Skip to main content
sharethis

ประชาธิปัตย์เสนอให้ สนช. ถอนร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ปมผู้ตรวจการเลือกตั้งออกจากการพิจารณา ชี้อาจทำให้การเลือกตั้งเลือนไปไกลถึงปลาย 62 ด้าน สนช. เผย หากจะแก้จริงๆ คงเสร็จไม่ทัน ก.พ. 62 ประยุทธ์เชื่อ สนช. กับ กกต. จะหารือกันได้

9 ส.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสนอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ถอนร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในประเด็นแก้ไขการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปถึงปลายปี 2562 เนื่องจากทันทีที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มีผลใช้บังคับประมาณกลางเดือนก.ย. กกต.จะสามารถดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ว. ชุดแรก 250 คนตามบทเฉพาะกาลได้ทันที โดยผู้ตรวจการเลือกตั้งจะมีหน้าที่ตามกระบวนการเลือกกันเองของผู้สมัคร ส.ว. ทั่วประเทศจนเหลือ 200 คนก่อนส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คัดเลือกให้เหลือ 50 คน เพื่อรวมกับ ส.ว. อีก 200 คนที่ คสช. คัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา

อรรถวิชช์ กล่าวว่า กระบวนการเหล่านี้ต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่น้อยกว่า 15 วัน แต่หาก สนช. วนย้อนกลับไปแก้ พ.ร.ป.กกต. ที่ตนเองเพิ่งออกมาได้ไม่นานนี้อีก การเลือกตั้งทั่วไป ส.ส. จะไม่มีทางเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. แต่จะถูกยืดออกไปถึงปลายปี 62 แน่นอน เพราะขั้นตอนการแก้ไขกฎหมาย การเสนอขึ้นกราบบังคมทูลฯ จนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาและกฎหมายมีผลใช้บังคับนั้นรวม ๆ แล้วประมาณ 180 วัน ขณะที่ กกต. ใช้เวลาอีก100 วัน ตามสถิติเดิมกว่าจะได้บัญชีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน รวมแล้วมีขั้นตอนยืดไปอีกราว 9 เดือน

“ผมในฐานะผู้เล่นที่ต้องลงสนามเลือกตั้ง ไม่ได้กังวลกับบัญชีผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะกลไกการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดจริง เป็นการจับฉลากที่ล็อคสเปกได้ยากคือบัญชีรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน จาก 77 จังหวัด จังหวัดละ 8 คนนั้น จะต้องถูกจับฉลากมาแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งจริงอีกครั้ง โดยจำนวนผู้ตรวจแต่ละจังหวัดจะมีกี่คน อยู่ที่จำนวนเขตเลือกตั้งว่ามีมากน้อย เช่นจังหวัดระยอง มีแค่ 4 เขตเลือกตั้ง จะมีผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ 5 คน ก็จะจับสลากจาก 8 ชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดระยองมา 2 คน ส่วนที่เหลือ 6 ชื่อจะถูกเทรวมกับชื่อที่เหลือของบัญชีจังหวัดอื่น ๆ ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ถึงจะจับสลากจากกลุ่มจังหวัดเพิ่มอีก 3 คน ให้ครบโควต้า 5 คน ซึ่งผมเห็นว่าขั้นตอนการจับฉลากเพื่อแต่งตั้งจริง ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ให้กกต.ชุดใหม่มาดำเนินการเท่านั้นก็แฟร์แล้ว สนช. ไม่ต้องวนย้อนไปแก้ พ.ร.ป.กกต. อีก” อรรถวิชช์ กล่าว

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อช่วงเช้าได้พูดคุยกับนายศุภชัย  สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุป ว่าจะแก้กฎหมาย  แต่คาดว่าหลังจากนี้ ทาง กกต.และ สนช. คงจะหารือร่วมกัน ดังนั้นยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ  และจะไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม พร้อมถามกลับ ว่าบุคคลที่ออกมาพูดว่าจะแก้กฎหมายนั้นเป็นใคร เพราะข้อมูลที่ตนเองทราบ มาจากการนำเสนอของสื่อมวลชนเท่านั้น

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานว่า กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช. กล่าวว่า ตนเป็น 1ใน36 สนช.ที่เข้าชื่อขอแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ซึ่งสิ่งที่ สนช. เข้าชื่อกันแก้ไขก็มีเหตุผล แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่ประธาน กกต. จะไม่พอใจที่ สนช. เข้าชื่อให้แก้ไขกฎหมายลูกกกต. แต่ถือว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ เรายินดีรับฟังคำวิจารณ์ของ กกต. แม้กกต.ปัจจุบันจะมีอำนาจเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ตามกฎหมาย แต่ไม่มีความเหมาะสมที่จะเลือก เพราะผู้ทำหน้าที่คุมการเลือกตั้งคือ กกต.ชุดใหม่ ควรให้ กกต.ใหม่เป็นผู้เลือกคนที่จะมาเป็นมือเป็นไม้ในการทำงานจะเหมาะกว่า ทำไมชุดเก่ามาทิ้งทวนวางคนของตัวเองไว้ ทั้งที่กำลังจะหมดอำนาจ ส่วนที่ประธาน กกต.ระบุว่า สนช. ไปฟังเหตุผลของคนที่สอบตกในการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น ก็เป็นเรื่องที่อ้างได้ แต่สนช. ก็มีเหตุผลของตัวเอง สนช.ที่เข้าชื่อแก้ไขล้วนเป็นผู้ใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือในแถวหน้าของสังคม ไม่ทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล กกต.จะมาอ้างเหตุผลตัวเองอย่างเดียวไม่ได้ ควรฟังเหตุผลของคนอื่นด้วย การระบุว่า สนช.ไม่มีความรอบคอบในการพิจารณาพ.ร.บ.กกต.จนต้องมาแก้ไขภายหลังนั้น ไม่มีกฎหมายฉบับใดสมบูรณ์ 100% ทุกฉบับมีช่องโหว่ เมื่อเห็นว่าไม่รอบคอบก็ต้องแก้ไข

เลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง 77 จังหวัดแล้ว ไม่รอ กกต. ชุดใหม่ ชี้ก่อนไปต้องทำงานให้คุ้มเงินหลวง

พรเพชรเผยห้าม สนช. แก้พ.ร.ป.กกต. ปมเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่ได้ วิษณุยันไร้ใบสั่งจาก รบ.

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสนช. กล่าวถึงกรณีศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เรียกร้องให้ สนช. โทษตัวเองที่ออกพ.ร.ป.กกต. ไม่รอบคอบ จนต้องเสนอแก้ไข ในส่วนที่มาของผู้ตรวจการเลือตั้งว่า ตนไม่ได้คัดค้านเนื้อหา พ.ร.ป.กกต. แต่เห็นว่า การที่กกต.ชุดปัจจุบันเร่งลงมติเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน โดยไม่รอให้ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้เลือกนั้น เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะ กกต.ชุดใหม่ใกล้จะเข้ามาทำงานแล้ว มั่นใจว่าถึงอย่างไรก็มีเวลาเตรียมตัวเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งทันต่อการเลือกตั้งส.ว. แน่นอน แต่เหตุใด กกต.ปัจจุบันจึงฉวยโอกาสรีบเลือก อย่างไรก็ตามยอมรับว่า การแก้ไขกฎหมายลูกกกต.ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องผ่านขั้นตอนมากมาย ทั้งการรับฟังความเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 การให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังต้องส่งให้รัฐบาลพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งรัฐบาลคงส่งให้ กกต. ไปพิจารณา และส่งร่างของ กกต. เข้ามาประกบกับร่างของ 36 สนช. เข้าชื่อเสนอแก้ไข สุดท้ายก็ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสนช.อีก ยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดูแนวโน้มคงแก้ไขเสร็จไม่ทันการเลือกตั้ง เดือน ก.พ. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net