Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง หรือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมความเห็นสั่งฟ้องนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยองและพวก หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นก่อนส่งให้พนักงานอัยการ วันนี้(12 พ.ย.) จะส่งสำนวนคดี 1 สำนวน จากทั้งหมด 16 สำนวน เนื่องจากสำนวนนี้มีความสมบูรณ์มากที่สุด พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องข่าวลือว่านายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ เลขาส่วนตัวของนายสุริยัน เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว

อีกคน ส่วนการติดตามตัว พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือ ผู้การโจ้ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 3 มีการส่งประกาศสืบจับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และไม่ทราบว่าพันเอกคชาชาต หนีไปทวีปยุโรป โดยใช้หนังสือเดินทางเล่มสีน้ำเงิน ตามที่มีข่าว กรณีมีข่าวว่ามีความผิดปกติในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขอย้ำว่า ยังไม่มีผู้ใดมาร้องทุกข์กล่าวโทษ และขณะนี้ก็ไม่พบความเชื่อมโยงกับคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจึงไม่จำเป็นต้องขอข้อมูลจากทางกองทัพในเรื่องนี้

พล.ต.ท.ศรีวราห์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทหารยศนายพลคนหนึ่งที่ลาออกจากราชการ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ พ.อ.คชาชาต เพราะยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนวนคดีที่รับผิดชอบอยู่

จากนั้นช่วงบ่าย พล.ต.ท.ศรีวราห์ และคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง พร้อมความเห็นฟ้องส่งให้ พ.ต.อ.มนัส ศิกษมัต รักษาการผู้บังคับการกองคดี ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า สำนวนนี้มีผู้ต้องหา 3 คนคือหมอหยอง, สารวัตรเอี๊ยด และเลขาหมอหยอง โดยสั่งฟ้องเฉพาะเลขาหมอหยอง เพราะอีก 2 คนเสียชีวิตจึงสั่งไม่ฟ้อง วันนี้(12 พ.ย.) ยังได้รับโอนคดีหมิ่นสถาบันและผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนอีก 12 สำนวนจากกองปราบปรามมารับผิดชอบ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาและมีความเห็นทางคดีภายในเดือนนี้(พ.ย.) กรณีกองทัพตั้งกรรมการตรวจสอบความโปร่งใสโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ถ้ากองทัพเห็นว่ามีความไม่โปร่งใส ก็นำข้อมูลมาร้องทุกข์ได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปหากมีข้อมูลหลักฐานก็สามารถมาแจ้งความได้ เนื่องจากเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

ด้าน พ.ต.อ.มนัส กล่าวว่าจะใช้เวลา 7 วันในการพิจารณาตรวจสอบสำนวนซึ่งมีความหนาประมาณ 500 หน้า จากนั้นจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนส่งให้พนักงานอัยการต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net