Skip to main content
sharethis

ตำรวจคุมตัว 2 นักกิจกรรมนักศึกษาขึ้นรถไปโดยไม่แจ้งข้อหา หลังพยายามไปชูป้ายประท้วงและทวงถามความรับผิดชอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ปล่อยให้ทหารอียิปต์ที่ติดโควิด-19 เข้ามาพักในจังหวัดระยองและยังให้เดินทางไปที่ต่างๆ ได้ สร้างความเสี่ยงให้เชื้อระบาดสู่ชาวระยอง

15 ก.ค.2563 เวลา 15.55 น. เฟซบุ๊ก Nutchanon Payakaphan ถ่ายทอดสดขณะที่ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย กำลังไปถือป้ายประท้วงที่หน้าโรงแรม Dvaree จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นจุดที่ 1ในคณะทหารจากอียิปต์ที่ติดโควิด-19 ที่เดินทางมาพร้อมคณะ 31 คน โดยลงที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากวันนี้มีรายงานข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ไปยังศูนย์การค้าแพชชั่น  โรงแรมดีวารี รวมทั้งห้างเซ็นทรัล ระยอง ตลาดสดสตาร์ จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้

หลังจากชูป้ายประท้วงได้ราว 5 นาที ตำรวจได้ควบคุมตัวพวกเขาขึ้นรถไปโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่แสดงตัวด้วยว่าเป็นใคร ก่อนถูกนำตัวไปที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดระยอง พวกเขาถูกนำตัวขึ้นรถไป

ภาพจากไลฟ์ของ ThaiPBS

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นำตัวทั้ง 2 ขึ้นรถ

ต่อมาเวลาประมาณ 16.38 น. พวกเขาทั้งสองคนถูกปล่อยลงและพวกเขาจะเดินกลับไปที่โรงแรมแต่ระหว่างทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขวางไปตลอดทางโดยได้นำกำลังมาทั้งตำรวจในและนอกเครื่องแบบจำนวนหลายนายมาขัดขวางและถูกให้หยุดอยู่ที่หน้าตลาดสตาร์ และอ้างว่าเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรี แม้ว่าพวกเขาจะยืนยันว่าพวกตนไม่มีอาวุธเลยก็ตาม

จากนั้นตำรวจได้นำรถตู้ตำรวจมาขวางพร้อมกระจายกำลังขวางการเดินไปที่โรงแรมของพวกเขาทั้งสองคน แต่ทั้งสองคนยังคงพยายามเจรจาโดยบอกว่าเพียงต้องการเป็นปากเสียงของชาวระยองไปถามคำถามกับพล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะรับผิดชอบอย่างไรที่ทำให้จังหวัดระยองต้องเสี่ยงเกิดการระบาดเป็นรอบที่สอง หลังปล่อยให้ลูกเรือของกองทัพอากาศอียิปต์ซึ่งตรวจพบว่าติดโควิด-19 เข้ามาพักในจังหวัดและยังมีการไปตามสถานที่ต่างๆ หลายแห่ง

หลังจากเจ้าหน้าที่ขัดขวางอยู่กว่าครึ่งชั่วโมงก็ได้ถอนกำลังกลับไปเองและภานุพงษ์ได้แจ้งว่าจะไปดำเนินคดีกบัตำรวจที่พยายามคุมตัวและขัดขวางพวกเขา และเล่าเหตุการณ์ขณะที่ถูกคุมตัวขึ้นรถไปว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาอีกทั้งยังทำให้ได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ได้รายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนยิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้แถลงข่าวว่าจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อได้ออกจากที่พักพร้อมเพื่อนทหารอีก 5 คน โดยฝ่าฝืนมาตรการในเรื่องการออกจากโรงแรม ไปห้างสรรพสินค้าในวันที่ 10 ก.ค. ช่วงสายถึงบ่ายของวันเดียวกันเท่านั้น ทั้งนี้ในขณะนี้มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง เป็นคนขับรถ 4 คน ที่รับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภาและโรงแรม บุคลากรโรงแรม 7 คน ทุกคนมีการตรวจสวอปและกักตัวอย่างน้อย 14 วัน โดยผลห้องปฏิบัติการบุคลากรโรงแรม 3 คน ไม่มีการติดเชื้อโวิด-19 ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 6 คน รวมบุคลากรโรงแรมและทีมเก็บตัวอย่าง ถูกให้หยุดงานและต้องกักตัวในสถานที่ที่กำหนดไม่น้อยกว่า 14 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net