Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ผู้ฝึกงานด้านเทคนิค และแรงงานทักษะเฉพาะทางว่าเว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศญี่ปุ่น ได้ลงประชาสัมพันธ์มาตรการสำหรับผู้ฝึกงานด้านเทคนิคในญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นจะเริ่มอนุญาตให้ผู้ฝึกงานด้านเทคนิคชาวต่างชาติและแรงงานทักษะเฉพาะทางชาวต่างชาติที่ถูกยกเลิกการจ้างงานเนื่องมาจากผลกระทบของสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ยื่นขอเปลี่ยนสถานะพำนักเป็น 'ตามกิจกรรมที่กำหนด (Designated Activities)' โดยให้สถานะพำนักไม่เกิน 1 ปี และทำงานใน 14 สาขาที่กำหนดไว้ได้แก่ ก่อสร้าง ต่อเรือ ยานยนต์ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน (เจ้าหน้าที่ภาคพื้นและเจ้าหน้าที่ซ่อมเครื่องบิน) ท่องเที่ยวและบริการ การดูแลพยาบาล ภารโรง เกษตรกรรม ประมง ผลิตอาหารแปรรูป ร้านอาหารผลิตชิ้นส่วนวัสดุ ผลิตเครื่องจักร และผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้การยื่นขอเปลี่ยนสถานะให้นายจ้างหรือบริษัทเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเป็น Registered Support Organization เป็นผู้ยื่นเรื่องต่อองค์กรฝึกงานด้านเทคนิคสำหรับชาวต่างชาติ (OTIT) หรือยื่นต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยตรงและเมื่อสถานการณ์กลับสู่ปกติ จะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ฝึกงานให้กลับมาฝึกงานและทำงานในสาขาเดิมได้ โดยจะได้รับค่าตอบแทนเทียบเท่ากับชาวญี่ปุ่น

สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ฝึกงานด้านเทคนิคไทยรับทราบโดยทั่วกัน รายละเอียดเพิ่มเติมดูตามลิงค์นี้ (มีเฉพาะภาษาญี่ปุ่น)

เตือนแรงงานไทยในญี่ปุ่นกลับไทยไม่ได้ให้ต่อวีซ่า
แรงงานฝึกงานด้านเกษตรเข้าญี่ปุ่นไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2563 NHK-World รายงานที่ผ่านมาว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นมีแผนช่วยเหลือผู้รับการฝึกทักษะชาวต่างชาติ ตลอดจนแรงงานต่างชาติคนอื่นๆ ในญี่ปุ่น ให้สามารถหางานทำได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นกล่าวว่าธุรกิจภาคการผลิตและการท่องเที่ยวที่ซบเซาลงกำลังก่อให้เกิดอุปสรรคต่อโครงการฝึกทักษะแรงงานสำหรับชาวต่างชาติ และยังกล่าวด้วยว่ามีแรงงานต่างชาติคนอื่นๆ ที่เข้าข่ายได้รับสถานะวีซ่าประเภทใหม่ในฐานะแรงงานที่มีทักษะเฉพาะทางกำลังถูกปลดออกจากงานเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นมีแผนจะให้ข้อมูลแรงงานเหล่านี้ต่อหน่วยงานทางการและองค์กรภาคอุตสาหกรรม เพื่อที่จะจัดหาตำแหน่งงานสำหรับแรงงานต่างชาติในบริษัทต่างๆ ที่มีเงื่อนไขค่าแรง การสนับสนุนด้านความเป็นอยู่ และปัจจัยอื่นๆ ที่เหมาะสม

โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการให้การสนับสนุนจะดำเนินการอย่างยืดหยุ่น เพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้รับการฝึกทักษะแรงงานชาวต่างชาติที่สิ้นสุดระยะฝึกอบรมแล้วแต่ยังไม่สามารถกลับประเทศได้ นอกจากนี้ยังมีแผนช่วยเหลือนักศึกษาชาวต่างชาติที่ถูกยกเลิกข้อเสนอการจ้างงานด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net