Skip to main content
sharethis

ประธาน สนช. เผยหากสมาชิก สนช. จะแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ก็ห้ามไม่ได้ วิษณุ ยืนยันไร้ใบสั่งจากรัฐบาล ด้าน กรธ. ซัด สนช. จะแก้ปัญหาปัญการคัดเลือกผู้ตรวจด้วยการแก้กฎหมาย ถือว่าเข้ารกเข้าพง

6 ส.ค. 2561 หลังจากที่เกิดกรณีเอกสารหลุดจาก สนช. ซึ่งเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พ.ศ. 2560 โดยในร่างแก้ไขนั้นเผยให้เห็ว่าจะให้ยกเลิกกระบวนการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ซึ่งมีการพิจารณาคัดเลือกโดย กกต. ชุดปัจจุบัน ซึ่งมีศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา แล้วให้ดำเนินการคัดเลือกใหม่ทั้งหมดโดยให้เป็นอำนาจของ กกต. ชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ารับหน้าที่

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. แฟ้มภาพ/เว็บข่าวรัฐสภา 

ประธาน สนช. เผยหากสมาชิก สนช. จะแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ก็ห้ามไม่ได้

ล่าสุด เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สมาชิก สนช. เตรียมเข้าชื่อเพื่อเสนอแก้ไข พ.ร.ป. ว่าด้วย กกต. ในประเด็นการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สอบถามเหตุผลจากสมาชิก สนช.กลุ่มดังกล่าวแล้ว ทราบว่าการดำเนินการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งของ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดปัจจุบัน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำโดยการออกระเบียบของสำนักงาน กกต. ทำให้กระบวนการคัดเลือกไม่มีความแน่นอน จึงมีความกังวลว่า เมื่อ กกต. ชุดปัจจุบันตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งแล้ว หาก กกต. ชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาต้องการเปลี่ยนแปลงอีกอาจทำให้เกิดความสับสน จึงเห็นว่าควรให้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ซึ่งตนก็ได้ให้ความเห็นกับสมาชิก สนช.ดังกล่าวไปว่า การแก้ไขกฎหมายต้องใช้เวลา และต้องผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ก่อน และอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่สามารถห้ามได้ เพราะขึ้นอยู่กับสมาชิก สนช.จะเสนอหรือไม่

ต่อคำถามถึงการขอแก้ไขกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ครั้งนี้ เป็นเพราะรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่คัดเลือกมาไม่ตรงสเปค หรือตรงใจ คสช. หรือไม่ ประธาน สนช. กล่าวยืนยันว่า ไม่ใช่ เพราะตนเองก็ยังไม่เคยเห็นรายชื่อที่ กกต. คัดเลือกไว้ ส่วนตัวมองว่าอาจเป็นเรื่องการเมืองที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตามมา ถ้ากฎหมายไม่ชัดเจนพอที่จะให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งทำงานได้ นอกจากนี้ ตนไม่มั่นใจว่าจะมีการยกเลิกผู้ที่เลือกมาแล้วได้หรือไม่ เพราะตามหลักการ กกต. ชุดปัจจุบันก็มีอำนาจดำเนินการได้ เพียงแต่มีปัญหาเรื่องความมั่นคงในการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งเท่านั้น

เลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง 77 จังหวัดแล้ว ไม่รอ กกต. ชุดใหม่ ชี้ก่อนไปต้องทำงานให้คุ้มเงินหลวง

วิษณุ ยืนยันกรณี สนช. อยากแก้กฎหมาย กกต. ไร้ใบสั่งจากรัฐบาล

ด้านสำนักข่าวไทย รายงาว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลแน่นอน ส่วนเรื่องของคุณสมบัติที่จะมีการเสนอแก้ไขนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่หากจะมีการแก้ไขกฏหมายจริง น่าจะเป็นเรื่องของ วิธีการสรรหามากกว่า เพราะหากเป็นการแก้กฏหมาย ไม่มั่นใจว่าจะทันหรือไม่ เนื่องจาก มีหลายขั้นตอน ทั้งการรับฟังความคิดเห็น การนำเข้าชั้นขั้นตอนของรัฐสภา รวมถึงการนำขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างไรก็ตามไม่มีการพูดถึงการออกคำสั่ง ม44 ในการแก้ไขเรื่องนี้ 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ หากกระบวนการหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง ยังไม่แล้วเสร็จ และ กกต.ชุดใหม่ ได้รับโปรดเกล้าฯ มาทำหน้าที่ กกต.ชุดใหม่ อาจทบทวน โดยสามารถที่จะเดินหน้า ตามกระบวนเดิม หรือล้มกระบวนการก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น

กรธ. ชี้ กกต.ปัจจุบันเลือกผู้ตรวจได้ไม่ผิด แต่อาจจะไม่เหมาะสม ซัด สนช. จะแก้ปัญหาด้วยการแก้กฎหมาย ถือว่าเข้ารกเข้าพง

ขณะที่ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า  ชาติชาย ณ เชียงใหม่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง สนช. เสนอแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. ในส่วนของผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. ไม่ได้กำหนดว่า ต้องแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งเมื่อไร แต่ต้องให้มีก่อนประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งตามกฎหมายแล้ว กกต.ชุดปัจจุบันไม่ผิด แต่จะเหมาะสมหรือไม่เป็นอีกเรื่อง

ชาติชาย กล่าวว่า ส่วนที่พิลึกพิลั่นอยู่ที่ท้ายประกาศของกกต.ที่ระบุหากใครพบว่ารายชื่อผู้ตรวจฯใดมีปัญหา ให้ยื่นเรื่องคัดค้านที่สำนักงานกกต. หากทำแบบนี้ เท่ากับถ้าผู้ตรวจฯคนใดมีปัญหา กกต.ไม่ต้องรับผิดชอบ ทางออกจึงควรแก้ไข ให้กกต.ต้องรับผิดชอบ ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่เป็นผู้ตรวจฯ ให้เรียบร้อย ไม่ต้องเขียนเปิดช่องให้ร้องเรียน มิเช่นนั้นกกต.อาจถูกร้องเรียนจากการตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ครบถ้วนเอง

ชาติชาย กล่าวว่า ส่วนการเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นผู้ตรวจฯทั้ง 77 จังหวัดนั้น ไม่เป็นปัญหาเป็นเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน หากมองว่าเปิดช่องให้มีการโกงเลือกตั้งนั้น คนที่คิดจะโกงจะมีพยายามคิดตลอดเวลาอยู่แล้ว 5-10 วันก่อนการเลือกตั้งก็ทำได้

กรธ. กล่าวว่า การจะอ้างว่าต้องแก้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. เพื่อให้กำหนดการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งใหม่เพราะหลายรายมีความสัมพันธ์กับพนักงานในสำนักงานกกต.และกกต.ชุดปัจจุบันนั้น ต้องถามว่า หากแก้แล้วสรรหาผู้ตรวจฯใหม่ อะไรเป็นหลักประกันว่า ผู้ตรวจฯนั้นจะไม่มีความเกี่ยวพันกับกกต.ชุดใหม่ หรือสนช.ชุดนี้ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วจะทำอย่างไร

“ข้อเสนอแก้เพื่อโละผู้ตรวจฯ ถือว่าเข้ารกเข้าพงกันหมดแล้ว ถ้าผู้ตรวจฯที่ได้รับเลือกมา ไม่ขาดคุณสมบัติแล้วจะไปหาเหตุอะไรมายกเลิกเขา ปัญหาดังกล่าวมีทางออก ไม่น่าถึงขั้นเสนอแก้ไขกฎหมาย” ชาติชายกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net