Skip to main content
sharethis
 
17 มี.ค. 2559  จากเหตุร้ายแรงระบบดับเพลิงไพโรเจนรั่วไหลที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ หรือเอสซีบี ปาร์ค สี่แยกรัชโยธิน เมื่อคืนวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุดังกล่าว 8 ราย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

จ่อขอหมายจับไม่ต่ำ 5 คนเอี่ยวไพโรเจนรั่ว

ล่าสุดวันนี้ (17 มี.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระบบอัคคีภัย ไพโรเจน รั่วไหลระหว่างปรับปรุงระบบอัคคีภัยในห้องความมั่นคงสูงอาคารเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพและบาดเจ็บจำนวนมาก อีกไม่ต่ำกว่า 5 คน ทั้งบุคคลและนิติบุคคล โดยก่อนหน้านี้ศาลได้ออกหมายจับและจับกุมดำเนินคดีแล้ว 2 คน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลระบบดังกล่าว ยืนยันว่าตำรวจจะดำเนินการตามหลักฐานและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนผู้ต้องหา 2 คน ที่ได้รับการประกันตัวชั่วคราว หากพบหลักฐานที่จะเอาผิดอีก สามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้ภายหลัง

สำนักโยธาเผยอาคารสูง กทม. 1.2 หมื่นหลังติดระบบสารเคมี ชี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องมีความรู้

ขณะที่วานนี้ (16 มี.ค. 59) สปริงนิวส์ รายงานด้วยว่า นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคารสำนักโยธา กล่าวว่า การดำเนินการติดตั้งระบบป้องกันภัยแบบ ไพโรเจน, ไนโตรเจน หรือ สปริงเกอร์ สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจ และต้องระมัดระวังในการติดตั้งระบบอัคคีภัยแบบสารเคมี

ทั้งนี้ นายไทวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันอาคารสูงในกรุงเทพมหานครมีการติดตั้งระบบดังกล่าวจำนวนทั้งสิ้น 12,000 หลัง มีผู้ยื่นให้ตรวจสอบ 7,000 หลัง และอีก 5,000 หลัง มีแผนเข้าตรวจสอบต่อจากนี้ ซึ่งหากภายใน 60 วัน ยังไม่มีการยื่นติดตั้งจะแจ้งไปยังสำนักงานเขตให้ดำเนินคดีในทันที และภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะนัดเจ้าของอาคารที่มีการติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยมาให้ความรู้ไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากยังมีเจ้าของอาคารอีกหลายรายที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้
 
'สำนักปลอดภัยแรงงาน' จ่อออกหนังสือและทำคู่มือการใช้งานระบบป้องกันอัคคีภัย
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า 16 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอำนวย ภู่ระหงษ์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวหลังการหารือกับบริษัทผู้ติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย แบบไพโรเจนและไนโตรเจน รวมทั้งระบบอื่นๆประมาณ 3-4 บริษัท แต่ไม่มีตัวแทนจากบริษัทเมก้า แพลนเน็ตเข้าร่วม ว่า ขอความร่วมมือให้บริษัทต่างๆ รวบรวมข้อมูลเชิงเทคนิคเพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ กรณีคนงานเข้าไปเปลี่ยนระบบดับเพลิงไพโรเจน จนเกิดอุบัติเหตุ เตรียมออกหนังสือและทำคู่มือการใช้งานระบบป้องกันอัคคีภัยแบบต่างๆ อาทิ ไพโรเจน ไนโตรเจน รวมถึงการปฏิบัติงานเวลาติดตั้งหรือปรับปรุงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบ ตามขั้นตอนกฎหมายส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน ปี 2554 คู่มือนี้จะให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เริ่มจากระบบไพโรเจนก่อน รวมทั้งจะตรวจสอบทดสอบระบบอัคคีภัยของอาคารและต้องมีแผนฉุกเฉินรองรับความขัดข้องจากการติดตั้งหรือปรับปรุงระบบป้องกันอัคคีภัย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเตรียมสุ่มตรวจระบบป้องกันอัคคีภัยตามอาคารต่างๆ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ หากไม่ได้มาตรฐานต้องสั่งปรับปรุง
 
เช็ค 'ไทยพาณิชย์-บริษัทรับช่วง' ปฏิบัติตาม 3 ขั้นตอนความปลอดภัย หรือไม่
 
น.ส.ปรียานันท์ ลิขิตศานต์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความปลอดภัยแรงงาน กล่าวว่า ประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 2 และศูนย์ความปลอดภัยแรงงานเขต 12 ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัทเมก้า แพลนเน็ต จำกัด และบริษัทรับช่วง ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย ทั้งหมด 3 ขั้นตอนหรือไม่ ประกอบด้วย 1. ก่อนปฏิบัติงานต้องชี้แจงให้ผู้ปฏิบัติงานทราบถึงข้อระมัดระวัง การตัดระบบเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ 2. ระหว่างปฏิบัติงาน ทำตามแผนความปลอดภัยหรือไม่ และ 3. มีแผนช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือไม่ โดยจะเชิญตัวแทนบริษัทเมก้าฯ มาชี้แจงข้อเท็จจริงที่สำนักงานสวัสดิการฯ กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เขตจตุจักร ในวันที่ 17 มี.ค. หากพบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ ม.14 โดยนายจ้างต้องแจ้งให้ลูกจ้างทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานและแจกคู่มือปฏิบัติงานให้ลูกจ้างทุกคนก่อนปฏิบัติงาน ม.16 นายจ้างต้องให้หัวหน้างานและลูกจ้างเข้ารับการอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงาน และ ม.34 กรณีที่สถานประกอบกิจการใดเกิดอุบัติภัยร้ายแรง หรือลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงาน ให้แจ้งภายใน 7 วัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
นิมนต์เจ้าคุณธงชัย ประพรมน้ำมนต์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า สายวันเดียวกัน (16 มี.ค.59) ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักรัชโยธิน ผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร นิมนต์ พระพรหมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร พระชื่อดังมาประพรมน้ำมนต์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน หลังเกิดเหตุสลด โดยมีผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์เข้าร่วม อาทิ นายอานันท์ ปัน- ยารชุน นายกกรรมการ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร รวมทั้งนายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net