Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ. ระบุ ปลดล็อคการเมืองต้องพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ใช่จับอาวุธสงครามอย่างเดียว ด้าน 3 พรรคใหญ่ ขอ คสช. อย่าตั้งเงื่อนไข เลื่อนปลดล็อคและเลื่อนเลือกตั้ง ชี้จะซ้ำเติมระบบเศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วให้ทรุดกว่าเดิม

แฟ้มภาพ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพบก 

4 ธ.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดอาวุธสงครามที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เร่งรัดการทำงานของฝ่ายความมั่นคงให้กวาดล้างผู้มีอิทธิพล และอาวุธสงครามทุกพื้นที่ แต่ที่พบมากในช่วงนี้คาดว่าเพราะผู้ที่ครอบครองเกิดความเกรงกลัวจึงนำมาทิ้งไว้  

“จากการตรวจสอบอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา มีหมายเลข (ซีเรียลนัมเบอร์) เป็นล็อตเดิมกับที่ยึดได้ในปี 2557 และไม่ได้ผลิตในประเทศไทย เป็นอาวุธนอกระบบ คาดว่าเป็นของกลุ่มฮาร์ดคอว์ หัวรุนแรงทางการเมือง ส่วนจะเกี่ยวข้องกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ หรือไม่อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลหาความชัดเจน แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องอาวุธสงคราม เพราะไม่ทราบว่าจะมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน  ซึ่งฝ่ายความมั่นคงพยายามกวาดล้างมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้นำไปใช้ก่อความรุนแรงในอนาคต” ผบ.ทบ. กล่าว 

กรณี พล.อ.ประวิตร ระบุว่าหากยังตรวจพบอาวุธสงคราม จะยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้หารือทุกครั้งเรื่องการปลดล็อคการเมือง แต่ไม่ได้พิจารณาเฉพาะเรื่องอาวุธสงครามเท่านั้นยังต้องคำนึงเรื่องข้อกฎหมายและสถานการณ์โดยรวมด้วย ช่วงนี้ยังไม่เหมาะสมในการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ก็เข้าใจฝ่ายการเมืองที่มีความคิดเห็นต่างกันในเรื่องนี้ 

“ตอนนี้เรายังตีความว่ามีความขัดแย้งอยู่ จึงต้องตีกรอบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียกับประเทศ หากไม่มั่นใจก็ยังไม่ปล่อย แต่ทั้งหมดเพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกันคือการเลือกตั้งตามแนวทางที่กำหนด" ผบ.ทบ. กล่าว 

ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร อ้างเรื่องตรวจพบคลังอาวุธ เป็นเงื่อนไขเลื่อนปลดล็อคพรรคการเมืองล่าช้า เป็นการเหมารวมอย่างไม่มีเหตุผล ทำให้เข้าใจว่า กลุ่มผู้มีอำนาจปัจจุบันกำลังต้องการยื้อเวลาเพื่อสืบทอดอำนาจ ขณะที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน จากปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งสาเหตุสำคัญ คือ การขาดความเชื่อมั่น ความไม่แน่นอนในการนำประเทศกลับคืนสู่ระบบปกติที่สากลยอมรับ ดังนั้น ขอหยุดสร้างเงื่อนไข และเร่งคืนประเทศสู่ภาวะปกติ

วิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ เห็นตรงกันว่า ไม่ควรนำการตรวจพบอาวุธ มาเป็นเงื่อนไขเพื่ออ้างเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจากการประกาศเลื่อนเลือกตั้งจะซ้ำเติมระบบเศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วให้ทรุดกว่าเดิม

เช่นเดียวกับ นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เหลือเวลาอีกเพียง 30 วันเท่านั้น ที่พรรคการเมืองต้องดำเนินกิจกรรมให้แล้วเสร็จ กังวลว่า การปลดล็อกล่าช้า จะส่งผลไปถึงความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง จนอาจเป็นปัญหาให้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และวอยซ์ทีวี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net