Skip to main content
sharethis

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ยอมรับว่านายนทหารยศ พล.ต. ที่เป็นเพื่อนสนิท ‘พ.อ.คชาชาต’ ยื่นลาออกจากราชการแล้ว แม่ทัพภาคที่ 3 ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พ.อ.คชาชาต ขาดราชการเกิน 7 วัน

11 พ.ย. 2558 พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พ.อ.คชาชาต บุญดี ฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 3 หลังขาดราชการเกิน 7 วันว่า เป็นไปตามระเบียบราชการ  เพราะตามระเบียบข้าราชการทหาร หากจะเดินทางออกนอกประเทศ ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพต้นสังก้ด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมล่วงหน้า ทั้งนี้ตนยอมรับว่านายนทหารยศ พล.ต. ที่เป็นเพื่อนสนิท พ.อ.คชาชาต ได้ทำหนังสือลาออกและส่งมาถึงกระทรวงกลาโหมตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. แล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงกลาโหม

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า สำหรับระเบียบการขาดราชการเกินกว่า 7 วัน จะต้องดำเนินการสอบสวนทางวินัย โดยหากขาดราชการเกิน 15 วัน  ทางหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องพิจารณาเรื่องการออกจากราชการ   แต่ต้องดูว่ากองทัพภาคที่ 3 พิจารณาในประเด็นใด ระหว่างเป็นการขาดราชการเพราะติดต่อไม่ได้หรือขาดราชการเพราะหนีคดีอาญา 

ขณะที่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พ.อ.คชาชาต ผู้ต้องหาคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังพ.อ.คชาชาต ไม่ได้มาทำงานตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และไม่ได้ทำหนังสือขอลาราชการ ถือว่าการเป็นขาดราชการเกิน 7 วัน และหากขาดราชการนานติดต่อกันเป็นเวลา 15 วันถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยไม่แจ้งให้ทราบอาจมีผลให้ต้องออกจากราชการ

ที่มา : มติชนออนไลน์ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net