Skip to main content
sharethis

คลิปถ่ายทอดสดกิจกรรม “HAPPY BIRTHDAY แบบแปลกแปลก” เพื่อรำลึกมรดกของจอมพล ป. พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรีและแกนนำคณะราษฎร ในโอกาส 123 ปีชาตกาลเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

14 ก.ค. 2563 เวลา 18.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยได้จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 123 ปีชาตกาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม หนึ่งในผู้ก่อตั้งคณะราษฎร ซึ่งทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตย โดยใช้ชื่อกิจกรรมครั้งนี้ว่า Happy Birthday แบบแปลกแปลก ซึ่งภายในกิจกรรมมีการร่วมกันเป่าเค้กรูปหน้าจอมพล ป. และมีการรำวง รวมทั้งภายในงานได้มีอาหารแจกผู้เข้าร่วมด้วยคือ ผัดไทย

อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมทางการเมือง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า 4-5 ปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้น เพราะมีการทำลายล้างมรดกของคณะราษฎรทั้งในแง่ของวัตถุ และเนื้อหา โดยในแง่เนื้อหาได้มีกลุ่มนักวิชาการฝ่ายขวา หรือฝ่ายอนุรักษนิยมหลายคนได้พยายามบิดเบื้อนประวัติศาสตร์ กล่าวหาคณะราษฎรว่าเป็นพวกชิงสุกก่อนห่าม เป็นพวกมักใหญ่ใฝ่สูง กระทำการในลักษณะที่ไม่บังควรในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

อานนท์ให้ข้อมูลต่อว่า ในแง่ของวัตถุก็มีการทำลายล้างวัตถุที่เป็นสัญลักษณ์หรือตัวแทนของคณะราษฎรไปหลายชิ้น เช่น หมุดคณะราษฎร ที่ฝั่งไว้บริลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นจุดที่พระยาพหลฯ ได้อ่านประกาศเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยมีการนำหมุดหน้าใส มาใส่แทน นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนชื่อค่ายทหารที่จังหวัดลพบุรีด้วย โดยจากเดิมชื่อค่ายพหลโยธิน ได้ถูกเปลี่ยนเป็นค่ายภูมิพล ส่วนค่ายพิบูลสงครามถูกเปลี่ยนเป็นค่ายสิริกิต และอนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่ตั้งไว้ด้านหน้าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรก็ถูกเคลื่อนย้ายไป โดยไม่ทราบว่านำไปไว้ที่ไหน ที่จังหวัดเชียงได้ก็มีการเปลี่ยนป้ายชื่อ พิพิธภัณฑ์บ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยตัดชื่อจอมจอมพล ป. ออกเหลือเพียง ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และยังมีการรื้ออนุสาวรีย์ปราบกบฎ หรืออนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญซึ่งสร้างเพื่อรำลึกเหตุการณ์ปราบกบฎบวรเดช ซึ่งต้องการให้กษัตริย์กลับมามีอำนาจ โดยเหตุการณ์ครั้งนั้น จอม ป. เป็นผู้นำทหาร และพลเรือนในการสู้รบกับกลุ่มทหารของพระองค์เจ้าบวรเดช จนสามารถปราบการกบฎครั้งนั้นได้ โดยปัจจุบันนี้ อนุสาวรีย์ดังกล่าวได้ถูกรื้อถอนออกไป โดยหน่วยงานของรัฐไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า ถูกนำไปไว้ที่ใด

"บทบาทของกองทัพบกในการบิดเบื้อนประวัติศาสตร์ก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ในวันที่ 24 มิิ.ย. 2563 ประชาชนจัดรำลึกถึงวีรกรรมของคณะราษฎรที่ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ส่วนกองทัพก็มีการำลึกถึงกบฎบวรเดช เราจะเห็นว่าบทบาทประชาชนกับบทบาทของกองทัพมันสวนทางกัน"

เขากล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นภาระที่จะต้องช่วยกันสืบสานต่อยอดมรดกของคณะราษฎรให้ดำรงอยู่ อย่างไรก็ตามควรตระหนักเสมอว่าคณะราษฎรเองก็มีความหลากหลาย และบุคคลต่างๆ ในกลุ่มก้ไม่ได้ดีเสมอไป และบางคนก็มีทั้งด้านที่ดี และด้านที่ไม่ดี แต่จัดงานในวันนี้เป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของคณะราษฎรที่ได้ทำไว้ โดยกิจกรรมวันนี้จะเป็นกิจกรรมในเชิงวัฒนธรรม เช่น ร่วมกันกินผัดไทย ซึ่งเป็นอาหารที่จอมพล ป. สนับสนุนให้เกิดขึ้น จากนั้นก็จะมีรำวงมาตราฐาน ซึ่งเกิดขึ้นจากการสนับสนุนของจอมพล ป. อีกเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net