Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ตีตกไม่รับคำร้องอดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้หน่วยงานเอาผิด 'อานนท์-ไมค์-รุ้ง' เหตุไม่เลิกใช้สิทธิล้มล้างการปกครอง

 

11 ม.ค. 2567 วานนี้ (10 ม.ค. 2567) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องคดีที่ ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ฟ้องอานนท์ นำภา, ไมค์ - ภาณุพงศ์ จาดนอก และรุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มิได้เลิกการกระทำตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งการตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการกำหนดข้อบังคับตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 74 ให้องค์กรหน่วยงานรัฐ หรือบุคคลใดที่มีหน้าที่ในการบังคับดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ร้องทั้งสาม รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่ายให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คำร้องของณฐพร โตประยูร ผู้ร้องขอให้กำหนดคำบังคับไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 74 ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

เปิดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ 'ทนายอานนท์-ไมค์-รุ้ง' กระทำผิดฐานล้มล้างการปกครอง

มติชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ณฐพรผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของอานนท์, ภาณุพงศ์ และปนัสยา ที่ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบัน เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net