Skip to main content
sharethis

กรมสรรพากร เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 'blognone' ชี้ร้านค้าอาหารที่รับเงินผ่าน QR ก็น่าจะเข้าข่ายแทบทั้งหมด

 
7 เม.ย.2561 กรมสรรพากร เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) โดยที่ กระทรวงการคลังได้เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (โครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์) โดยได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. - 5 ก.ย. 2560 และได้นำเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว
 
บัดนี้ คณะกรรมการกฤษฏีกา (คณะที่ 12) ได้ตรวจพิจารณาและทำการปรับปรุง ร่างกฎหมายของรัฐบาลให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแล้ว กรมสรรพากร จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างกฎหมายดังกล่าวตามแบบฟอร์มการให้ความเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 15 เม.ย. 2561 รายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว พร้อมแสดงความคิดเห็นที่ http://www.rd.go.th/publish/27838.0.html

blognone.com ระบุว่า ใจความสำคัญคือ สถาบันการเงิน (ธนาคาร) และผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ต้องส่งข้อมูลของบุคคลที่มี "ธุรกรรมเป็นลักษณะพิเศษ" โดยมีเงื่อนไขหนึ่งในสอง ได้แก่ 1. ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 3,000 ครั้ง 2. ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 200 ครั้ง และยอดรวม 2,000,000 บาทขึ้นไป ด้วยเงื่อนไขเช่นนี้ ร้านค้าอาหารที่รับเงินผ่าน QR ก็น่าจะเข้าข่ายแทบทั้งหมด เพราะเฉลี่ยรับโอนวันละ 8.2 ครั้งก็เข้าข่ายแล้ว หรือแม่ค้าออนไลน์ที่ยอดอาจจะสูงสักหน่อย ก็น่าจะเข้าข่ายได้โดยง่าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net