Skip to main content
sharethis

กองทัพอิสราเอลยึดเรือขนส่งเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีเป้าหมายลำเลียงไปให้กับผู้คนที่กำลังขาดแคลนในกาซา เพราะอิสราเอลทำการปิดล้อมฉนวนกาซามาเป็นเวลานาน หนึ่งในเรือที่ถูกยึดปักธงสวีเดน โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "กองเรือเสรีภาพ" 4 ลำ ที่ต้องการนำสิ่งของเข้าไปให้ประชาชนในกาซาที่ถูกอิสราเอลบีบให้สิ้นไร้ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต

แผนที่ตั้งของฉนวนกาซา (ที่มา: วิกิพีเดีย)

อัลจาซีรารายงานเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมาว่ากองทัพเรืออิสราเอลทำการยึดเรือที่ปักธงสวีเดนซึ่งกำลังลำเลียงสิ่งช่วยเหลือไปให้กับฉนวนกาซ่าซึ่งถูกปิดล้อมอยู่ เรือลำดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "กองเรือเสรีภาพ"  4 ลำ ที่มีผู้คนโดยสารมาด้วย 12 ราย พร้อมทั้งเครื่องมือทางการแพทย์ ออกจากเดนมาร์กมาตั้งแต่เดือน พ.ค. โดยมีเป้าหมายต้องการทะลวงการปิดล้อมฉนวนกาซาจากทางการอิสราเอลที่ดำเนินมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว

มีเรือลำหนึ่งจากที่ทางการอิสราเอลทำการสกัดกั้นและยึดไว้เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมาที่ท่าเรือแอชโดด มีการแถลงในเรื่องนี้ออกมาจากกองทัพอิสราเอล ขณะที่ในแถลงการณ์ของกลุ่มกองเรือเสรีภาพระบุว่าพวกเขาขาดการติดต่อกับเรือลำดังกล่าวขณะที่อยู่ห่างจากชายฝั่งของกาซา 40 ไมล์ทะเล

กลุ่มกองเรือเสรีภาพแถลงเรียกร้องให้กองกำลังยึดครองของอิสราเอลอย่าแทรกแซงเรือของพวกเขาที่ไม่ใช่เรือติดอาวุธ เพราะพวกเขาต้องการเดินทางเข้าไปในกาซาเพื่อนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการเข้าไปให้ เนื่องจากผู้คนในกาซา 2 ล้านคนถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงไฟฟ้า อาหาร การรักษาพยาบาล และปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ ในการดำรงชีวิต ทางสหประชาชาติระบุว่าถ้าหากผู้คนในกาซายังคงถูกปิดกั้นเช่นนี้ต่อไปจนถึงปี 2563 พวกเขาจะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้

กองทัพอิสราเอลระบุว่าพวกเขาทำการยึดเรือลำเลียงนี้โดยอ้างว่าทำตามกฎหมายนานาชาติและมีการนำเรือลำนี้ไป "ไต่สวนต่อไป"

โดยนับเป็นเรือลำที่สองแล้วในรอบสัปดาห์ที่ทางการอิสราเอลยึดเรือ ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่เรือติดธงนอร์เวย์มีผู้โดยสารอย่างน้อย 23 ราย สกัดยึดเรือโดยทางการอิสราเอล

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีเรือหลายลำที่ถูกสกัดก้ันโดยทางการอิสราเอลเพื่อไม่ให้เดินทางไปกาซา ไม่ว่าจะเป็นกรณีกองเรือ 4 ลำ ในปี 2558 ที่ถูกบังคับให้ไปจอดเทียบท่าที่แอชโดดแทนกาซา ในปี 2553 ก็มีกรณีกองทัพอิสราเอลบุกเรือมาวี มาร์มารา ของตุรกีและยิงผู้โดยสารบนเรือเสียชีวิตไป 9 ราย

ในการปิดล้อมกาซาโดยอิสราเอลนั้นมีการสั่งห้ามไม่ให้เรือเดินทางเข้าใกล้ชายฝั่งของกาซาภายในระยะ 6 ไมล์ทะเล อย่างไรก็ตามเคยมีกรณีหนึ่งในเดือน พ.ค. ที่มีกองเรือพยายามฝ่าวงล้อมข้อกำหนดของของอิสราเอลเข้าไปเป็นครั้งแรก แต่พวกเขาก็ถูกควบคุมล้อมหลังจากเดินทางห่างจากชายฝั่งกาซาถึง 9 ไมล์ทะเล ซึ่งยังไม่ถึงขอบเขตที่ทางการอิสราเอลสั่งห้ามไว้แต่กองทัพอิสราเอลก็นำเรือไปปิดล้อมและบังคับให้ไปจอดเทียบท่าที่แอชโดด

เรียบเรียงจาก
Israel seizes aid boat headed for Gaza Strip, arrests 12 on board,
Aljazeera, 04-08-2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net