Skip to main content
sharethis

หลังเปิดโหวตตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ‘ปดิพัทธ์ ก้าวไกล’ ได้ตำแหน่งไปด้วย 312 คะแนน ส่วน  ‘พิเชษฐ์ เพื่อไทย’ ได้รองประธานคนที่สอง

4 ก.ค.2566 ที่รัฐสภา มีประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 ครั้งที่ 1 มีวาระเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภา โดยในการประชุมวันนี้มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นประธานที่ประชุมชั่วคราวเพื่อดำเนินการประชุมการคัดเลือกตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาอีก 2 ตำแหน่ง

'ฉลุย' 'วันนอร์' เป็น ปธ.สภา-'ก้าวไกล' ดัน 'ปดิพัทธ์' เป็นรองคนที่ 1

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาคือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ เพียงคนเดียว ทำให้วันมูหะมัดนอร์ได้เป็นประธานสภาไปโดยปริยาย ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 กำหนดไว้ว่าถ้ามีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก แต่ถ้ามีการเสนอชื่อหลายคนต้องให้มีลงคะแนนลับโดยให้ ส.ส.เขียนชื่อผู้ที่ต้องการให้ดำรงตำแหน่ง

หลังจากได้ประธานสภาแล้วพล.ต.ท.วิโรจน์ได้เปิดให้เสนอชื่อรองประธานสภาต่อ ทั้งนี้มีการเสนอให้มีตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่ง และมีการเสนอชื่อตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่งมา 2 คนคือ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.เขตพิษณุโลกจากพรรคก้าวไกล และ วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อจากรวมไทยสร้างชาติ

ประธานที่ประชุมได้ประกาศให้กระบวนการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งทำโดยให้ ส.ส.เขียนชื่อของคนที่ต้องการให้เป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่งลงในกระดาษที่คูหาลงมติและหลังจากลงมติแล้วจะมี ส.ส.จาก 6 พรรคการเมืองเป็นตัวแทนตรวจนับคะแนน

ทั้งนี้ผลการลงมติ ปดิพัทธ์ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ด้วย 312 คะแนน ส่วนวิทยาได้ 105 คะแนน มีงดออกเสียง 77 คะแนน บัตรเสีย 2 ใบ

หลังจากได้รองประธานคนที่ 1 แล้วประธานที่ประชุมได้เปิดให้เสนอชื่อรองประธานตำแหน่งที่สอง แต่มีเพียงการเสนอชื่อของ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เขตเชียงรายจากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเพียงคนเดียวจึงได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองไป ก่อนประธานที่ประชุมจะประกาศหมดวาระการประชุมและปิดการประชุมของวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net