Skip to main content
sharethis

หลังศึกทวิตเตอร์เดือดเมื่อสัปดาห์ก่อนจนเกิดแฮชแท็ก #MilkTeaAlliance และ #ชานมข้นกว่าเลือด ล่าสุด รมช.ต่างประเทศไต้หวัน มอบหน้ากากอนามัย 200,000 ชุดมุ่งช่วยเหลือพื้นที่ชายแดนใต้ของประเทศไทยที่โควิด-19 ระบาดหนัก ขณะที่นายกเทศมนตรีเถาหยวนเจ้าเก่าผู้ทวีตขอบคุณแฮชแท็ก #nnevvy ได้บริจาคชุด PPE ให้แพทย์ไทย 15,000 ชุด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 สวีซือเจี่ยน รมช.กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวน 200,000 ชิ้น ให้กับสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป (ที่มา: RTI)

เว็บไซต์สถานีวิทยุอาร์ทีไอ ซึ่งรายงานจากไทเป สาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. เวลา 14:00 น. เจิ้ง เหวินช่าน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเถาหยวนได้ทำพิธีมอบชุดป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment-PPE) สำหรับใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ 15,000 ชุดแก่ประเทศไทย ซึ่งสมาคมนักธุรกิจเมืองเถาหยวนร่วมกันสนับสนุน โดยมีธงชัย ชาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยเป็นผู้แทนรับมอบ แขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมได้แก่ สวี ซือเจี่ยนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สวี่ เซิ่งสง ประธานบริษัทแคลคอมป์ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมไต้หวัน และนักธุรกิจจากเมืองเถาหยวน ทั้งนี้ชุด PPE ดังกล่าวจะส่งให้แก่ไทยในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีแผนกระจายให้แก่โรงพยาบาลในทุกจังหวัดของไทยต่อไป

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thailand Trade and Economic Office - TTEO เปิดเผยด้วยว่าในวันเดียวกัน สวีซือเจี่ยน รมช.กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวน 200,000 ชิ้น ให้แก่ประเทศไทย โดยธงชัย ชาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป เป็นผู้แทนรับมอบ

สวีซือเจี่ยน รมช.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จุดประสงค์ในการมอบหน้ากากอนามัยในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือประเทศในกลุ่มเป้าหมายตามนโยบายมุ่งใต้ใหม่ของรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่ไต้หวันให้ความสำคัญ

ด้านผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป แสดงความขอบคุณสำหรับน้ำใจของไต้หวัน และระบุว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ได้รับจากไต้หวันในครั้งนี้ จะนำไปส่งมอบให้แก่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยสูง และมีความต้องการหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้หลังประเทศไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี พ.ศ. 2518 ทำให้รัฐบาลไทยได้ยกเลิกความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐจีน ที่ตั้งรัฐบาลอยู่ที่กรุงไทเป คงเหลือเพียงสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป เท่านั้น

โดยเว็บไซต์ของสำนักงาน ระบุว่ามีภารกิจโดยพฤตินัยเทียบเท่ากับสถานทูตของประเทศไทยในไต้หวัน แต่เดิมเป็นสำนักงานประสานงานที่อยู่ภายใต้บริษัทการบินไทย และได้แยกตัวออกมาจัดตั้งเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงการ    ต่างประเทศขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2535 มีสถานะเป็นสถานกงสุลใหญ่ชั้นหนึ่ง เป้าหมายการดำเนินงานของสำนักงานจำกัดอยู่ที่ความสัมพันธ์ในเชิงเศรษฐกิจการค้า, การลงทุน, วิชาการ และวัฒนธรรม เช่นเดียวกับ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ที่ทางไต้หวันได้มาจัดตั้งขึ้นในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ

โฆษกสถานทูตจีนเตือนศึกทวิตเตอร์ ยืนยันหลักการจีนเดียว, 15 เม.ย. 63

'ชมพูน้อย' หรือ 'เสี่ยวเฟิ่นหง' นักรบไซเบอร์ผู้คอยปกป้องรัฐบาลจีนคือใคร, 16 เม.ย. 63

จากแฮชแท็ก #nnevvy ถึง #MilkTeaAlliance

สำหรับเจิ้ง เหวิน-ช่าน สังกัดพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเถาหยวน หลังชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2557

โดยก่อนหน้านี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในภูมิภาคอาจจะเห็นบทบาทของเจิ้ง เหวิน-ช่าน ช่วงทวิตเตอร์เกิดศึกแฮชแท็ก #nnevvy ไทย-ไต้หวัน-ฮ่องกง-จีน เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยศึกทวิตเตอร์ #nnevvy เกิดขึ้นเมื่อวชิรวิชญ์ ชีวอารี หรือไบรท์ นักแสดงจาก "เพราะเราคู่กัน" หรือ "2gether The Series" รีทวีตภาพถ่ายตึกสูงจาก "4 ประเทศ" โดยมีฮ่องกงเป็นหนึ่งในนั้น และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนเข้ามาตอบโต้อย่างหนัก ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยตอบโต้กลับ รวมทั้งมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ฮ่องกงและไต้หวันร่วมด้วย มีการใช้แฮชแท็ก #nnveey #china #hongkong #taiwan ฯลฯ

และในวันที่ 12 เม.ย. เจิ้ง เหวิน-ช่าน ได้ทวิตขอบคุณชาวไทย และระบุว่าไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวชื่อดังสำหรับชาวไต้หวัน และหวังว่าชาวไทยและไต้หวันจะเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันมากขึ้น หลังจาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) สิ้นสุดลง

"ขอบคุณเพื่อนชาวไทยของเรา ไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อสำหรับชาวไต้หวันมายาวนาน เราหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนกันมากขึ้นหลังจากการระบาดของโควิด-19" นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมืองเถาหยวน ยังโพสต์เป็นภาษาไทยว่า "ไต้หวันและไทย สู้ไปด้วยกันนะครับ" อีกด้วย

ต่อมาเมื่อศึกทวิตเตอร์ #nnevvy เข้าสู่วันที่ 4 โฆษกสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย แถลงเมื่อวันที่ 14 เม.ย. เตือนเรื่อง "หลักการจีนเดียว" ทำให้ตลอดทั้งคืนวันที่ 14 เม.ย. ในโลกทวิตเตอร์และโซเชียลมีเดียเกิดแฮชแท็กตอบโต้ขึ้นมาได้แก่ #MilkTeaAlliance และ #ชานมข้นกว่าเลือด เป็นการตอบโต้โฆษกสถานทูตจีน และวิจารณ์ท่าทีท่วงทำนอง "หลักการจีนเดียว"

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 15 เม.ย. เจิ้ง เหวิน-ช่าน ยังทวิตรูปฉลองสงกรานต์กับผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ด้วยว่า "ผู้แทนรัฐบาลไทย Thongchai  Chasawath เป็นเพื่อนสนิทของผม ท่านพูดภาษาจีนภาษาไต้หวันและภาษาฮากกาได้อย่างดี หลังจากการระบาดของโรค #COVID19 สิ้นสุดลง ปีหน้าผมจะเชิญท่านให้มาร่วมฉลอง #Songkran ที่เถาหยวน และผมก็หวังว่าจะได้รับประทานอาหารไทยโดยเฉพาะ #ผัดไทย ด้วยครับ ! #สวัสดีปีใหม่ครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net