Skip to main content
sharethis

"คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช." โดย iLaw X Prachatai สัปดาห์นี้พาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557, 103/2557 และ คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 41/2559 ที่จำกัดการทำงานของสื่อมวลชน สื่อถูกห้ามไม่ให้สัมภาษณ์บุคคลบางกลุ่ม หรือห้ามนำเสนอข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความสับสน หรือความขัดแย้ง พร้อมให้อำนาจ กสทช. เข้ามาตีความบังคับใช้ได้โดยไม่ต้องรับผิด พบกับ "คุณปลื้ม" ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่เคยทั้งถูกแบนการทำหน้าที่ ถูกตักเตือน ถูกปิด ฯลฯ มาหลายต่อหลายครั้ง

รับชมรายการ คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช. ได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ทางเพจ @prachatai และ @ilaw ทุกคืนวันพุธ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และรับชมทาง YouTube ได้ในวันพฤหัสบดี

iLaw X Prachatai คืนวันพุธ #ปลดอาวุธคสช

คุณคิดว่า ข้อมูลจากสื่อมวลชนทุกวันนี้ครบถ้วนรอบด้านหรือยัง?

สื่ออาจจะถูกคาดหวังให้นำเสนอมุมมองรอบด้าน
แต่ขณะเดียวกัน ไม่ใช่ก็ไม่ใช่ทุกด้านที่นำเสนอได้
ภายใต้ ประกาศ/คำสั่ง คสช. สื่อถูกสั่งลงโทษไปแล้วอย่างน้อย 54 ครั้ง
VoiceTV ช่องเดียวทั้งโดนปิด โดนแบน อย่างน้อย 20 ครั้ง

พูดอะไรออกไปแล้วถึงถูกปิด?
ยังมีอะไรที่สื่อควรนำเสนอ แต่ทำไม่ได้ในยุคนี้?

iLaw X Prachatai ขอนำเสนอ "คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช." รายการที่พาคุณจะหาคำตอบว่า ที่ผ่านมาประกาศ / คำสั่ง จำนวนมากของ คสช. ถูกใช้ในฐานะ 'อาวุธ' ทางกฎหมายมาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในมิติต่างๆ อย่างไรบ้าง

เกิดผลกระทบอะไรขึ้นกับชีวิตของประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ 'อาวุธ' เหล่านั้น
และที่สำคัญที่สุด
ประชาชนคนธรรมดาอย่างไรจะสามารถช่วยกัน 'ปลดอาวุธ' ทางกฎหมายของคสช. เพื่อคืนความสุขและสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนได้อย่างไร

ช่วยกันคนละชื่อเพื่อเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. รวม 35 ฉบับ ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและขัดต่อประชาธิปไตย โดยดูรายละเอียดขั้นตอนและวิธีการที่ www.ilaw.io

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net