Skip to main content
sharethis

ตำรวจนำ 15 คนอยากเลือกตั้งขออำนาจศาลฝากขัง โดยมีผู้สนับสนุนรอให้กำลังใจ ขณะที่ทีมนายประกันพร้อมแล้ว

ที่มาภาพ สำนักข่าวหมียักษ์

24 พ.ค.2561 เมื่อเวลา 12.30 น. พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ผู้ชุมนุมและแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" ทั้ง 15 คน เดินทางมาขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยมีผู้สนับสนุนรอให้กำลังใจผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 15 คน

เพจของเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เปิดเผยว่า ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก ตัวแทนอาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทยอยมาถึงศาลแล้ว เตรียมพร้อมเป็นนายประกันให้แก่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งทั้ง 15 คน โดยใช้เงินประกันที่มาการะดมทุนของประชาชนเป็นกองทุนประกันตัวในคดีคนอยากเลือกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "เมื่อเราไม่สามารถขอความเป็นธรรมในชั้นตำรวจได้ พวกเราหวังว่าศาลจะให้ความเมตตาในการพิจารณายกคำร้องขอฝากขังหรืออนุญาตให้ประกันตัวได้" 

สำหรับการดำเนินคดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มประชาชนในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จัดการชุมนุมในวาระครบรอบ 4 ปีการรัฐประหารของ คสช. เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งภายในปลายปี 2561 และให้ คสช. หยุดสืบทอดอำนาจ  โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 21 พ.ค.และมีการเคลื่อนขบวนไปใกล้ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงสาย 22 พ.ค.61แต่ได้ถูกสกัดกั้นจากเจ้าหน้าตำรวจหลายกองร้อยทำให้ผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปถึงทำเนียบรัฐบาลได้ และในที่สุดเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมแกนนำการชุมนุมและผู้ชุมนุม และแกนนำบางส่วนตัดสินใจเข้ามอบตัว 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net