Skip to main content
sharethis

อ็อด ไชยะวง Od Sayavong ผู้ลี้ภัยชาวลาวที่ขึ้นทะเบียนกับ UNHCR

6 ก.ย.2562 สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล FIDH ออกแถลงการณ์เรียกร้องไทยเร่งติดตามตัว อ็อด ไชยะวง Od Sayavong ผู้ลี้ภัยชาวลาวที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในไทยและอยู่ระหว่างการรอการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศที่สาม 

แถลงการณ์ของ FIDH ระบุว่า อ็อด เป็นอดีตนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน พักอยู่กับเพื่อนผู้ลี้ภัยชาวลาวในไทย ได้ขาดการติดต่อกับเพื่อนๆ ในวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 17.30 น. และมีข้อความสุดท้ายของเขาผ่านแมสเซนเจอร์เมื่อเวลา 18:34 น.และหลังจากนั้นเขาก็ได้ขาดการติดต่อกับเพื่อนๆ โทรศัพท์ถูกปิด และไม่สามารถติดต่อได้อีกนับจากนั้น

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถาม บ. เพื่อนผู้ลี้ภัยชาวลาว (ไม่ประสงค์ออกนามเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย) บ. เล่าว่า อ็อดทำงานร้านอาหารอยู่กับเพื่อน 4 คน ทำงานประจำที่ร้านอาหารโดยมีเพื่อน 2 คน ที่พักด้วยกันได้ทำงานอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้ อ็อด อยู่กลุ่ม Free Lao แต่อ็อดได้ออกจากกลุ่มมาประมาณ 1 ปีแล้วโดยได้มาทำงานกับกลุ่มสหพันธ์กรรมกรลาวประจำประเทศไทย มีที่ทำการอยู่เขตนวมินทร์ กรุงเทพ สหพันธ์ฯ เคยเข้าร่วมกิจกรรมด้านต่อต้านการค้ามนุษย์และการเอารัดเอาเปรียบผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ โดยร่วมงานกับ เครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานของ สมพงษ์ สระแก้ว  

บ. เล่าอีกว่า ก่อนหน้านี้อ็อดและเพื่อนได้ทำกิจกรรมประท้วงในประเทศลาว จนเพื่อนของอ๊อด 3 คนติดคุกคนละ 7-8 ปี (หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง)

จ. เพื่อนผู้ลี้ภัยอีกคน (ไม่ประสงค์ออกนามเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย)  สันนิษฐานว่า มีโอกาส 90% ที่อ็อดอาจถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากอ็อดเคยประท้วงที่สถานทูตลาว ทำคลิปวิดีโอวิจารณ์รัฐบาลลาว โดยมีการใช้ตราสัญลักษณ์ราชอาณาจักรลาว ซึ่งน่าจะทำให้รัฐบาลลาวไม่พอใจเป็นอย่างมาก และคาดว่าอ็อดกำลังวางแผนกับเพื่อนบางคน เตรียมการการเคลื่อนไหวประท้วงงานประชุมอาเซียนภาคประชาสังคมในไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10-12 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุให้ถูกคุกคามโดยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net