Skip to main content
sharethis

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนหลังลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ภาคใต้และอ่าวไทย ขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำ จะทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขณะที่พื้นที่ตอนบน หย่อมความกดอากาศสูงจะปกคลุมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ทำให้พื้นที่ตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขาสูงอุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส

31 ธ.ค. 2559 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมากภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" เมื่อเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 30 ธ.ค. มีรายละเอียดดังนี้

แผนที่อากาศผิวพื้นวันที่ 30 ธันวาคม 2559 เวลา 19.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ โดยมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียว ส่วนแนวปะทะอากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

ภาพจากดาวเทียม Himawari ของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น แสดงลักษณะเมฆเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 เวลา 17.25 น. ตามเวลา UTC หรือ 00.25 น. เข้าสู่วันที่ 31 ธันวาคม 2559 ตามเวลาประเทศไทย

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมากภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2559

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ภาคใต้และอ่าวไทย ประกอบกับในช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 - 3 มกราคม 2560 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้นได้ สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในบางพื้นที่ระหว่างวันที่ 1-3 มกราคม 2560 ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2560 ไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 1-3 มกราคม 2560 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน และลำปาง

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย และจะปกคลุมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ โดยบริเวณเทือกเขาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในระยะนี้

ประกาศ ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.
กรมอตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 05.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย
(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net