Skip to main content
sharethis

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย ฝากชวน หลีกภัย ช่วยถามประยุทธ์ว่าพูดจาข่มขู่ทำรัฐประหารหรือไม่ หากใช่ฝากทำเรื่องถอดถอนด้วย จะเซ็นต์ญัตติให้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ ด้านอนาคตใหม่แถลงประชุมสภาสัปดาห์นี้เตรียมยื่นตั้ง 5 กมธ.วิสามัญศึกษา 5 เรื่อง 'นักกิจกรรมถูกทำร้าย-EEC-การทำเหมืองแร่-ผลกระทบการทวงคืนฝืนป่า-แนวทางป้องกันรัฐประหาร'

3 ก.ค. 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงของการหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดเชียงใหม่ ได้หารือกับ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกแถลงการณ์ถือการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งช่วงแรกก็มีการขอโทษประชาชนในเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ แต่อย่างไรก็ตาม ตนไม่ต้องการเห็นปัญหาภายในพรรค กล่าวมาเป็นปัญหาของชาติ เพราะคำพูดของนายกรัฐมนตรีมีตอนหนึ่งที่พูดว่า เพื่อไม่การดำเนินการทางการเมืองกลับไปเป็นแบบเดิม จนเกิดการแก้ไขปัญหาแบบ ซึ่งทุกคนไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก คำถามที่เกิดขึ้นคือ นายกรัฐมนตรี กำลังพูดถึงเรื่องอะไร

“พี่น้องประชาชนทั้งประเทศสงสัยครับ คำพูดที่ว่าจะแก้ปัญหาแบบเดิม เป็นการข่มขู่เรื่องการรัฐประหารอีกครั้งหรือไม่ ผมไม่มีโอกาสเท่าท่านประธาน ท่านประธานมีโอกาสพบนายกรัฐมนตรีมากกว่าผม ขอฝากท่านถามนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงมาว่าท่านหมายถึงอะไรกันแน่ ถ้าหมายถึงการข่มขู่ปฎิวัติ รัฐประหารจริง ผมถือว่าสิ่งที่ทำขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (5) ชัดเจน เรื่องจริยธรรมของนักการเมือง และหากเป็นอย่างจริงฝากท่านประธานทำเรื่องถอดถอนให้ที ผมจะเซ็นต์ญัตติให้” จุลพันธ์ กล่าว

ขณะที่ทีมสื่อสารพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่าพรรคอนาคตใหม่แถลงความคืบหน้ากิจกรรมของพรรคที่เตรียมดำเนินการ โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวว่า สัปดาห์นี้พรรคอนาคตใหม่จะยื่นญัตติด่วนซึ่งเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนหลายเรื่อง ได้แก่

1.ญัตติด่วนขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนักกิจกรรมทางการเมืองถูกทำร้ายร่างกาย

2. ญัตติด่วนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกเรื่องระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ซึ่งที่ผ่านมาพรรคได้ทำการศึกษาคู่ขนานว่าโครงการนี้มีผลกระทบกับประชาชนในตะวันออกอย่างไร

3.ญัตติด่วนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากรณีเหมืองแร่ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเดินทางไปหลายจังหวัด พบว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาจากประทานบัตรเหมืองแร่หลายแห่ง อาทิ เหมืองแร่ถ่านหิน ที่ อ. อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เหมืองแร่ดีบุก ที่ จ.เชียงราย และเหมืองแร่โปแตช ที่ จ.สกลนคร

4.ญัตติด่วนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการทวงคืนผืนป่า ที่ทำให้ประชาชนถูกดำเนินคดีและติดคุกไปแล้วหลายคน

 5.เสนอญัตติด่วนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต เพื่อดูว่าเราจะมีวิธีการป้องกันอย่างไร

จากนั้นปิยบุตร ได้เชิญ ณัฐชา บุญไชยอินทร์สวัสดิ์ รองโฆษกพรรค และ ส.ส. กทม.เขตบางขุนเทียน มาเป็นผู้แถลงข่าวเพิ่มเติม ทั้งนี้ณัฐชาเป็นผู้ตั้งกระทู้สดถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเรื่องความคืบหน้าในการตั้งคณะรัฐมนตรี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เดินทางมาตอบ ทั้งๆ ที่กระทู้สดได้ยื่นไปตั้งแต่เวลา 08.00 น. และมีเวลาในช่วงบ่ายให้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาตอบกระทู้ โด

ณัฐชา กล่าวว่า ผ่านมา 100 กว่าวันของการเลือกตั้ง เรายังไม่มีคณะรัฐมนตรีบริหารประเทศ สถานการณ์ตอนนี้ ประชาชนรอคอยความหวัง ความช่วยเหลือ รอว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมาแก้ปัญหาให้ได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ อาจบอกว่ากลางเดือน ก.ค. จะมีความแน่นอน แต่ระยะเวลา 2 สัปดาห์ ถามถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ภาพลักษณ์ของรัฐบาลไทยในสายตาชาวโลก ความเชื่อมั่นในด้านการลงทุนไม่ว่าทั้งในและต่างประเทศ และในกิจการภายในไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ. งบประมาณ เหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบ การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ใช้เวลานานที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ตนอยากถามว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปถึงไหน และมีปัญหาประการใดที่ยังไม่สามารถจัดตั้งได้ นอกจานี้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ท่านนายกฯให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ถ้าวุ่นวายจะแก้ปัญหาแบบเดิม อยากตั้งข้อสังเกตุว่า ใช่การรัฐประหารหรือไม่ วันนี้เมื่อท่านนายกฯ ไม่มาตอบกระทู้ จึงอยากฝากผ่านสื่อไปขอให้การตั้งคณะรัฐมนตรีคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน หยุดเล่นเกมการเมือง เพราะหมากเกมการเมืองท่านนั้นคือประชาชนที่รอความช่วยเหลือ อยากให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งเหนือประโยชน์ตัวเอง อย่าทำให้ปัญหาในพรรคเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ

ขณะที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า กรณีคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ประยุทธ์ จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ที่ว่าจะใช้วิธีการแบบเดิมๆ แก้ปัญหา ถามว่าวิธีการแบบเดิมหมายถึงอะไร รัฐประหารหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดออกมาในเวลาที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถจัดการปัญหาในพรรคได้ ในฐานะที่ตนเอง พรรคพรรคอนาคตใหม่ และเพื่อนสมาชิกซึ่งมาจากการเลือกตั้ง หลายคนมีส่วนต่อสู้ทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น วาระที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดชัดเจนว่ามีแนวโน้มรัฐประหารอาจเกิดได้อีก ตนและเพื่อนสมาชิกจากพรรคอนาคตใหม่ จึงขอตั้งญัตติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งไม่รู้หรอกว่าจะสามารถป้องกันได้หรือไม่ แต่เราตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อทำให้การรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 เป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้าย อย่าให้ใครมาหลอกลวงอีกว่าวิธีการรัฐประหารที่ผิดกฎหมายคือทางออกของประเทศไทย ตลอดตลอดหลายปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net