Skip to main content
sharethis

'ไอลอว์' ยื่นหนังสือต่อประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อร้องเรียนให้ คสช. และ กกต. เปิดรายชื่อว่าที่ ส.ว. แต่งตั้ง หลังจากที่ไอลอว์ยื่นหนังสือขอดูรายชื่อว่าที่ ส.ว. กับคสช. และ กกต. มากว่า 50 วันแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจน ด้าน 'ประยุทธ์' ฟุ้งคัดสรรเก้าอี้ 250 ส.ว.เป็นไปตามมาตรฐาน 

หนังสือคำร้องต่อ คสช.

หนังสือคำร้องต่อ กกต.

30 เม.ย.2562 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.) ผ่านไปรษณีย์ตอบรับ เรื่องการดำเนินการล่าช้าของ คสช. และ กกต. หลังจากก่อนหน้านี้วันที่ 11 มี.ค. 2562 ไอลอว์ได้ยื่นหนังสือขอให้ คสช. และ กกต. เปิดรายชื่อ ส.ว. แต่งตั้ง แต่ทั้งสองหน่วยงานยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนใดๆ กลับมา

โดยหลังจากการยื่นเอกสาร ทางไอลอว์ได้ติดต่อไปยัง คสช. เพื่อสอบถามความคืบหน้า แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ส่งเรื่องไปข้างบนแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งจะมี “คณะกรรมการกลั่นกรอง” ทำหน้าที่พิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับเรื่องโดยคณะกรรมการดังกล่าวจะมีการประชุมย่อยทุกสัปดาห์และประชุมทุกสิ้นเดือน

พีรภัทร มีแสง เจ้าหน้าที่ไอลอว์ กล่าวว่า ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่ คสช. ว่าเราจะติดตามเรื่องกับคณะกรรมการกลั่นกรองได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่มีช่องทางติดต่อไปยังคณะกรรมการดังกล่าว ให้รอคณะกรรมการติดต่อกลับมายังผู้ร้องเอง

ขณะที่เมื่อติดต่อไปทาง กกต. เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับว่า ได้ส่งหนังสือไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้องแล้วให้รอหนังสือตอบกลับ ซึ่งส่วนงานที่เกี่ยวข้องคือ “งานสนับสนุนการเลือกตั้ง ประชามติ 2” ซึ่งเมื่อติดต่อไปยังส่วนงานนี้เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าจะติดตามให้และให้ติดต่อมาใหม่

เจ้าหน้าที่ไอลอว์ กล่าวต่อว่า การติดต่อ กกต. เป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ได้ให้เบอร์ภายในมารวมๆ แล้วถึง 8 เลขหมาย ตนโทรติดต่อไปตามเบอร์ที่ได้รับมาหลายสายโทรไม่ติด หรือถ้าโทรติดแต่ละส่วนงานก็โยนความรับผิดชอบกันไปมาทำให้ยังไม่ได้คำตอบว่าตอนนี้เรื่องอยู่ขั้นไหน

“การเปิดเผยรายชื่อว่าที่ ส.ว. ถือเป็นสิทธิที่ประชาชนควรจะได้รับรู้ ได้เห็นรายชื่อก่อนที่พวกเขาจะเข้ามาทำหน้าที่ แม้จะไม่มีโอกาสเลือก ส.ว. ทั้งนี้เมื่อ คสช. และกกต. ไม่เปิดรายชื่อให้ประชาชนเห็นก่อนย่อมทำให้สังคมคิดได้ว่ามีวาระซ่อนเร้นบ้างอย่าง และคาดได้ว่า ว่าที่ ส.ว. คงเป็นพวกเดียวกับ คสช. มากกว่าจะมาจากประชาชนที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ไอลอว์จึงร้องเรียนต่อประธาน สขร. เพื่อเร่งรัดให้ คสช. และกกต. เปิดเผยรายชื่อว่าที่ ส.ว.” พีรภัทร กล่าว

โปรดดู รายละเอียดในวันยื่นหนังสือต่อ คสช. และกกต. เพื่อขอดูรายชื่อว่าที่ ส.ว. ในวันที่ 9 มีนาคม 2562  ได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5209 และรายละเอียดในวันติดตามความคืบหน้า 25-26 เมษายน 2562 ได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5252

'ประยุทธ์' ฟุ้งคัดสรรเก้าอี้ 250 ส.ว.เป็นไปตามมาตรฐาน 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) วันนี้ โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า เปิดเผยว่า การแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.250 คน อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกและคัดสรร ซึ่งมีการเสนอขึ้นมาเพื่อให้ คสช.ได้พิจารณา ซึ่งได้มีการหารือถึงกำหนดการ และการตรวจสอบคุณสมบัติ ให้มีความชัดเจนถูกต้อง จึงอย่าไปกังวล ซึ่ง ส.ว.จะประกอบด้วยอดีตข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนที่เหลือจะเป็นพลเรือน โดยสัดส่วนพลเรือนจะมากกว่าอยู่แล้ว และแสดงให้เห็นว่าเราต้องการให้เป็นมาตรฐาน

ยืนยันว่าทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายหลังจากที่ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว 3 วัน ตามกฎหมาย โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดกรอง จึงขอให้เชื่อมั่น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net