Skip to main content
sharethis

เนื่องในวันงานที่มีคุณค่า สหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ร้อง รมว.แรงงาน ผ่าน คุ้มครองแรงงาน จ.ปทุมฯ ปรับค่าจ้างที่เป็นธรรมเพียงพอต่อการดำรงชีพและเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวได้ 3 คน ค้านขยายเวลารับเงินชราภาพกองทุนประกันสังคมจาก 55 ปี เป็น 60 ปี 

7 ต.ค. 2560 เนื่องในวันงานที่มีคุณค่า หรือ Decent Work ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ต.ค.60) กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง(กสรก.) ได้ไปยื่นหนังสือถึง สมพจน์  กวางแก้ว หัวหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปทุมธานี เพื่อให้ข้าราชการในพื้นที่ทำหน้าที่ส่งข้อเรียกร้องต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไป

โดยมีข้อเรียกร้องประกอบด้วย 1. ค่าจ้างที่เป็นธรรม โดยรัฐต้องมีนโยบายปรับค่าจ้างที่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง ค่าจ้างนั้นต้องเพียงพอต่อการดำรงชีพและเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวได้ถึง 3 คน ตามหลังอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 131 2. ขอให้รัฐบาลลงนามในอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยสิทธิการรวมตัวและการเจ้าจาร่อรองร่วม 
 
3 ความปลอดภัยในการทำงาน ขอให้ รมว.แรงงาน เข้มงวดตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย ในสถานประกอบการ จ.ปทุมธานี อย่างจริงจัง 4. คัดค้านการขยายระยะเวลารับเงินชราภาพกองทุนประกันสังคมจาก 55 ปี เป็น 60 ปี และ 5 รัฐสวัสดิการ รัฐบาลต้องจัดสวัสดิการในรัฐแบบรัฐสวัสดิการให้ประชาชน เพื่อลดช่องว่าทางสังคมและความมั่นคงของชีวิตประชาชนอย่างทั่วหน้า
 
สำหรับ “งานที่มีคุณค่า” ได้ถูกนำาเสนอต่อรัฐสมาชิก ILO เป็นครั้งแรกในการประชุมใหญ่แรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Conference) ครั้งที่ 87 เมื่อ 2547 โดยมี ความเชื่อมันว่างานที่มีคุณค่าจะยกระดับคุณภาพชีวิตในการทำางานให้ดีขึ้น และส่งเสริมให้มีการพัฒนาแรงงานที่ยังยืน  สามารถตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับชีวิตการทำางานของมนุษย์ได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net