Skip to main content
sharethis

 

22 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ค #saveทิวากร ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ยอดทวีตกว่า 2 แสน เมื่อเวลา 0.00 ของวันที่ 22 ก.ค.63 หลังมีผู้นำภาพ ทิวากร วิถีตน ที่ระบุว่าเป็นภาพขณะอยู่ที่โรงพยาบาล​จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ 

สำหรับเนื้อหาใน #saveทิวากร เป็นการแสดงความกังวลถึงสวัสดิภาพของ ทิวากร และตั้งคำถามถึงวิธีการที่เขาถูกกระทำ โดย #saveทิวากร เคยติดเทรนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังหลังจาก 13 ก.ค.63 นำเสนอข่าว ทิวากร ชายวัย 47 ปี ผู้สวมเสื้อ 'เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว'​ ถูกควบคุมตัว​เพื่อตรวจรักษา​อาการทางจิตที่โรงพยาบาล​จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และตำรวจยึดคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์และเสื้อที่กำลังซักอยู่ไปด้วย 

ทิวากร เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เป็นคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมการชุมนุมในเหตุการณ์ปี 2552-2553 ต่อมาเขาได้ยุติการทำกิจกรรมทางการเมือง และกลับมาอยู่บ้านที่ขอนแก่น จากการบอกเล่าของครอบครัว หลังการรัฐประหาร เขามีความเครียดและอาการซึมเศร้า แยกตัวอยู่เพียงลำพัง จนครอบครัวต้องขอให้เขาไปปรึกษาจิตแพทย์ ต่อมาเมื่อมีการเกิดกลุ่ม Thai Royalist Marketplace เขาได้เริ่มเข้ามาใช้โซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ก) ติดตามพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และหลังจากการถูกอุ้มหาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เอ็นจีโอ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ประเทศกัมพูชา เขาจึงได้รณรงค์ใส่เสื้อ เราหมดศรัทธาต่อสถาบันกษัตริย์ และกิจกรรมทางการเมืองล่าสุดที่เขาได้ทำคือการใส่เสื้อเราหมดศรัทธาฯ ในพื้นที่ชุมชนและได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงบนเฟซบุ๊กของเขา นอกจากในเฟซบุ๊ก เขายังเคยโพสต์รายงานว่าตนเองสวมเสื้อที่มีข้อความนี้ในชีวิตประจำวันและออกนอกบ้าน รวมทั้งประเมินปฏิกิริยาจากผู้พบเห็นเสื้อดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ทิวากรถูกเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายไปพบ ขอให้เลิกใส่ กำชับว่าถ้าใส่เสื้อตัวนี้แล้วทำให้คนในประเทศเกิดการกระทบกระทั่งกันและเกิดความวุ่นวาย หลังเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา โพสต์ภาพตนเองใส่เสื้อสกรีนคำว่า “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” พร้อมทั้งอธิบายความหมายและเหตุผล โดยระบุว่า “‘หมดศรัทธา’ ไม่ได้แปลว่า ‘ล้มเจ้า’” และใช้ภาพดังกล่าวเป็นภาพโปรไฟล์ โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นอย่างหลากหลายกว่า 4,000 ความเห็น มีทั้งที่ด่าทอ ไล่ให้ออกนอกประเทศ มีทั้งที่เข้าใจในเหตุผล แลกเปลี่ยนความเห็น ให้กำลังใจ หรือแสดงความเป็นห่วงว่าจะถูกดำเนินคดี-อุ้มหาย และมีทั้งผู้ที่เข้าไปข่มขู่คุกคามเจ้าของโพสต์หรือผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นคนอื่นๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีผู้ไปร้องให้ บก.ปอท. วินิจฉัยว่าการกระทำของทิวากร เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net