ "ตรวจวินิจฉัยและรักษา" และระบุอีกว่าถ้ามีการตัดสินว่าไลกระทำผิดจริงเขาจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี แต่บล็อกเกอร์อีกคนหนึ่งได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่าเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลบีบบังคับให้ไลรับยาทั้งที่ไลยืนยันว่าเขาไม่ต้องการยาเพราะไม่ได้ป่วยทางจิต หลังจากไลทักท้วงเขาก็ถูกทุบตีและถูกจับมัดและบังคับฉีดยาเข้าไปในตัวเขา 

บล็อกเกอร์รายดังกล่าวยังเล่าถึงกรณีของไลอีกว่า "พวกเขาทุบตีไลอย่างโหดร้ายมาก" และเล่าต่อไปว่าในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีพยาบาลชื่อว่า “อัน” ใช้เก้าอี้พับเหล็กทุบตีเขาแล้วก็จับเขามัดไว้กับเตียง จากนั้นก็ฉีดยาระงับประสาททำให้ไลหมดสติไป 

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าเวียดนามที่มีความอดกลั้นต่อผู้ต่อต้านน้อยอยู่แล้วก็เริ่มอดกลั้นน้อยลงอีกอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ ทั้งการจับกุมนักข่าวอิสระและผู้ใช้เฟซบุ๊ก รวมถึงจับกุมนักกิจกรรมที่พูดวิจารณ์ว่าอะไรๆ อาจจะเลวร้ายลงกว่าเดิมหลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามมีการประชุมกันในเดือนมกราคมปีหน้า 

เจิ่นทิเนียม แม่ของไลเคยเรียกร้องกับทางการเมื่อปีที่แล้วให้ปล่อยตัวลูกของเธอจากโรงพยาบาลจิตเวช โดยที่มารดาก็เล่าในทำนองเดียวกันกับบล็อกเกอร์ว่าลูกของเธอถูกบังคับให้รับยาจิตเวชและกำลังทนทุกข์ทรมาน "ทั้งกายและใจ" เจิ่นเล่าถึงสภาพของไลที่มีอายุราว 30-40 ปีหลังจากถูกบังคับจากโรงพยาบาลว่าเขาน้ำหนักลด ดูมอมแมม ซูบผอม และซึมเศร้า ผู้เป็นแม่เล่าอีกว่าไลถูกตรวจวินิจฉัยทางจิตเวชวิทยาสองครั้งในปี 2561 โดยที่ไม่ได้บอกให้ครอบครัวพวกเขาทราบ 

เวียดนามมีผู้ใช้งานเฟสบุคประมาณ 55 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 92 ล้านคน เป็นประเทศที่ถูกจัดอันดับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจากฟรีดอมเฮาส์ให้อยู่ในข่าย "ไม่เสรี" มาโดยตลอด ในประเทศเวียดนามมักจะมีการอ้างใช้กฎหมายที่มีลักษณะกำกวมเพื่อคุมขังประชาชนทั้งนักเขียนและบล็อกเกอร์ 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุไว้เมื่อปี 2562 ว่าเวียดนามมักจะใช้กฎหมายจับกุมคนที่ถูกมองว่าเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านรัฐบาล โดยอ้างว่า "เป็นภัยต่อความมั่นคง" หรือ "ส่งเสริมแนวคิดแบบฝ่ายขวาปฏิกิริยา" นอกจากนี้ยังมักจะบล็อกเว็บไซต์และสั่งปิดบล็อกต่างๆ และขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนำเนื้อหาหรือโซเชียลมีเดียที่พวกเขา "รับไม่ได้ในทางการเมือง" ออก 

 

เรียบเรียงจาก 

Detained Vietnamese Blogger Beaten, Forcibly Injected, Radio Free Asia, 16-07-2020 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net