Skip to main content
sharethis
ป.ป.ช.เรียก 'พล.อ.ประวิตร' สอบเพิ่มครั้งที่ 3 ปม 'นาฬิกาเพื่อน' ชี้หากเป็นของบุคคลอื่นก็ไม่ต้องแสดงทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ขณะที่หนุ่มบุกโชว์ภาพเสียดสีกลางการแถลงข่าว

24 ม.ค.2561 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช. ) รายงานว่า วันนี้ วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงว่าเรื่องนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนเพชรตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่ง พล.อ. ประวิตร ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนเพชรมาแล้ว แต่เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาและ แหวนเพชรดังกล่าวได้ปรากฏข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นนาฬิกาจำนวน 25 เรือน สำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องให้ พล.อ. ประวิตร ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม (ครั้งที่ 3) ประกอบกับ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึงบุคคลภายนอกที่มีความเกี่ยวข้องกับนาฬิกาดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอกซึ่งได้นัดหมายไว้แล้ว รวมทั้งได้มีหนังสือไปยังบริษัทตัวแทน จำหน่ายนาฬิกาภายในประเทศที่ปรากฏเป็นข่าว จำนวน 13 แห่ง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากบริษัทเอกชนดังกล่าว คาดว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.61

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 ม.ค.61 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงต่อที่ประชุมว่า เมื่อสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการแล้วเสร็จ และเสนอสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ขอถอนตัวจากการพิจารณาสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้

โพสต์ทูเดย์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ต่อกรณีคำถามที่ว่า พล.อ.ประวิตรยืมนาฬิกาเพื่อนมาใส่ ไม่ต้องยื่นแสดงต่อป.ป.ช.ใช่หรือไม่ นั้น วรวิทย์ กล่าวว่า "ถ้าเป็นของบุคคลอื่น พล.อ.ประวิตรก็ไม่ต้องแสดงต่อ ป.ป.ช. เพราะตามกฎหมายทรัพย์ที่สินที่ต้องแสดงต่อป.ป.ช. คือ ของตัวเอง ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เท่านั้น แต่หากเป็นของพล.อ.ประวิตร ต้องถามต่อไปว่าพล.อ.ประวิตรได้มาเมื่อไหร่ ถ้าได้มาก่อนรับตำแหน่งก็ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช.แต่ได้มาหลังจากรับตำแหน่ง ต้องแจ้งต่อป.ป.ช.ภายหลังพ้นจากตำแหน่ง"

ต่อกรณีคำถามที่ว่าถ้าเป็นการให้ยืมจริง จะต้องตรวจสอบด้วยว่ามีเจตนาให้ยืมเพราะอะไรหรือไม่นั้น วรวิทย์ กล่าวว่า "เป็นรายละเอียดในสำนวน จึงยังไม่ขอเปิดเผย"

ต่อคำถามที่ว่าการให้ลักษณะนี้เป็นการกระทำที่ต้องห้ามตามมาตรา 103 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ห้ามรับทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกิน 3 พันบาทหรือไม่ นั้น วรวิทย์ กล่าวว่า "ข้อเท็จจริงยังไม่ได้มีการสรุปว่าเป็นการให้หรือไม่ แต่ยืนยัน ป.ป.ช. ตรวจสอบครอบคลุมกฎหมายทั้งหมด"

เมื่อถามว่าถ้าพล.อ.ประวิตรยืมทรัพย์สินมาก็ไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ย่อมไม่มีภาระในการยื่นแสดงต่อ ป.ป.ช.ใช่หรือไม่นั้น วรวิทย์ กล่าวว่า "โดยหลักทั่วไปแล้ว ถ้าไม่ใช่ของตัวเอง ก็ไม่ต้องแจ้งกับป.ป.ช."

นอกจากนี้มีรายงานข่าวด้วยว่า ในระหว่างการแถลงข่าวปรากฎได้มีชายไม่ทราบชื่อได้เข้ามาพยายาม ยื่นภาพตัวการ์ตูนเสียดสีการทำงานของป.ป.ช.ให้กับ วรวิทย์ แต่เจ้าหน้าที่ได้มารับไว้แทน ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเดินออกไป ซึ่งประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ชายคนดังกล่าวคือ เอก อัตถากร หนุ่มแว่นดำที่เคยชูป้าย ”Respect My vote” ใส่เสื้อยืดสีดำ สวมแว่นตาดำ เข้ามอบของขวัญเป็นภาพลิงสวมนาฬิกา แหวนเพชรปิดหูปิดตาปิดปาก และภาพหมูสวมชุดคล้ายทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net