Skip to main content
sharethis

20 พ.ย. 2558 เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงผลการสอบข้อเท็จจริง โครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดย พล.อ.ธีรชัย  กล่าวว่า ไม่ปรากฏว่ามีการทุจริตแต่อย่างใด การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ ไม่มีความจำเป็นที่องค์กรตรวจสอบต่างๆ จะต้องเข้าไปตรวจสอบ พร้อมกับย้ำว่ากองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด สำหรับนายทหารที่หนีไปต่างประเทศหรือที่ลาออกจากราชการก็ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการ เป็นคนละเรื่องกัน แต่หลังจากนี้หากพบว่ามีผู้หาประโยชน์จากโครงการก็จะลงโทษโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีนายทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่หากตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีการทุจริตจะสอบสวนต่อ ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยเรื่องนี้อย่างแน่นอน ส่วนนายทหารยศพลตรี ที่ยื่นลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ขณะที่ พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหารกองทัพภาคที่3 ผบ.ทบ. ยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องเช่นกัน

แต่สำหรับเรื่องของการหักค่าหัวคิวโรงหล่อพระบรมรูปฯ ผบ.ทบ. กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้ต้องไปถามพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผบ.ทบ.และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ผบ.ทบ. กล่าวเพิ่มเติมว่าควรใช้สติในการติดตามข่าวสอบทุจริตอุทยานแห่งชาติราชศักดิ์ โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ปล่อยข่าวลือทำให้เกิดความวุ่นวาย

มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือบรรดาสื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าวให้เข้าไปในห้องรับรอง 212 ภายในกองบัญชาการกองทัพบกและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรายงานสดถ่ายทอดระหว่างที่มีการแถลงของผู้บัญชาการทหารบก แต่อนุญาตให้เพียงการบันทึกเทปนำไปออกอากาศภายหลังเท่านั้น ทั้งนี้รูปแบบการแถลงข่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามและตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ เกิดขึ้นจากคำสั่งของผบ.ทบ.ที่ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีพล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะกรรมการฯ โดยกำหนดระเวลาการสอบสวนเบื้องต้น 7 วัน และครบกำหนดในวันนี้

 

 

ฟัง ผบ.ทบ.แจงต้นไม้ต้นละ 3 แสน ไม่ใช่ 1 แสน มีผู้บริจาคทำสวนให้ รายละเอียดในคลิป11.46 น. พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนรายงานข่าวได้ตามปกติแต่ไม่อนุญาตให้ "ถ่ายทอดสด"ส่วนหนึ่งของการแถลง/รอชมเต็มๆ เร็วๆ นี้

Posted by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว on 19 พฤศจิกายน 2015

 

ต่อกรณีคำถามถึงโต๊ะจีนจำหน่ายที่นั่งละล้านจริงหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า จริง โดยเงินตอนนี้เข้ากองทุน

ส่วนคำถามที่ว่าต้อนไม้ต้นละแสนจริงหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ไม่จริง 3 แสน ต้นไม่มีองค์กร สวนนงนุช เขาเอามาบริจาคให้อยู่แล้ว เขามาทำส่วนให้อยู่แล้ว แต่ผู้ที่มาบริจาคก็บอกว่ามีกิจกรรมแล้วกัน เอาต้นไม่ไปปลูกคนละต้นแล้วกัน ที่ให้มา 3 แสนนี้เอาป้ายชื่อไปปักให้

สำหรับการดำเนินการของอุทยานต่อไปนั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่ายังเหลือพิพิธภัณฑ์อยู่ จะทำให้ดีที่สุด

"เอาให้ตายไหม จะเอาขนาดประหารชีวิต 7 ชั่วโคตรไหม ถามอย่างนี้ คือดูบ้าง ดูเจตนาคนบ้าง ครับ จะอยู่กันยังไง มันจะมีความสุขกันยังไง เล่นกันเอาขนาดนี้ เขาไม่มีอะไร เขาไม่ได้ทำอะไรก็จะให้เขาผิดให้ได้ เขาอยู่เฉยๆ เขาเจตนาดีก็จะให้ผิดให้ได้ สังคมไทยมันเป็นอะไรกันตอนนี้" พล.อ.ธีรชัย กล่าว

ต่อกรณีคำถามที่ให้ ผบ.ทบ.ประกาศผ่านสื่อได้ไหมว่าขอให้ประชาชนที่มีเบาะแสเปิดเผยข้อมูลออกมาโดยไม่ต้องเกรงกลัวอะไรทั้งสิ้นนั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า "คงไม่ต้องบอกมั้ง ถ้ามีก็มาสิ"

ต่อคำถามที่ว่าสุดท้ายแล้วจะมีการรายงานเรื่องทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัยกล่าว่า ไม่ต้อง เรื่องภายในกองทัพบก

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์, บีบีซีไทย - BBC Thai, Voice TV และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net