Skip to main content
sharethis

อดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ผู้ที่บอกว่าเคย "ถูกเอาปืนจี้" ให้ลาออก พูดถึงวิกฤตของประเทศตัวเองที่ให้จีนแผ่อิทธิพลผ่านโครงการให้เงินกู้ยืมในแบบที่จ่ายคืนไม่ได้ และเตือนว่าหากการเลือกตั้งในประเทศเดือน ส.ค. นี้ดำเนินไปอย่างไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็มีโอกาสที่จีนจะอ้างเรื่องหนี้สินยึดครองพื้นที่ประเทศ ทำมัลดีฟส์สูญเสียอธิปไตยได้

13 ก.พ. 2561 อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด นาชีด แห่งมัลดีฟส์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อนิคเคอิเอเซียนรีวิวว่า การที่มัลดีฟส์ติดหนี้เป็นจำนวนมหาศาลราว 1,500 - 2,000 ล้านดอลลาร์อาจจะทำให้พวกเขาต้องสูญเสียดินแดนให้กับจีนภายในปี 2562 

มัลดีฟส์เป็นประเทศเกาะแถบมหาสมุทรอินเดียที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม รัฐจัดเก็บรายได้น้อยกว่า 100 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนทำให้นาชีดประเมินความเป็นไปได้ว่าถ้าหากการเลือกตั้งประธานาธิบดีมัลดีฟส์ในปี 2561 เกิดปัญหา จีนก็อาจจะยึดครองประเทศได้

โมฮัมเหม็ด นาชีด เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีมัลดีฟส์ในช่วงปี 2551-2555 เขาลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีผู้ประท้วงซึ่งมีตำรวจและทหารร่วมชุมนุมด้วย เขาบอกว่าเขา "ถูกปืนจี้" ให้ลาออก เขาลี้ภัยไปที่อังกฤษในปี 2559 หลังจากถูกลงโทษจำคุกภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายเพราะเคยสั่งจับกุมผู้พิพากษารายหนึ่งขณะที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทำให้ตอนนี้นาชีดใช้ชีวิตเดินทางไปมาระหว่างอังกฤษกับศรีลังกา

จากข้อมูลช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาระบุว่ามัลดีฟส์ติดหนี้จีนคิดเป็นเกือบร้อยละ 80 ของหนี้ต่างชาติทั้งหมด โดยที่เงินส่วนใหญ่ไปอยู่ในโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สนามบิน หรือสะพาน แต่นาชีดก็บอกว่าโครงการเหล่านี้เป็นแค่โครงการในเชิง "อวดเบ่ง" ไม่ได้มีประโยชน์จริง ทำให้เกิดสนามบินว่างเปล่า ถนนที่ไม่ได้นำทางไปที่ใดเลย ทำให้เกิดแต่ภาระหนี้สิน และถ้าหนี้สินเหล่านี้จ่ายคืนจีนไม่ได้ จีนก็จะอ้างเรื่อง "กรรมสิทธิ์หุ้นส่วน" ในการขอยึดพื้นที่จากมัลดีฟส์ไปฟรีๆ

"การรุกคืบยึดครองพื้นที่เช่นนี้ทำให้อธิปไตยของพวกเรากลวงเปล่าจากข้างใน" นาชีดกล่าว เขาบอกอีกว่าวิธีการของจีนเป็นวิธีการอาศัยอำนาจทางเศรษฐกิจในการแผ่อิทธิพลโดยไม่ต้องใช้กำลังอาวุธใดๆ เขากล่าวหาว่าในช่วงสมัยประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อับดุลลา ยามีน จีนได้ "ยึดไปแล้ว 16 เกาะ" แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีเกาะใดบ้าง

การยึดครองดังกล่าว นาชีดเผยในรายละเอียดว่ามาจากการที่จีนเข้าไปสร้างท่าเรือพาณิชย์ แต่มันจะตกเป็นสมบัติของกองทัพได้ง่ายมาก และกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับประเทศจิบูตีที่มีจีนลงไปตั้งฐานทัพเรือเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้รัฐบาลของยามีนที่มีจีนหนุนหลังยังคอยลิดรอนเสรีภาพของฝ่ายต่อต้านมาเป็นเวลาหลายปี เช่น กรณีที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสั่งจำคุกผู้พิพากษาศาลสูงสุด หลังจากที่ผู้พิพากษาเหล่านี้ยกเลิกความผิดของนาชีดและสั่งให้มีการปล่อยตัวและคืนตำแหน่งให้นักโทษการเมืองฝ่ายค้านในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นาชีดเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้พิพากษาและทำตามคำตัดสินของศาล ขณะเดียวกันก็โต้ตอบในเรื่องนี้ด้วยการเรียกร้องให้ตัวแทนจากอินเดียที่มีกองทัพหนุนหลังเข้าไปแก้ไขวิกฤตการณ์ อินเดียทำตามด้วยการเพิ่มกำลังเรือในพื้นที่น่านน้ำสากลรอบเมืองหลวงมาเลของมัลดีฟส์ ในระยะห่างที่ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ชาวมาเลบางส่วนก็ไม่สบายใจกับการวางกำลังเช่นนี้ของอินเดีย ขณะที่นาชีดบอกว่ากองกำลังของอินเดียไม่ได้มาเพื่อยึดครองแต่มาเพื่อ "ปลดปล่อย" นาชีดบอกอีกว่าถ้าหากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของมัลดีฟส์ที่จะมีขึ้นในเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้ไม่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมก็จะทำให้จีนยึดครองประเทศและกลายเป็นภัยสำหรับภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย

 

เรียบเรียงจาก

Maldives faces Chinese 'land grab' over unpayable debts, ex-leader warns, Asian Nikkei Review, 13-02-2018

https://asia.nikkei.com/Politics-Economy/International-Relations/Maldives-faces-Chinese-land-grab-over-unpayable-debts-ex-leader-warns

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net