Skip to main content
sharethis

ชวนติดตามรายละเอียดการพูดคุยและการเมืองระหว่างประเทศในคาบสมุทรเกาหลี หลังผู้แทนเกาหลีใต้ที่ไปเยือนเกาหลีเหนือระบุว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออยากล้มเลิกการทดลองนิวเคลียร์ อยากคุยกับสหรัฐฯ ยกเลิกท่าทียั่วยุและการซ้อมยิงขีปนาวุธ ปธน. สหรัฐฯ และ ผอ. หน่วยข่าวกรองระบุ ยังไม่วางใจเต็มที่ แต่หวังว่ารัฐบาลโสมแดงจะจริงใจ 

ขวา: ประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้ ที่แสดงจุดยืนที่จะสร้างสันติภาพและยกเลิกการทดลองนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

7 มี.ค. 2561 สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 มี.ค. 2561) ชุงอืยยอง หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมคณะผู้แทนเกาหลีใต้ในนามประธานาธิบดีมูนแจอิน เดินทางกลับมาจากกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ หลังเสร็จภารกิจการพบปะผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิมจองอึน โดยทั้งสองเกาหลีมีแผนที่จะจัดประชุมผู้นำอีกครั้งในเดือนหน้า

ชุงอืยยองก่าวว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแสดงเจตจำนงที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการได้รับการประกันในด้านความมั่นคง โดยชุงอืยยองยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คิมจองอึนตั้งใจที่จะมีการพูดคุยกับสหรัฐฯ ในประเด็นการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างตรงไปตรงมา และยังจะหยุดแสดงท่าทียั่วยุและการทดลองขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์อีกด้วย

ทางด้านสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ชื่นชมรัฐบาลของตนที่คว่ำบาตรเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจอย่างหนักที่สุด และหวังว่าเกาหลีเหนือจะมีความจริงใจที่จะยกเลิกโครงการทดลองนิวเคลียร์

“ผมคิดว่าพวกเขา [เกาหลีเหนือ] มีความจริงใจ แต่พวกเราคิดว่าความจริงใจนั้นเกิดจากการถูกคว่ำบาตร ที่พวกเราได้รับการสนับสนุนจากจีนอย่างมาก”

“การคว่ำบาตรนั้นรุนแรงและทำความเสียหายมาก พวกเราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ดังนั้นพวกเราจึงหวังว่าเขาจะจริงใจ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เราต้องดูต่อไป” ทรัมป์กล่าวในขณะที่แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีสวีเดน สเตฟาน ลอฟเฟน ที่ทำเนียบขาว

ทรัมป์ยังได้ทวีตผ่านทวีตส่วนตัวเป็นเชิงเผื่อใจต่อท่าทีของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่ไม่ว่าผลจะปรากฏออกมาในรูปแบบใด สหรัฐฯ ก็จะเอาจริงเอาจังอยู่เสมอ

 

 

ทั้งนี้ แดน โคทส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ จะต้องพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับการพูดคุยเพิ่มเติมเสียก่อน เพราะที่ผ่านมาข้อตกลงเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือล้มเหลวเพราะตัวรัฐบาลเปียงยางตั้งใจล้มเลิกเอง โคทส์ยังระบุว่า เกาหลีเหนือสามารถสร้างอาวุธทำลายล้างสูงโดยไม่ต้องทำการทดสอบ

การพบปะกันของคิมจองอึนและเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้นับเป็นการพบปะครั้งแรกนับจากคิมจองอึนเถลิงอำนาจในปี 2554 ทั้งนี้ ชุงอืยยองจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้เพื่อส่งต่อข้อความที่ได้รับฝากจากเกาหลีเหนือที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าคืออะไร

(ข้อคิดเห็น) ชวนจับตาดูบทบาทจีน - โจทย์ความมั่นคง ผลการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจผ่านข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ

เยี่ยมยุทธ สุทธิฉายา ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงาน

การเปิดประเด็นโดยเกาหลีเหนือที่แสดงเจตจำนงเช่นนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นการทอดสะพานทางการทูตที่น่าจับตามอง การยกประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ท่าทียั่วยุทางการทูตที่มีต่อนานาประเทศและการทดลองยิงขีปนาวุธ ที่ถือเป็นท่าทีหลักๆ ที่นานาชาติโดยเฉพาะสหรัฐฯ และประเทศที่อยู่ใกล้เกาหลีเหนือแสดงความกังวลขึ้นมาชูโรงนับเป็นการเปิดโต๊ะเจรจาที่ล่อตาล่อใจคู่เจรจาที่เบื้องต้นคงเป็นใครไม่ได้นอกไปจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แต่ท่าทีเป็นมิตรของเกาหลีเหนือนั้นเพิ่งเป็นที่ประจักษ์เป็นรูปธรรมในการส่งคิมโยจองผู้เป็นน้องสาวคิมจองอึน คณะผู้แทนทางการทูตและนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ผู้สื่อข่าวเชื่อว่าการพบปะเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้แล้วแสดงความมุ่งมั่นหลายประการที่ดูจะดีเกินไปที่จะเกิดขึ้นจริงได้อาจเป็นการสานต่อความชื่นมื่นที่เกิดได้ไม่นาน ก่อนนำไปสู่การเจรจาที่เรียกร้องอย่างโหดหิน ทั้งนี้ ถ้าโครงสร้างที่จะวิจัยและทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ เช่น สถานที่ทดลอง ทีมวิจัย และโครงสร้างที่จะค้ำจุนความมั่นคงของเกาหลีเหนืออย่างกองทัพยังคงมีอยู่ หมายความว่าเกาหลีเหนือยังมีศักยภาพพอในการล้มโต๊ะเจรจา สิ่งที่เกาหลีเหนือขายฝันวันนี้จึงอาจไม่บรรลุผลขึ้นจริง การจะบอกว่าเกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านความมั่นคงและการต่างประเทศยังเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะบอกได้ ณ ขณะนี้

ผู้สื่อข่าวเห็นด้วยกับโคทส์ที่ต้องดูรายละเอียดในการเจรจาต่อไป เพราะตามเนื้อข่าว สิ่งที่เกาหลีเหนืออยากได้มาแลกกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์คือการได้รับการประกันด้านความมั่นคง ซี่งต้องตีความขยายต่อไปว่าความมั่นคงของเกาหลีเหนือจะหมายความว่าอะไร อาจหมายถึงการยกเลิกการคว่ำบาตรหรือไม่ หรือหมายถึงการเพิ่มขีดความสามารถด้านกำลังรบด้วยการซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้-สหรัฐฯ หรือการถอนกำลัง ฐานทัพของสหรัฐฯ ในคาบสมุทรเกาหลีและยกเลิกการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้ - สหรัฐฯ จุดนี้เป็นสิ่งที่ต้องรอการขยายความ

คำถามที่ว่าเกาหลีเหนือโดนบีบคั้นทางเศรษฐกิจจนต้องเปลี่ยนท่าทีหรือไม่เป็นสิ่งที่จะสะท้อนจากข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือเมื่อมีการพูดคุยและท่าทีที่เปลี่ยนไปของสหรัฐฯ และนานาประเทศ เช่น การบรรเทาระดับการคว่ำบาตร

ท่าทีของจีนต่อการเจรจาเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามอง เพราะเกาหลีเหนือเป็นประเทศเพื่อนบ้านกับจีน ในกรณีที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้สามารถบรรลุข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ หยุดยั้งท่าทีการยั่วยุต่างๆ ลงได้ หมายความว่าพื้นที่อิทธิพลของสหรัฐฯ ในเอเชียตะวันออกจะมีเสถียรภาพมากขึ้นจากภัยคุกคามที่เห็นตัวชัดอย่างเกาหลีเหนือ และยังอาจสะท้อนว่าดุลอำนาจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเทไปทางสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในภูมิภาคมากขึ้น หากเป็นเช่นนั้นจีนจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนในการดำเนินนโยบายทางการทูตในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม จีนเองก็เคยแสดงความกังวลต่อท่าทีคุกคามและโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาแล้ว ทำให้สหรัฐฯ และจีนยังคงมีจุดยืนร่วมกันอยู่ในประเด็นดังกล่าว เกาหลีเหนือจึงเป็นตัวละครที่สำคัญที่อาจเป็นสะพานเชื่อม หรือเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจจากตะวันออกและตะวันตก ซึ่งดอกผลของการแย่งชิงพื้นที่อิทธิพลอาจลามมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านข้อตกลงแลกเปลี่ยนทางการค้าหรือการทูต ที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อตอบโจทย์การเมืองเชิงอำนาจของประเทศใหญ่ การสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้นกับคู่กรณีในข้อพิพาททะเลจีนใต้อย่างฟิลิปปินส์เองก็สะท้อนว่าท่าทีต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของจีนนั้นเปลี่ยนไปเป็นการแสวงหาแนวร่วมมากกว่า

แปลและเรียบเรียงจาก

Moon's security adviser to visit U.S. with 'undisclosed' message from N. Korea, Yonhap, March 7, 2018

(6th LD) Trump believes N. Korea is sincere about talks after sanctions, Yonhap, March 7, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net