Skip to main content
sharethis

2 พ.ย. 2558 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก พร้อมภรรยา พริสซิลลา ชาน ซักเกอร์เบิร์ก ประกาศคำสัญญาว่าจะบริจาคหุ้นของเฟซบุ๊ก 99 เปอร์เซ็นต์ ที่ทั้งสองถือครองอยู่ ให้แก่การกุศล เนื่องในโอกาสที่ภรรยาของเขาให้กำเนิดบุตรสาวคนแรกที่ชื่อว่า "แม็กซ์" เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาและภรรยาสัญญาว่าจะบริจาคเงินที่หาได้ตอนที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ เพื่อการกุศล โดยพวกเขาจะมุ่งเน้นช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การศึกษาส่วนบุคคล การรักษาโรค การเชื่อมโยงผู้คน การสร้างประชาคมที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงการส่งเสริมการปฏิรูปนโยบายภาครัฐ เป็นต้น 

 

 

Priscilla and I are so happy to welcome our daughter Max into this world!For her birth, we wrote a letter to her about...

Posted by Mark Zuckerberg on 1 ธันวาคม 2015

 

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ หรือ Pipob Udomittipong นักแปล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หุ้นของมาร์กตอนนี้มูลค่าประมาณ 45 พันล้านเหรียญ ถ้าเขาบริจาคให้ตามที่พูดจริงก็จะเป็นเศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งของโลกทันที แต่ในความเป็นจริงตอนนี้มาร์กยังไม่ติดอันดับหนึ่งใน 20 เศรษฐีใจบุญ เพราะที่ผ่านมามาร์กบริจาคจริงแค่ 1.6 พันล้านเท่านั้นเอง เศรษฐีใจบุญอันดับหนึ่งยังเป็น บิล เกตต์ กับภรรยาซึ่งบริจาคไปแล้วหนึ่งในสาม (32%) ของทรัพย์สินหรือ 27 พันล้าน แต่เขาก็ยังรวยสุดในโลกอยู่ดี เชื่อว่ามาร์กจะทำตามที่รับปากแน่นอน

“ไม่ค่อยได้ยินว่าเศรษฐีไทยติดทำเนียบเศรษฐีใจบุญกับเขา หรือมีแต่บริจาคแบบ “ต่างตอบแทน” คือให้แล้วได้รับการสนับสนุนจาก BOI ตอบแทน เรียกว่าเศรษฐีบ้านเราตายแบบกอดเงินกอดทองเยอะแยะ หลายคนกลัวลูกยากจน” พิภพ กล่าว พร้อมกล่าวเสริมว่าบิลเกตต์และภรรยาทิ้งเงินให้ลูกคนละ 10 ล้านเท่านั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net