Skip to main content
sharethis

ช่วงหนึ่งในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 62 เสรี สุวรรณภานนท์ วุฒิสมาชิกได้กล่าวอภิปราย พร้อมยกเหตุผลที่ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

เสรี ระบุว่า ช่วงก่อนปี 57 บ้านเมืองเราเกิดความวุ่นวายอย่างมาก กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ ได้ทำรัฐประหารและบริหารประเทศต่อ ซึ่งบ้านเมืองเกิดความสงบสุข และเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศ หากมองในมุมของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังไม่มีผลงานใดๆ เข้าใจว่าเพิ่งเข้ามาสู่การเมือง เมื่อดูจากผลงานที่ผ่านมาแล้วตนจึงมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี มากกว่า

ด้านจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอให้พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่แทนประธานรัฐสภา ควบคุมระยะเวลาอภิปรายของเสรี ซึ่งกำหนดร่วมกันว่าไม่ควรเกิน 5 นาที แต่เสรีได้อภิปรายล่วงเลยมา 20 กว่านาทีแล้ว โดยท้วงว่าท่านประธานควรมีบรรทัดฐานการควบคุมระยะเวลาในการอภิปรายที่เหมาะสม พร้อมระบุด้วยว่าเสรี ‘ชอบเผด็จการ’ ขณะที่พรเพชร ได้กำชับให้เสรี รักษาเวลา 

ต่อมาเสรี อภิปรายว่า ขอให้หักเวลาที่จิรายุ มาพูดในช่วงเวลาของตนออกไปด้วย พร้อมกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ตนพูดนั้นเป็นของแสลง เพราะคนฟังอาจจะทนไม่ไหว และเป็นเทคนิคของคนประท้วงที่จะขัดจังหวะเพื่อที่จะทำให้ตนลืมว่าได้พูดถึงประเด็นใดแล้ว และก็จะต้องมาเริ่มต้นใหม่

ด้านจิรายุ กล่าวต่อประธานรัฐสภาว่า ได้ให้เวลาเสรีมากเกินไป หากใครจะชอบเผด็จการ เข้ามาด้วยวิธีพิเศษ ก็ถือว่าเป็นเรื่องของพวกเขา ขณะที่พรเพชร ได้ขอให้จิรายุถอนคำพูดว่า เผด็จการ เพราะไม่มีใครเป็นเผด็จการ จิรายุจึงถอนคำว่า ชอบเผด็จการเป็นคำว่า “ผู้ชื่นชอบผู้มีบุญคุณ”

ด้านเสรี กล่าวต่อว่า “สิ่งที่ท่านกล่าวหาผมว่านิยมเผด็จการ ผมนิยมเผด็จการประชาธิปไตย แต่ไม่ได้นิยมพวกประชาธิปไตยจอมปลอมครับท่านประธาน”

ตามอ่านสรุปอภิปรายสภาได้ที่ https://prachatai.com/journal/2019/06/82807

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net