Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดสืบพยาน ม.ค.2562 คดีฤทธิณรงค์ ชื่นจิต หนุ่มปราจีนฟ้องกลับตำรวจเรียกค่าเสียหาย  20 ล้าน เหตุที่เขาถูกตำรวจจับและซ้อมทรมานให้รับสารภาพว่าเป็นคนวิ่งราวทรัพย์ทั้งที่ไม่ได้ทำเมื่อปี 2552 ตอนอายุ 17  ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้องและคดีถึงที่สุด

5 มิ.ย.2561 จากกรณี นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร โดยทนายความของมูลนิธิเพื่อผสานวัฒนธรรม ได้เป็นโจทก์ ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคดีแพ่งต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ คดีหมายเลขดำที่ พ.949/2560 ในข้อหาละเมิดเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 7 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติควบคุมตัวโดยมิชอบและทำร้ายร่างกายเพื่อบังคับให้รับสารภาพในคดีทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด โดยโจทก์ได้ฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดในคดีเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 20,800,000 บาท อันเป็นค่าความเสียหายต่อร่างกายจากการถูกทำร้ายร่างกาย ค่าเสียหายจากชื่อเสียงเกียรติยศและ ค่าเยียวยาความเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพในร่างกาย พร้อมให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติลบล้างหรือถอนประวัติอาชญากรรมของนายฤทธิรงค์ฯ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน ทนายความโจทก์ และพนักงานอัยการในฐานะทนายความจำเลยมาศาล ทนายความโจทก์ได้แถลงต่อศาลว่าฝ่ายโจทก์ประสงค์จะสืบพยานบุคคลจำนวน 9 ปาก  พนักงานอัยการได้แถลงต่อศาลว่าฝ่ายจำเลยจะสืบพยานบุคคลจำนวน 12 ปาก แต่มี 4 ปากที่ซ้ำกับพยานของโจทก์  ศาลอนุญาตให้คู่ความทั้งสองฝ่ายทำบันทึกถ้อยคำของพยานยืนยันข้อเท็จจริงต่อศาลแทนการซักถามพยานต่อหน้าศาลได้ โดยให้ยื่นต่อศาลและสำเนาให้คู่ความอีกฝ่ายล่วงหน้าก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่า 7 วัน และอนุญาตให้สืบพยานโจทก์ 2 วัน คือวันที่ 15-16 มกราคม 2562 และนัดสืบพยานจำเลย 2 วัน คือวันที่ 17-18 มกราคม 2562

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 ขณะที่นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร อายุ 17  ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองจังหวัดปราจีนบุรีจับกุมในข้อหาวิ่งราวทรัพย์ แล้วส่งตัวนายฤทธิรงค์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนนำไปควบคุมและได้ร่วมกันซ้อมทรมานให้รับสารภาพว่าเป็นคนวิ่งราวทรัพย์ทั้ง ๆ ที่นายฤทธิรงค์ไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหา ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดปราจีนบุรีมีคำสั่งไม่ฟ้องนายฤทธิรงค์และคดีถึงที่สุด

เป็นเวลากว่า 6 ปี ที่นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.)  เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซ้อมทรมานตน แต่ไม่เป็นผล โดยต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปราวมการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.) ได้มีคำสั่งว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความผิด  ต่อมาเมื่อปี 2558 นายฤทธิรงค์ฯ จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรีด้วยตนเอง ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 7 คน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองจังหวัดปราจีนบุรี 2 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดปราจีน 5 คน ในข้อหาความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรมความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ความผิดต่อร่างกาย และความผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งรับฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนและอีกหลายหน่วยงาน

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net