Skip to main content
sharethis

ประธาน ป.ป.ช. ยันส่วนตัวยอมรับและเห็นด้วยในเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินที่ให้อำนาจผู้ว่าการ สตง. สามารถไต่สวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่กระทำการทุจริตได้ ระบุข่าว จนท.ป.ป.ช.ค้าน คงกังวลในเรื่องข้อกฎหมาย

แฟ้มภาพ

23 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (23 ต.ค.60) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ผ่านวาระ 3 จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว โดยให้อำนาจผู้ว่าการ สตง. สามารถไต่สวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่กระทำการทุจริตได้ ว่า ส่วนตัวยอมรับในเนื้อหาของกฎหมาย และเห็นด้วย เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ สตง.ในการตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินของทุกส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ 

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ได้คัดค้านเรื่องนี้นั้น ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า คงเป็นเพียงรายงานข่าวเท่านั้น หากมีการคัดค้านคงเป็นข้อกังวลในเรื่องข้อกฎหมายที่มองว่า ในการดำเนินการของ ผู้ว่า สตง. ตามเนื้อหาเดิม ก่อนปรับแก้จะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ก็ถือว่า เรื่องยุติลงแล้ว 

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึง การจัดทำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. ว่า ทราบว่า กรธ. จะส่งร่างกฎหมายไปยัง สนช. ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และจะเข้าวาระแรก ในวันที่ 2 พ.ย. โดย ป.ป.ช.ได้ชี้แจงความเห็นไปยัง กรธ.แล้ว เกี่ยวกับบริบทของการทำหน้าที่ ที่มีปัญหาอุปสรรคขัดกับร่างกฎหมาย โดยจะพยายามชี้แจงกับ กรธ. และหากว่าท้ายที่สุดยังไม่ได้มีการปรับแก้ตามข้อเสนอ ก็ยังมีชั้นกรรมาธิการศึกษา พร้อมยืนยันว่า จะใช้เวทีนี้ชี้แจงอีกครั้ง รวมถึงช่องทางกระบวนการอื่นๆ ที่จะทำให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ประธาน ป.ป.ช. ระบุถึงการรื้อฟื้นคดี 3 คดีใหญ่ ที่จะยื่นต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมีคดีที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร 2 คดีว่า อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล คาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน เพราะมีข้อมูลเดิมอยู่แล้ว เมื่อแล้วเสร็จก็จะยื่นศาลฯ ตามขั้นตอน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net