Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้องหลังพนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายจับ 7 ผู้ต้องหา ในฐานะแกนนำ คนอยากเลือกตั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก ศาลยกคำร้องฝากขัง 3 ผู้ต้องหา 

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2 คดีด้วยกัน คือ หนึ่งคดี RDN จากชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา และสอง คดี ARMY57 จากการชุมนุมเมื่อวันที่  24 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สู่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในปี 2561 และให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช. จนเป็นเหตุให้มีคนถูกดำเนินคดีถึง 57 ราย

โดย คดี RDN พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เรียก 7 แกนนำคดีดังกล่าว ประกอบด้วย กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์, ณัฏฐา มหัทธนา, อานนท์ นำภา, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว, ชลธิชา แจ้งเร็ว, สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และรังสิมันต์ โรม เข้าพบเพื่อส่งสำนวนให้อัยการ ย้ำหากใครไม่มาจะออกหมายจับ ด้านผู้ต้องหายืนยันติดภารกิจที่ได้นัดไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วและจะเข้าพบ 11 พ.ค. 61 ไม่มีเจตนาหลบหนี 

โดยพนักงานสอบสวนได้ยืนยันว่าส่งสำนวนให้อัยการพร้อมจะออกหมายจับ หากผู้ต้องหาคนไหนไม่มาตามหมายเรียก  แม้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนจะได้ทำหนังสือเลื่อนถึงพนักงานสอบสวนแล้วตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา แต่พนักงานสอบสวนไม่อนุญาตให้เลื่อนและนัดให้มาพบวันที่ 23 เม.ย. 2561 เวลา 09.30 น. ต่อมาเวลาประมาณ 14.30 น. พนักงานสอบสวนได้เดินทางไปที่ศาลอาญาเพื่อขอศาลออก ณัฏฐา, อานนท์, สิรวิชญ์, ชลธิชา และสุกฤษฎ์ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ไม่ได้มาตามนัด แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ถูกออกหมายจับทั้ง 5 คน ที่ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ได้สร้างความยุ่งเหยิงต่อการรวบรวมพยานในชั้นสอบสวน แต่เหตุผลของผู้ถูกออกหมายจับ โดยเฉพาะ อานนท์ ซึ่งติดพิจารณาคดีที่ศาลทหาร และสุกฤษฎ์ อยู่ต่างประเทศ จึงไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนเป็นเหตุสมควรอยู่บ้าง ศาลจึงให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน เข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 9 พ.ค. 61 เวลา 09.00 น. เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการต่อไป

ขณะที่คดี ARMY57 วันดังกล่าว 3 ผู้ต้องหาได้แก่ ภัทรพล ธนเดชพรเลิศ ผู้ต้องหาที่ 24, วิศรุต อนุกูลการย์ ผู้ต้องหาที่ 26, รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร ผู้ต้องหาที่ 31 เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม หลังพนักงานสอบสวนออกหมายจับผู้ต้องหา 7 คน กรณีที่ไม่ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงาน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 61 แม้ว่าพวกเขาจะได้ทำหนังสือเลื่อนถึงพนักงานสอบสวนแล้วก็ตาม

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้แสดงหมายจับของศาลแขวงดุสิตต่อผู้ต้องหา ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 และข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมฯ 2558, โฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ ตามมาตรา 18 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง 2493 และร่วมกันเดินขบวนขวางการจราจร ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 มาตรา 108, 114 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ทั้งสามให้การปฏิเสธ และยังได้ให้การเพิ่มเติมเหตุจำเป็นที่ไม่ได้มาตามหมายเรียกได้
 
ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปขอฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต และทนายได้ยื่นคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหาทั้งสาม และศาลยกคำร้องขอฝากขัง เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่มีพยานหลักฐานว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 คน จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net