Skip to main content
sharethis

ชานันท์ ยอดหงษ์ และติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง พูดถึงรูปแบบของเพศสัมพันธ์ที่ถูกมองว่าเป็น "กามวิตถาร" ตั้งแต่ใคร่เด็ก ใคร่ชรา เพศสัมพันธ์ในครอบครัว รสนิยมซาดิสม์-มาโซคิส ใคร่สัตว์ ใคร่ศพ ฯลฯ ทั้งนี้การนิยามว่าเพศสัมพันธ์แบบใดผิดปกติ ไม่ได้อยู่ที่ธรรมชาติกำหนด แต่อยู่ที่สังคมกำหนด และแม้แต่ในยุคสมัยใหม่ อิทธิพลของศาสนจักรก็ยังมีบทบาทกำหนดว่าเพศสัมพันธ์รูปแบบใดที่ผิดไปจากปกติ อย่างเอกสาร Humanae vitae ของสมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 เมื่อ ค.ศ. 1968 ที่อ้างอิงคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ยังคงมองว่าเพศสัมพันธ์ต้องอยู่ในความรัก สถาบันการแต่งงาน และการมีลูก หรือแม้แต่วิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการวินิจฉัยว่าเพศสัมพันธ์แบบใดเป็นโรค ก็ใช้ปัจจัยทางสังคมพิจารณาว่ามีเพศสัมพันธ์แบบใดบ้างที่เป็นกามวิตถาร 

อย่างไรก็ตามในระยะหลังเมื่อคุณค่าทางสังคมเปลี่ยนแปลง ในหลายสังคม เพศสัมพันธ์บางรูปแบบก็ไม่ถูกมองว่าเป็นกามวิตถารอีกต่อไป อย่างเช่น การยกเลิกความผิดตามกฎหมาย Sodomy Law ที่ในอดีตใช้ลงโทษผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

รับชมหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net